Một số loại thuốc trị tê bì chân tay cho người bệnh đái tháo đường

Kết hợp nhiều giải pháp với thuốc điều trị giúp cải thiện tê bì chân tay do đái tháo đường

Kinh nghiệm cải thiện thị lực, tránh nguy cơ mù lòa do đái tháo đường

Tại sao người bệnh đái tháo đường thường hay đi tiểu nhiều?

Đái tháo đường và các cách điều trị dùng thuốc, không dùng thuốc

Cách dùng lá dâu tằm trị đái tháo đường hiệu quả

Có nhiều loại thuốc có thể làm dịu cơn đau thần kinh, giúp người bệnh đái tháo đường giảm cảm giác tê bì, châm chích tay chân khó chịu. Bạn nên tuân thủ dùng các loại thuốc sau theo chỉ dẫn của bác sỹ, kiên trì tìm ra loại thuốc phù hợp nhất với mình:

Các loại thuốc giảm đau không kê đơn

Trong trường hợp cảm giác đau, tê bì chân tay không quá nghiêm trọng, bạn có thể tìm tới các loại thuốc giảm đau không kê đơn thông thường, các loại kem bôi da cũng có thể có hiệu quả. Dù vậy, bạn vẫn nên trao đổi trước với bác sỹ về việc dùng các loại thuốc này vì một số loại có thể gây tương tác với các thuốc điều trị đái tháo đường khác.

Thuốc giảm đau, chống viêm không steroid (NSAIDs)

Những loại thuốc giảm đau NSAIDs không cần kê đơn có thể kể tới như ibuprofen (Advil, Motrin, Nuprin) và naproxen (Naprosyn). Tuy nhiên, các loại thuốc chống viêm không steroid có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, đặc biệt là khi dùng ở liều cao.

Chúng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như kích ứng dạ dày và chảy máu nếu bạn dùng thuốc trong một khoảng thời gian dài. Người bệnh đái tháo đường cần đặc biệt cẩn trọng vì dùng các loại thuốc này thường xuyên có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tổn thương thận.

Các loại thuốc giảm đau NSAIDs có thể giúp giảm đau thần kinh, giảm tê bì tay chân

Thuốc giảm đau Acetaminophen (paracetamol)

Acetaminophen (paracetamol) có thể giúp giảm đau nhưng không có tác dụng giảm viêm. Tuy nhiên, các loại thuốc này không gây kích ứng dạ dày như thuốc giảm đau NSAIDs. Dù vậy, dùng acetaminophen nhiều hơn mức khuyến cáo có thể dẫn tới tổn thương gan.

Thuốc bôi có chứa capsaicin

Capsaicin là một chất có nhiều trong ớt. Các nhà khoa học cho rằng capsaicin có thể ức chế chất P, một chất tham gia vào quá trình gửi các tín hiệu đau qua dây thần kinh.

Bạn có thể dùng một số loại thuốc bôi có chứa capsaicin để giảm đau, giảm tê bì, châm chích tay chân do biến chứng thần kinh đái tháo đường. Tuy nhiên, các loại thuốc này chỉ nên dùng để giảm đau tạm thời, không nên dùng lâu dài.

Thuốc bôi có chứa lidocain

Thuốc bôi có chứa lidocain có thể làm tê vùng da được bôi thuốc. Các thuốc này thường có ở dạng gel, dạng kem.

Alpha lipoic acid

Alpha lipoic acid có thể giúp chống oxy hóa, bảo vệ dây thần kinh khỏi tổn thương

Alpha lipoic acid (ALA) được biết đến là một hoạt chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tính toàn vẹn của dây thần kinh trước sự tấn công của đường huyết cao. Nhờ đó, alpha lipoic acid được đánh giá có tác dụng hỗ trợ hiệu quả trong cải thiện tê bì chân tay do biến chứng đái tháo đường. Một số sản phẩm hỗ trợ có chứa alpha lipoic acid cũng là giải pháp đáng để người bệnh lưu tâm.

Thuốc kê đơn

Trong trường hợp người bệnh đái tháo đường bị tê bì, châm chích tay chân nghiêm trọng, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, các bác sỹ có thể kê cho bạn một số loại thuốc sau để giảm các triệu chứng đau thần kinh:

Thuốc chống trầm cảm

Trong một số trường hợp, các loại thuốc chống trầm cảm cũng có thể hữu ích trong việc giảm đau mạn tính, khắc phục tình trạng tê bì chân tay ở người bệnh đái tháo đường. Lựa chọn được đánh giá tốt nhất là thuốc chống trầm cảm 3 vòng.

Các loại thuốc này có thể ảnh hưởng tới nồng độ các chất norepinephrine và serotonin trong não, từ đó giúp giảm đau khá hiệu quả. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn ngủ, tăng cân, khô miệng, khô mắt; Gây ra các vấn đề về huyết áp, nhịp tim, chóng mặt.

Thuốc chống động kinh

Trong một số trường hợp, các thuốc chống động kinh cũng có thể giúp giảm đau thần kinh, khắc phục tình trạng tê bì, châm chích tay chân cho người bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ như chóng mặt, buồn ngủ, đặc biệt khi dùng ở liều cao.

Thuốc kiểm soát đường huyết

Bên cạnh các loại thuốc giảm đau thần kinh, giảm tê bì chân tay, người bệnh đái tháo đường với biến chứng thần kinh ngoại biên cần trao đổi với bác sỹ về cách kiểm soát lượng đường huyết. Theo đó, ngoài thay đổi lối sống (bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn…) bạn có thể cần dùng một số loại thuốc kiểm soát đường huyết như thuốc tiêm insulin, metformin…

Thuốc Nam hỗ trợ cải thiện tê bì chân tay do biến chứng đái tháo đường

Hoài sơn (củ mài) giúp hỗ trợ ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả biến chứng thần kinh đái tháo đường thông qua cơ chế tăng cường yếu tố tăng trưởng thần kinh NGF. Khi sử dụng cây thuốc Nam này, người bệnh có thể giảm được tình trạng tê bì chân tay, nóng rát, khô ngứa da, rối loạn cương dương…

Thêm vào đó, hoài sơn còn giúp tăng cường chức năng sản sinh insulin của tuyến tụy, từ đó hỗ trợ ổn định đường huyết một cách tự nhiên.

Sự kết hợp giữa hoài sơn, hoạt chất alpha lipoic acid và một số thảo dược khác như câu kỷ tử, nhàu, mạch môn cũng được đánh giá cao trong việc hỗ trợ cải thiện các biến chứng đái tháo đường, không chỉ giúp giảm tê bì tay chân mà còn cải thiện tình trạng suy giảm thị lực, biến chứng thận, tim mạch… ở người bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết