Nghiện thuốc lá làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Người hút thuốc lá có nguy cơ cao hình thành các mảng xơ vữa ở động mạch

Các biện pháp điều trị bệnh xơ vữa động mạch hiện nay

Coi chừng đái tháo đường dẫn tới xơ vữa động mạch

Biến chứng nguy hiểm của xơ vữa động mạch

Đề phòng xơ vữa động mạch ở người bệnh tim mạch

Khói thuốc lá và cơ chế hình thành xơ vữa động mạch

Khói thuốc lá chứa hơn 4.000 hóa chất khác nhau, có tác động rất phức tạp đến sức khỏe trái tim và hệ tuần hoàn. Theo các chuyên gia, việc tiếp xúc với khói thuốc kích hoạt một số cơ chế dẫn đến xơ vữa động mạch như: Thuyên tắc mạch, kháng insulin, rối loạn mỡ máu và những sự phát triển bất thường về tim mạch.

Các hợp chất hydrocarbon tạo mùi, các chất có tính oxy hóa và nicotine có trong khói thuốc góp phần không nhỏ vào quá trình hình thành mảng xơ vữa. Khi bạn hít khói thuốc vào phổi, nicotine kích thích sản xuất hormone catecholamine làm tăng nhịp tim và huyết áp.

Khí CO trong khói thuốc gây tác động tiêu cực đến mạch máu

Khí CO trong khói thuốc làm lượng oxy trong máu bị sụt giảm do oxy không đến được các mô trong cơ thể một cách hiệu quả. Về lâu dài, khói thuốc lá còn có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến thành phần trong máu. Việc tích tụ mảng bám bao gồm cholesterol, mô sẹo, calci trong các động mạch là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xơ vữa động mạch.

Khi thành mạch máu bị dày lên, các tế bào hồng cầu sẽ khó di chuyển qua các động mạch và các mạch máu khác để đến các cơ quan quan trọng như tim và não. Tình trạng thiểu năng tuần hoàn não gây ra một số triệu chứng ban đầu như đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ…

Nguy hiểm hơn, các mảng xơ vữa ở thành mạch khi bị vỡ hoặc bong sẽ gây ra cục máu đông (huyết khối) làm tắc nghẽn mạch máu. Thế nhưng, hormone catecholamine tăng cao do nicotine lại thúc đẩy tình trạng tập kết tiểu cầu – nguyên nhân dẫn đến hình thành cục máu đông. Khi đó, người nghiện thuốc lá có nguy cơ cao mắc tai biến mạch máu não.

Lợi ích của việc cai thuốc lá với sức khỏe tim mạch

Cai thuốc lá càng sớm sẽ giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

Theo WebMD, trong vòng 30 phút sau khi ngừng hút thuốc, nhịp tim và huyết áp của bạn thường sẽ trở về mức bình thường. 1 ngày sau khi ngừng hút thuốc, nồng độ khí CO trong máu mới trở về ngưỡng bình thường, cho phép tế bào hồng cầu đưa nhiều oxy đến não bộ, tim và các cơ quan khác. Cai thuốc trong thời gian càng lâu sẽ giúp cải thiện lưu thông máu hiệu quả, nâng cao sức khỏe tim mạch. Sau 5 năm bỏ thuốc lá, nguy cơ tai biến mạch máu não của bạn chỉ còn tương đương người chưa từng hút thuốc.

Từ những lợi ích trên, có thể thấy cai thuốc lá giúp giảm thiểu gánh nặng của tình trạng tăng huyết áp lên thành mạch máu, góp phần giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và những biến chứng nguy hiểm như tai biến. Đặc biệt, đối tượng có nguy cơ xơ vữa động mạch cao như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu cần bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Phòng ngừa sớm các biến chứng xơ vữa động mạch do khói thuốc

Bên cạnh các bệnh về phổi, người nghiện thuốc lá còn có nguy cơ cao mắc các bệnh lý nền về tim mạch như tăng huyết áp, mỡ máu cao. Đây cũng là con đường dẫn đến xơ vữa động mạch - nguyên nhân chính gây hẹp động mạch khiến máu lưu thông kém tới não, tim, các chi. Để bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ tai biến, đột quỵ và tử vong, người hút thuốc lá được khuyên nên có biện pháp ngăn chặn các tổn thương sớm ở thành mạch máu. Đặc biệt là sử dụng thêm các sản phẩm có chứa thảo dược, ví dụ như thảo dược truyền thống có đan sâm, hoa hòe và các hoạt chất sinh học mới nghiên cứu có ImmuneSoyz.

Trong đó, hoa hòe là thảo dược rất phổ biến chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp bền thành mạch, chống lại các gốc tự do trong cơ thể và hỗ trợ giảm nguy cơ tăng huyết áp, giúp củng cố thành mạch. Kết hợp với 2 nguyên liệu dược liệu đan sâm và hoạt chất sinh học ImmuneSoyz, giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch; Giúp lưu thông máu tốt tới não, tới tim; hỗ trợ cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay; Dự phòng nguy cơ đột quỵ do xơ vữa động mạch.

Đây là công thức kế thừa từ Dự án của chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13, đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Quỳnh Trang H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch.
Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam
Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
Cách dùng:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP
Lưu ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New. Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch