Ngoại tâm thu thất nhịp đôi là gì, có nguy hiểm không?

Ngoại tâm thu thất nhịp đôi cũng là một dạng bệnh rối loạn nhịp tim

Nhịp xoang nhanh có nguy hiểm không, làm sao phòng tránh?

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh rung nhĩ

Tổng quan về phương pháp đốt điện tim điều trị rung nhĩ

Nguyên nhân và các dạng rối loạn nhịp tim thường gặp

Ngoại tâm thu thất nhịp đôi là gì?

Ngoại tâm thu thất nhịp đôi là một dạng rối loạn nhịp tim, trong đó trên điện tâm đồ sẽ xuất hiện 1 nhịp tim bình thường xen kẽ với 1 nhịp ngoại tâm thu thất.

Nhịp ngoại tâm thu thất là một nhịp tim bất thường, xuất hiện tại buồng tâm thất (buồng tim dưới). Tuy nhiên, nhịp tim này đập yếu và bơm máu không hiệu quả. Do đó, tim phải nghỉ một lúc để đập một nhịp mạnh hơn bù lại.

Triệu chứng cảnh báo ngoại tâm thu thất nhịp đôi

Nhìn chung, ngoại tâm thu thất nhịp đôi không có triệu chứng cảnh báo rõ rệt, riêng biệt. Người bị ngoại tâm thu thất nhịp đôi cũng thường gặp phải các triệu chứng cảnh báo rối loạn nhịp như tim bỏ nhịp, đau tức ngực, khó thở, hồi hộp, chóng mặt, mệt mỏi…

Ngoại tâm thu thất nhịp đôi có thể gây triệu chứng tim bỏ nhịp, đau tức ngực…

Để chẩn đoán chính xác ngoại tâm thu thất nhịp đôi, các bác sỹ sẽ phải dựa vào kết quả đọc điện tâm đồ. Do đó, nếu thấy mình có các triệu chứng trên, bạn nên chủ động đi khám để được chẩn đoán và có hướng điều trị bệnh kịp thời.

Ngoại tâm thu thất nhịp đôi có nguy hiểm không?

Ngoại tâm thu thất nhịp đôi thuộc vào dạng ngoại tâm thu phức tạp, do đó tiên lượng bệnh có xu hướng nặng hơn so với các dạng ngoại tâm thu đơn giản khác.

Dù vậy, để xác định ngoại tâm thu thất nhịp đôi nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào mức độ nặng - nhẹ của bệnh. Điều này có thể được xem xét bằng các yếu tố như:

- Thể trạng của người bệnh.

- Cơn ngoại tâm thu ít, thưa hay diễn ra thường xuyên.

- Người bệnh có mắc các bệnh tim mạch nền khác (như hẹp/hở van tim, thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành, suy tim, sau nhồi máu cơ tim…) hay không.

Ngoại tâm thu thất nhịp đôi điều trị thế nào?

Trong trường hợp ngoại tâm thu thất nhịp đôi chưa quá nguy hiểm, bạn có thể chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn (ví dụ như chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh căng thẳng, lo lắng quá mức, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, có chế độ ăn uống cân bằng, hạn chế uống nhiều cà phê và trà đặc…) để ổn định nhịp tim.

Trong trường hợp ngoại tâm thu thất nhịp đôi nặng hơn, bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc dùng thuốc chống loạn nhịp tim, thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh calci… hoặc thực hiện các can thiệp khác như đốt điện tim… để kiểm soát triệu chứng, ngăn chặn sự xuất hiện của cơn ngoại tâm thu thất, rung thất.

Cùng với đó, người bị ngoại tâm thu thất nhịp đôi cũng có thể tham khảo dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim, có chứa thành phần chính từ thảo dược khổ sâm để giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, giảm tính kích thích cơ tim, cân bằng nồng độ điện giải tại tế bào cơ tim, giảm các triệu chứng hồi hộp, khó thở… và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm do nhịp tim nhanh gây ra như huyết khối, suy tim, đột quỵ.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch