Nang ống mật chủ là gì, có triệu chứng gì cảnh báo?

Nang ống mật chủ là một tình trạng hiếm gặp, nhưng bạn vẫn nên cảnh giác với chúng

8 điều bạn có thể làm để phòng ngừa sỏi mật

14 biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật

14 biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật

Sỏi gan là gì và chúng có nguy hiểm không?

Nang ống mật chủ là gì?

Thông thường, gan sẽ sản sinh ra dịch mật, một dịch lỏng có nhiệm vụ tham gia vào quá trình tiêu hóa chất béo trong thức ăn. Dịch mật sẽ đi qua các ống dẫn mật, vào túi mật, sau đó tiếp tục theo ống dẫn mật vào tá tràng.

Nang ống mật chủ là tình trạng các u nang (các túi rỗng) hình thành trong ống dẫn mật. Nang ống mật chủ có thể được phân thành nhiều dạng khác nhau, tùy thuộc vào vị trí của chúng.

Nang ống mật chủ cũng có thể được phân biệt dựa vào việc chúng có hình thành từ các cấu trúc riêng biệt của ống dẫn mật hay không. Ví dụ, có nang ống mật chủ dạng giống như túi thừa, hoặc nang ống mật chủ hình thành do sự phì đại tại một phần ống dẫn mật.

Có nhiều dạng nang ống mật chủ, tùy thuộc vào cấu trúc riêng biệt của ống dẫn mật 

Triệu chứng cảnh báo nang ống mật chủ, bệnh có thể gây biến chứng gì?

Ở trẻ sơ sinh, nang ống mật chủ có thể gây ứ dòng dịch mật, từ đó dẫn tới tắc ống mật. Điều này có thể khiến trẻ bị vàng da, phì đại gan. Nếu tình trạng tắc ống mật không thuyên giảm, gan có thể bị tổn thương vĩnh viễn, dẫn tới sẹo và xơ gan.

Trẻ còn có thể bị tăng áp tĩnh mạch cửa (tình trạng gây tắc nghẽn dòng máu chảy qua gan) và cổ trướng (tình trạng tích tụ chất lỏng trong bụng). Ngoài ra, trẻ còn có nguy cơ bị ung thư tại thành nang ống mật chủ.

Với người trưởng thành, nang ống mật chủ có thể gây đau bụng, gây ra các đợt vàng da không liên tục, đôi khi cả viêm đường mật (viêm trong ống mật do sự lây lan của vi khuẩn từ ruột vào ống mật). Viêm tụy cũng có thể là một biến chứng của nang ống mật chủ, nguyên nhân do dòng chảy bất thường của dịch mật, hoặc do có sự hiện diện của viên sỏi mật.

Chẩn đoán nang ống mật chủ thế nào?

Có nhiều cách chẩn đoán nang ống mật chủ, nhưng cách phổ biến nhất vẫn là qua siêu âm ổ bụng. Cách thứ hai là chụp X-quang đường mật. Các bác sỹ sẽ đưa thuốc nhuộm vào các ống dẫn mật, sau đó tiến hành chụp X-quang.

Một kỹ thuật chẩn đoán nang ống mật chủ phổ biến thời gian gần đây là chụp cộng hưởng từ mật tụy (MRCP). Kỹ thuật này có lợi thế không xâm lấn, không cần tiêm thuốc nhuộm vào các ống dẫn mật.

Điều trị nang ống mật chủ như thế nào?

Cách tốt nhất để điều trị nang ống mật chủ là phẫu thuật cắt bỏ, sau đó tiến hành tái tạo phần ống mật chủ bị ảnh hưởng. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ sẽ tiến hành loại bỏ hoàn toàn nang ống mật chủ. Nếu ống dẫn mật không thể được tái tạo, các bác sỹ sẽ nối chúng trực tiếp vào ruột để dịch mật có thể tiếp tục được lưu thông.

Vi Bùi H+ (Theo Medicinenet)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần từ 8 thảo dược quý như: Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, giúp hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, tăng cường chức năng gan.

Sản phẩm thích hợp cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa