Nam giới ít tập thể dục có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson

Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh gây run tay chân, cứng cơ bắp, khó vận động…

Áp dụng vật lý trị liệu cho người bệnh Parkinson

Làm sao để đối phó với tình trạng run tay chân?

Sâm Ấn Độ có lợi ích gì cho người bệnh Parkinson?

Dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson ẩn trong giọng nói

Dù vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân chính xác gây bệnh Parkinson, các nhà khoa học cho rằng sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và môi trường có thể là nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, trong vòng 20 năm qua, nhiều nghiên cứu bắt đầu tập trung vào tác động của lối sống, đặc biệt là tập thể dục tới nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Mới đây, có một nghiên cứu thống kê mới về mối liên hệ giữa mức độ hoạt động thể chất và nguy cơ mắc bệnh Parkinson đã được đăng tải trên Tạp chí JAMA Network Open. Cụ thể, các nhà khoa học đã tổng hợp 8 nghiên cứu trên 544.336 người trưởng thành, trong đó có 2.192 người bệnh Parkinson với thời gian theo dõi trung bình là 12 năm.

Kết quả thống kê cho thấy, những người đàn ông hoạt động thể chất thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 29% so với những người không có thói quen tập thể dục. Tuy nhiên, các nhà khoa học không tìm thấy mối liên hệ giữa mức độ tập thể dục với nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở nữ giới.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, với mỗi lần tăng 10 đơn vi MET (metabolic equivalent of task - chỉ số giúp đo lượng năng lượng tiêu thụ cho các hoạt động thể chất) trên tổng số giờ vận động/tuần có thể giúp giảm 10% nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở nam giới. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, khi chuyển từ mức vận động vừa phải lên tập luyện cường độ cao, nguy cơ mắc bệnh cũng giảm 17%.

Các nhà khoa học hy vọng rằng, nghiên cứu này có thể giúp nâng cao ý thức vận động cho nam giới, giúp họ phòng ngừa bệnh thoái hóa thần kinh Parkinson hiệu quả hơn. Riêng với nữ giới, dù mức độ hoạt động thể chất không ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh Parkinson, các nhà khoa học khuyến cáo bạn vẫn nên có chế độ ăn uống, vận động thường xuyên để phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsnewstoday)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi

Áp dụng vật lý trị liệu cho người bệnh Parkinson - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh