Nên làm xét nghiệm nào để phát hiện sớm sốt xuất huyết?

Xét nghiệm sốt xuất huyết khá phức tạp và nó phụ thuộc vào tùng giai đoạn của bệnh

7 quan niệm sai lầm về sốt xuất huyết

Nên ăn gì, tránh ăn gì để không bị muỗi đốt, phòng ngừa sốt xuất huyết?

Người bệnh sốt xuất huyết cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc hạ sốt?

5 cách phòng tránh muỗi đốt cho trẻ để tránh bệnh sốt xuất huyết, sốt rét

Xét nghiệm sốt xuất huyết khá phức tạp, phụ thuộc vào tùng giai đoạn bệnh. Người bệnh phải ghi nhớ chính xác thời gian bị sốt để lựa chọn loại xét nghiệm phù hợp. Một chút sai lệch về thời gian cũng có thể cho kết quả không đúng. Dưới đây là những xét nghiệm tương ứng với thời gian mắc bệnh khác nhau để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh.  

Xét nghiệm kháng nguyên sốt xuất huyết NS1

Đây là xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm virus Dengue sốt xuất huyết.

Khi nào nên làm xét nghiệm: Nên thực hiện trong vòng năm ngày đầu tiên khi xuất hiện triệu chứng vì sau năm ngày, kết quả có thể không chính xác. 

Hạn chế của xét nghiệm: Xét nghiệm này không phân biệt được bạn đang mắc loại sốt xuất huyết nào. Theo các nhà khoa học, độ nhạy của xét nghiệm NS1 sẽ cao hơn nếu người bệnh bị sốt xuất huyết lần đầu.

Khi nào bạn có thể nhận được kết quả: Bạn có thể nhận được kết quả ngay trong ngày thực hiện xét nghiệm. Xét nghiệm kháng nguyên NS1 thường rẻ hơn so với các xét nghiệm khác về sốt xuất huyết.

Nên thực hiện xét nghiệm NS1 trong 5 ngày đầu tiên có triệu chứng của bệnh

Xét nghiệm kháng thể IgM

Xét nghiệm IgM giúp xác định sự có mặt của kháng thể chống lại virus Dengue trong giai đoạn cấp tính của bệnh. Tuy nhiên, tùy thuộc mức độ sinh kháng thể của từng bệnh nhân mà kết quả xét nghiệm này có dương tính hay không. Xét nghiệm này cũng có thể giúp bạn biết mình bị sốt xuất huyết lần đầu hay trước đây đã từng bị sốt xuất huyết. 

Khi nào nên làm xét nghiệm kháng thể IgM: Nên thực hiện xét nghiệm kháng thể IgM khi các triệu chứng sốt xuất huyết xuất hiện trong hơn một tuần hoặc 10 ngày. Điều này là do nồng độ kháng thể IgM ở bệnh nhân sốt xuất huyết vào ngày thứ 3 chỉ là 50%, tăng lên 80% và ngày thứ 5 và 99% trong ngày thứ 10. 

Hạn chế của xét nghiệm kháng thể IgM: Nếu bạn đã từng bị sốt xuất huyết thì không nên làm xét nghiệm này vì nồng độ IgM ở những người đã từng mắc bệnh rất thấp hoặc không thể phát hiện ra.

Khi nào bạn có thể nhận được kết quả: Nết bạn thực hiện xét nghiệm nhanh kháng thể IgM thì bạn có thể nhận được kết quả xét nghiệm trong vòng 30 phút. 

Xét nghiệm IgG

Kháng thể IgG xuất hiện trong cơ thể người bệnh sau giai đoạn nhiễm virus Dengue cấp tính từ 10 - 14 ngày trở đi và tồn tại suốt đời. 

Hạn chế của xét nghiệm: Xét nghiệm kháng thể IgG này chỉ có thể xác định người bệnh có từng nhiễm virus Dengue gây sốt huyết hay chưa nên nó không dùng để xác định tình trạng sốt xuất huyết cấp tính. 

Khi nào bạn có thể nhận được kết quả: Để nhận được kết quả, bạn có thể phải chờ ít nhất 7 ngày trở lên.  

Kết quả hình ảnh cho xét nghiệm sốt xuất huyếtXét nghiệm IgG giúp xác định người bệnh đã từng bị nhiễm sốt xuất huyết hay chưa

Xét nghiệm PCR

Đây là loại xét nghiệm được sử dụng để phát hiện virus sốt xuất huyết trong giai đoạn đầu sau khi nhiễm sốt xuất huyết. Xét nghiệm không chỉ xác định bạn có đang bị sốt xuất huyết hay không mà nó cũng giúp xác định type của virus Dengue. Xét nghiệm có độ nhạy khoảng 90% và độ đặc hiệu 95%.

Khi nào nên làm xét nghiệm: Xét nghiệm PCR nên thực hiện trong vòng 5 ngày sau khi các triệu chứng sốt xuất huyết xuất hiện. Xét nghiệm này giúp phát hiện sự có mặt của ARN virus Dengue trong máu. 

Hạn chế của xét nghiệm PCR: Xét nghiệm này có chi phí khá đắt và nó chỉ được thực hiện trong một số bệnh viện, phòng thí nghiệm. 

Khi nào bạn có thể nhận được kết quả: Bạn có thể nhận được kết quả 1 - 2 ngày sau khi được xét nghiệm.

Thanh Tú H+ (Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm