Các biện pháp phòng ngừa hemophilia nặng lên

Những người mắc bệnh hemophilia thường bị thiếu hụt các yếu tố đông máu

Thông tin cần biết về bệnh máu khó đông

Hemophilia: "Điều trị cho tất cả - Tầm nhìn cho tất cả"

60% bệnh nhân Hemophilia chưa được điều trị thường xuyên

Thông tin cần biết về bệnh máu khó đông

Nên tập thể dục nhẹ nhàng

Nhiều người nghĩ rằng khi hemophilia thì không nên tập thể dục tuy nhiên đây là quan điểm sai lầm. Tập thể dục rất quan trọng đối với bệnh nhân bị hemophilia vì các vận động sẽ giúp cho các cơ chắc chắn hơn, khỏe mạnh hơn để bảo vệ các khớp, giảm thiểu chảy máu trong khớp. 

Người bệnh hemophilia không nên tập những môn thể dục có cường độ cao như bóng đá và đấm bốc. Bởi những môn thể thao này có thể khiến bạn gặp chấn thương và gây chảy máu bên trong hoặc bên ngoài cơ thể. Lưu ý, khi tập luyện thể dục thể thao nên có những miếng đệm lót ở những vị trí dễ xảy ra trầy xước như khuỷu tay, đầu gối. 

Người bệnh hemophilia nên tập những bài thể dục nhẹ nhàng

Nên thận trọng khi uống thuốc 

Những người bị hemophilia cần thận trọng khi sử dụng các loại thuốc. Một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc chống đông máu... có thể ảnh hưởng đến sự đông máu và cầm máu của người bệnh. Tốt nhất là mỗi khi sử dụng thuốc gì, bạn nên hỏi ý kiến của bác sỹ.

Vệ sinh răng miệng cẩn thận

Những người bị chứng hemophilia cần cẩn trọng khi vệ sinh răng miệng vì đó là cơ quan rất dễ chảy máu. Để tránh chảy máu chân răng bạn cần tránh ăn các thức ăn cứng, nên tách xương, vỏ, càng, vảy trước khi cho bệnh nhân ăn cua, tôm, cá. Nếu người bệnh hemophilia phải nhổ răng thì nên đến bác sỹ nha khoa và thông báo cho bác sỹ biết tình trạng bệnh để có hướng xử trí thích hợp.

Người bệnh hemophilia nên vệ sinh răng miệng cẩn thận

Mang theo các loại thuốc khi đi du lịch

Điều quan trọng đối với người mắc bệnh hemophilia là luôn mang theo các loại thuốc hỗ trợ đông máu khi đi chơi xa hoặc đi du lịch. Nên có số điện thoại, địa chỉ liên hệ với bác sỹ địa phương để được hướng dẫn cách kiểm soát bệnh trong trường hợp bạn bị chẩn thương chảy máu.  

Người bệnh hemophilia nên mang theo các loại thuốc hỗ trợ đông máu khi đi xa

Đến bệnh viện ngay khi vết thương không thể cầm máu

Việc chăm sóc y tế càng sớm càng tốt rất quan trọng với bệnh nhân bị hemophilia. Thậm chí đó chỉ là một vết thương nhỏ thì họ cũng cần phải được kiểm tra ngay lập tức để tránh tình trạng chảy máu không ngừng gây mất máu. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh hemophilia có thể tử vong do mất máu đến chết.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học