Mùa Hè, cần cẩn thận với 4 loài côn trùng có thể gây bệnh!

Hãy chủ động bảo vệ mình khỏi muỗi, bọ chét… để bảo vệ sức khỏe trong mùa Hè

8 biện pháp tự nhiên giúp giảm ngứa, giảm đau khi bị côn trùng đốt

6 mẹo giúp bạn đuổi các loài động vật, côn trùng gây bệnh

Trẻ 5 tháng tuổi có nên dùng thuốc chống muỗi, côn trùng chứa DEET không?

Phân biệt vết đốt của một số loại côn trùng và cách xử lý

Dưới đây là 4 loài côn trùng gây bệnh bạn nên cảnh giác trong mùa Hè:

Muỗi

Không thể thiếu muỗi trong danh sách các loài côn trùng gây bệnh. Điều khiến muỗi trở thành một loại côn trùng nguy hiểm là bởi chúng có khả năng lây truyền nhiều bệnh, bao gồm sốt rét, bệnh Zika, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản…

Bên cạnh các bệnh lây truyền qua muỗi đốt, nguy cơ dị ứng, ví dụ như hội chứng Skeeter dù hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Theo TS.BS. Kara Wada từ Đại học bang Ohio (Mỹ), hội chứng Skeeter là một phản ứng dị ứng với các protein trong nước bọt của muỗi.

Người mắc hội chứng này có thể bị sưng, nóng, mẩn đỏ, ngứa ngáy và đau đớn gấp nhiều lần so với người bình thường khi bị muỗi đốt. Ngoài ra, người mắc hội chứng Skeeter cũng có thể bị sốt nhẹ, cảm thấy không khỏe, khó chịu khi bị muỗi đốt.

Muỗi có thể lây truyền nhiều bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét...

Kiến lửa

Vết kiến lửa cắn có khả năng gây dị ứng và sốc phản vệ ở một số người. Các triệu chứng sốc phản vệ do kiến lửa đốt bao gồm ngứa, nổi mề đay, sưng ở cổ họng hoặc lưỡi, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị hạ huyết áp nhanh, dẫn đến mất ý thức và cần điều trị ngay lập tức.

Ong, đặc biệt là ong bắp cày

Vết đốt của côn trùng, đặc biệt là các loại ong mật, ong bắp cày, ong vò vẽ… có thể gây ra các phản ứng dị ứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tới tính mạng.

Mối nguy từ việc bị ong đốt là tình trạng sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng gây ra một loạt các triệu chứng như đau đầu, nổi mề đay, sưng môi, sưng mặt, choáng ngất… Với tình trạng sốc phản vệ nặng, người bệnh cần phải nhập viện ngay lập tức.

Bọ chét

Bọ chét Ctenocephalides felis, hay bọ chét ký sinh ở mèo có thể mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm, ví dụ như bệnh mèo cào, sốt phát ban… Ngoài ra, vết bọ chét cắn cũng có thể gây dị ứng, ngứa ngáy, khó chịu.

Bạn có thể làm gì để bảo vệ mình khỏi các loài côn trùng gây bệnh?

Cách tốt nhất là mặc quần áo dài tay khi đi ra ngoài trời, sử dụng các loại thuốc chống côn trùng tự nhiên và chú ý vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường xung quanh… để ngăn các loài côn trùng sinh sôi, phát triển.

Nếu đã bị côn trùng đốt/cắn, bạn có thể dùng một số loại kem bôi để giảm ngứa, giảm viêm. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng sưng, nóng đỏ… có xu hướng nghiêm trọng hơn sau một vài ngày, rất có thể bạn đã bị nhiễm trùng và cần đi khám để được điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp