Mỡ máu cao không có triệu chứng làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ

Mỡ máu cao không triệu chứng có thể dẫn tới những nguy hiểm khó lường cho sức khỏe

Lưu ý tránh đột quỵ, tai biến ở người mỡ máu cao

Sau 45 tuổi người mỡ máu cao cần lưu ý gì để ngăn ngừa xơ vữa động mạch?

Làm thế nào để phòng ngừa xơ vữa động mạch đi kèm mỡ máu cao?

Những lưu ý quan trọng khi dùng thuốc hạ mỡ máu

Mỡ máu cao là gì?

Mỡ máu hay còn gọi là máu nhiễm mỡ là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng lượng cholesterol gây hại và giảm lượng cholesterol có lợi đối với cơ thể. Người bệnh sẽ được chẩn đoán mỡ máu cao khi các chỉ số mỡ máu vượt ngưỡng an toàn như sau:

Cholesterol toàn phần > 6,2 mmol/L.
LDL-cholesterol > 4,1 mmol/L.
Triglyceride > 2,3 mmol/L.
HDL-cholesterol

Những biểu hiện của bệnh mỡ máu cao là âm thầm khiến người mắc thường khó nhận biết hoặc chủ quan không đề phòng dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong. Theo thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình trạng mỡ máu cao có liên quan đến 48% trường hợp tai biến mạch máu não, 56% ca thiếu máu cơ tim trên toàn thế giới. Thống kê cho thấy khoảng 93% người đột quỵ não có rối loạn mỡ máu. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 28 triệu người tử vong do các bệnh lý liên quan đến rối loạn mỡ máu (chiếm hơn 50% ca tử vong).

Tình trạng mỡ máu cao thường không có triệu chứng rõ ràng, do đó, điều quan trọng là phải xét nghiệm máu để đo mức mỡ máu, đặc biệt là người trên 40 tuổi, thừa cân, cao huyết áp hoặc tiểu đường.

Mỡ máu cao gây biến chứng xơ vữa động mạch, đột quỵ như thế nào?
Ban đầu, các triệu chứng mỡ máu cao khá mơ hồ và bệnh nhân chưa cảm nhận được ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe. Tuy nhiên, theo thời gian, LDL-cholesterol dư thừa sẽ bám vào thành động mạch ngày một nhiều, hình thành các mảng bám dày, thu hẹp lòng mạch và làm giảm lưu lượng máu đến tim, não, chân tay... Tình trạng này dẫn tới các cơn đau thắt ngực hoặc đau tim. Theo thời gian, tim của bệnh nhân sẽ suy yếu dần và nếu không được chữa trị có thể dẫn đến suy tim.

Ngoài ra, các mảng bám cũng có thể vỡ ra, hình thành cục máu đông trong các động mạch có thể khiến tim không nhận đủ oxy, gây ra các cơn đau tim. Tương tự thế, việc các mảng bám tích tụ từ LDL-cholesterol dư thừa bị vỡ ra, hình thành cục máu đông, chặn động mạch cấp oxy cho não gây đột quỵ.

Phương pháp hạn chế mỡ máu giảm các nguy cơ biến chứng xơ vữa, đột quỵ
Theo các nhà nghiên cứu,bệnh mỡ máu cao diễn biến khá lặng lẽ, khi có triệu chứng thường cảnh báo thì bệnh thường đã chuyển sang giai đoạn nặng, có biến chứng và khó xử lý hiệu quả. Để phòng ngừa đột quỵ, chỉ áp dụng biện pháp giảm mỡ máu cao thôi thì vẫn chưa đủ mà cần phải thực hiện các biện pháp kiêng cữ cẩn thận như tránh thừa cân, béo phì, hút thuốc lá không, rượu bia nhiều...

Cụ thể:

Giảm cân
Người bị thừa cân, béo phì cần chú y tập luyện để giảm cân và kiểm soát cân nặng ở khối lượng cho phép. Tuy nhiên việc giảm cân cần từ từ chứ không giảm đột ngột. Theo các bác sĩ,người bị thừa cân, béo phì nên giảm từ 1 đến 2 kg mỗi tuần là hợp lý và an toàn, không nên giảm nhanh hơn vì cơ thể có thể gặp phải những tác động bất thường và dẫn tới nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Người mỡ máu cao nên có một chế độ ăn lành mạnh nhiều chất xơ và các loại hạt

Thực hiện chế độ ăn hợp lý
Hạn chế ăn chất béo chuyển hóa bởi chất béo chuyển hóa làm tăng mức cholesterol xấu và giảm mức cholesterol tốt và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và đột quỵ.

Người bị mỡ máu cao nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, các loại hạt. Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, như bột yến mạch, táo, mận khô và đậu - ngăn cơ thể hấp thụ cholesterol. Ngoài ra, chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, do đó, cảm giác thèm ăn vặt. Trong khi đó, Các loại hạt chứa sterol - có thể ngăn cơ thể hấp thụ cholesterol. Tuy nhiên, các loại hạt có hàm lượng calo cao, vì vậy hãy ăn chỉ vài hạt mỗi ngày. 

Giảm chất béo có hại như mỡ động vật (heo, bò, cừu, gia cầm, …), dầu thực vật (dầu dừa, dầu cọ), chất béo chiên rán. Hạn chế đạm động vật (thịt đỏ, thịt gia cầm, …), các sản phẩm từ sữa động vật, trứng. Đồng thời hạn chế sử dụng rượu, bia.

Người mỡ máu cao nên ăn nhiều rau, chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hồ đào, …). Sử dụng dầu ô liu, sử dụng đạm từ đậu nành (sữa, đậu hủ, …), hải sản để giảm thịt.

Tập thể dục và Giải tỏa căng thẳng
Tập thể dục ít nhất 2 giờ 30 phút mỗi tuần là đủ để nâng cao mức cholesterol tốt và cải thiện mức cholesterol xấu. Căng thẳng, stress có thể làm tăng mức cholesterol. Vì vậy, người bệnh nên dành thời gian để thư giãn, giải tỏa sự căng thẳng đầu óc do công việc hay những sức ép từ cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh đó cũng có thể dùng thêm một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản. Sản phẩm từ thảo dược có thể giúp hỗ trợ giảm mỡ máu, ngăn xơ vữa động mạch tiến triển nặng, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).



CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC - ATTP

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch