Ngoại tâm thu thất là gì, có nguy hiểm không?

Ngoại tâm thu thất là tình trạng rối loạn nhịp tim khá phổ biến

6 điều nên biết về nhịp nhanh kịch phát trên thất

Bệnh rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không?

Rối loạn nhịp tim có dùng được TPCN Ninh Tâm Vương cùng thuốc Tây?

Rối loạn nhịp tim kèm suy tim có dùng được TPCN Ninh Tâm Vương?

Ngoại tâm thu thất có nguy hiểm không?

Nếu bạn khỏe mạnh, hoàn toàn không có bệnh tim nào khác và ngoại tâm thu thất thưa, hiếm khi xuất hiện thì bạn không cần lo lắng vì trường hợp này không quá nguy hiểm. Bạn chỉ cần ăn, ngủ, nghỉ, sinh hoạt điều độ thì bệnh có thể giảm.

Tuy nhiên, nếu ngoại tâm thu thất xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều lần, tim bỏ nhịp liên tục, kèm theo đó là sự mệt mỏi, khó thở thì chớ chủ quan. Nếu không chữa trị sớm, các triệu chứng sẽ nặng dần lên và có thể khiến bạn phải can thiệp đốt điện tim, tốn kém tiền bạc.

Các triệu chứng cảnh báo ngoại tâm thu thất

Ngoại tâm thu thất thường không gây ra triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng. Tuy nhiên, nếu bị ngoại tâm thu thất thể nặng, bạn sẽ gặp một hay nhiều dấu hiệu dưới đây:

Hay thấy tim nhịp đập, nhịp bỏ có thể là triệu chứng cảnh báo ngoại tâm thu thất

- Tim đập - bỏ nhịp: Bỏ 1, 2, 3 hoặc 4, 5 nhịp tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh. Cảm giác tim ngừng trong vài giây, “hẫng hụt” trong lồng ngực.

- Cảm giác tim đập một nhịp mạnh, nhói lên trong lồng ngực, sau đó có một nhịp tim “yếu” hơn.

- Có khi đang thiu thiu ngủ thì giật mình, hay xuất hiện giấc mơ khiến bạn sợ hãi (ví dụ như mơ bị rơi xuống hố) khiến bạn giật mình tỉnh giấc. Khi tỉnh dậy bạn vẫn cảm thấy hồi hộp, trống ngực.

- Cảm giác đau ngực, nghẹn ở cổ.

- Chóng mặt, hoa mắt, trống ngực, bồn chồn, choáng ngất, mệt mỏi có thể gặp ở người quá nhạy cảm hoặc ngoại tâm thu thất xảy ra liên tiếp.

Ngoại tâm thu thất có thể khiến bạn hay thấy bồn chồn, mệt mỏi

Những triệu chứng này thường rõ hơn vào ban đêm, khi nằm và khi bạn căng thẳng, lo lắng, buồn bã. Nếu các triệu chứng này xảy ra thường xuyên, bạn nên đi khám. Các bác sỹ sẽ xác định nguyên nhân của những triệu chứng này là do ngoại tâm thu thất hay các vấn đề rối loạn nhịp tim, bệnh tim mạch khác, từ đó đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ngoại tâm thu thất

Nguyên nhân gây ngoại tâm thu thất không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhưng thường là do bệnh tim hoặc sẹo cơ tim. Ngoại tâm thu thất còn có thể xảy ra do một số nguyên nhân sau:

- Sử dụng một số thuốc thông mũi, thuốc kháng histamine…

- Uống rượu bia, dùng chất kích thích.

- Tăng nồng độ adrenaline trong cơ thể do tiêu thụ nhiều caffeine, hút thuốc lá, tập thể dục quá sức, lo lắng, stress.

- Tổn thương cơ tim do bệnh động mạch vành, bệnh tim bẩm sinh, tăng huyết áp hoặc suy tim.

Cách điều trị ngoại tâm thu thất hiệu quả

Đối với ngoại tâm thu thất thể nhẹ, bạn chỉ cần thay đổi lối sống bằng cách loại bỏ các thực phẩm như trà, cà phê, nước tăng lực, rượu, bia… để giảm tần suất cơn ngoại tâm thu thất.

Tuy nhiên, khi bệnh nặng hơn, gây ra nhiều triệu chứng rõ ràng, bạn sẽ phải dùng thuốc, thậm chí can thiệp đốt điện tim.

Dùng thuốc theo đơn

Dựa vào kết quả khám bệnh của bạn, bác sỹ có thể kê thuốc chẹn beta, chẹn kali hoặc thuốc chẹn kênh calci. Bạn sẽ cần tuân thủ đúng hướng dẫn, uống đúng thuốc, đủ liều để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Đốt điện tim

Nếu bạn đã dùng thuốc và thay đổi lối sống mà bệnh vẫn không giảm, bác sỹ có thể yêu cầu bạn tiến hành đốt điện tim. Chi phí cho mỗi ca đốt điện tim hiện nay đã được bảo hiểm hỗ trợ một phần. Tuy nhiên, điểm trừ là bệnh vẫn có nguy cơ tái phát, đặc biệt nếu quá trình đốt không thành công.

Bổ sung sản phẩm chứa khổ sâm

Đây là giải pháp hiệu quả đã được nhiều người áp dụng thành công. Bạn có thể bổ sung sản phẩm chứa thảo dược khổ sâm ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh. Nghiên cứu cho thấy, thảo dược này có tác dụng làm giảm và ổn định nhịp tim, giảm bớt triệu chứng hụt hẫng, mệt mỏi, khó chịu do ngoại tâm thu thất gây ra, cũng như phòng bệnh tái phát sau này.

Vi Bùi H+ (Theo MayoClinic)

Với thành phần chính từ Khổ sâm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương là sản phẩm hỗ trợ cho người bị rối loạn nhịp tim với công dụng:

- Hỗ trợ cho người rối loạn nhịp tim nhanh, giảm triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực.

- Phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương lâu dài còn giúp cho những người bị rối loạn nhịp tim, người bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, sau biến cố tim mạch… kiểm soát nhịp tim dễ dàng và hiệu quả hơn.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch