Người bệnh rung nhĩ dùng Warfarin có cần kiêng thực phẩm giàu vitamin K?

Người bệnh rung nhĩ, người bị rối loạn đông máu… thường phải dùng thuốc Warfarin

6 cách phòng ngừa rối loạn nhịp tim, tim đập không đều

Rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 50%

Chế độ ăn kiêng low-carb có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ

Chế độ ăn kiêng low-carb có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ

Warfarin (Coumadin) là một loại thuốc chống đông máu (hay thuốc làm loãng máu) thường gặp. Thuốc giúp giảm sự hình thành các cục máu đông nên được dùng để ngăn ngừa các cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ, ngăn hình thành huyết khối ở những người bệnh có nguy cơ cao như rung nhĩ.

Trước đây, hầu hết mọi người đều cho rằng thực phẩm giàu vitamin K có thể làm giảm hiệu quả chống đông của Warfarin. Thế nhưng, nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học từ Đại học Montréal (Canada) đã cho thấy điều này chưa hoàn toàn chính xác.

Kiêng hoàn toàn thực phẩm chứa vitamin K chưa hẳn tốt cho người bệnh rung nhĩ dùng Warfarin

Người bệnh rung nhĩ vẫn có thể ăn thực phẩm giàu vitamin K ở lượng vừa phải

Thông thường, vitamin K có nhiều trong các thực phẩm như các loại rau lá xanh đậm (rau chân vịt, bông cải xanh, xà lách), kiwi, măng tây và đậu nành. Hạn chế các thực phẩm giàu vitamin K đồng nghĩa với việc người bệnh rung nhĩ sẽ phải từ bỏ nhiều loại rau củ lành mạnh trong chế độ ăn hàng ngày.

Các nhà khoa học từ Đại học Montréal đã tiến hành nghiên cứu 50 người bệnh phải dùng thuốc Warfarin, nhằm xác định xem bổ sung vitamin K như thế nào cho phù hợp. Theo đó, những người tham gia nghiên cứu được chia thành 2 nhóm: Một nhóm hạn chế tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin K, nhóm còn lại bổ sung nhiều các thực phẩm giàu vitamin K hơn, như các loại rau củ, thảo mộc và các loại dầu lành mạnh chứa vitamin K.

Sau 6 tháng, chỉ 20% những người trong nhóm thứ nhất duy trì được mức độ chống đông máu ổn định. Trong khi đó, con số này là 50% ở nhóm sử dụng nhiều thực phẩm chứa vitamin K.

Guylaine Ferland, tác giả nghiên cứu chính cũng cho biết, họ đã xác định được liều bổ sung vitamin K phù hợp. Theo đó, nam giới đang dùng Warfarin nên bổ sung khoảng 0,12mg vitamin K, nữ giới nên bổ sung khoảng 0,09mg vitamin K/ngày.

Bổ sung lượng vitamin K phù hợp là “chìa khóa” để kiểm soát bệnh

Brandie Williams, một bác sỹ tim mạch người Mỹ, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết: “Vitamin K là dưỡng chất tham gia vào quá trình đông máu cần thiết cho cơ thể, trong khi đó, thuốc Warfarin lại ngăn chặn quá trình này. Do đó, việc bổ sung một lượng vitamin K phù hợp sẽ giúp cân bằng quá trình này mà không làm ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc điều trị”.

Bổ sung vitamin K quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến thuốc chống đông Warfarin, nhưng bổ sung ở mức độ vừa phải lại giúp quá trình đông máu được cân bằng. Vì thế, bỏ hoàn toàn thực phẩm chứa vitamin K là điều không cần thiết. Thay vào đó, bạn hãy ăn uống điều độ theo liều được khuyến cáo để vừa phát huy tác dụng của thuốc một cách cao nhất, vừa đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ cho người bệnh rối loạn nhịp tim

Với thành phần chính là Khổ sâm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương là sản phẩm dành hỗ trợ cho người bị rối loạn nhịp tim, với công dụng:

- Hỗ trợ cho người bệnh rối loạn nhịp tim nhanh, giảm triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực.

- Phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương lâu dài còn giúp cho những người bị rối loạn nhịp tim, người bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, sau biến cố tim mạch… kiểm soát nhịp tim dễ dàng và hiệu quả hơn.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch