Tại sao kháng insulin gây đái tháo đường type 2?

Kháng insulin xảy ra khi cơ thể không thể sử dụng hormone insulin đúng cách

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý gì khi tập thể dục?

Mắc đái tháo đường: Đừng bỏ qua lợi ích của việc tập yoga

Tại sao phải uống thuốc điều trị đái tháo đường đúng thời điểm?

Người bệnh đái tháo đường có ăn nho được không?

Để hiểu tại sao kháng insulin gây bệnh đái tháo đường type 2, trước hết bạn cần hiểu vai trò của insulin trong cơ thể.

Insulin hoạt động như thế nào?

Mỗi khi bạn ăn, cơ thể sẽ phân hủy carbohydrate trong thức ăn thành đường glucose. Đây chính là lúc bạn cần tới insulin. Trên thực tế, insulin là một hormone được sản sinh bởi các tế bào beta trong tuyến tụy. Sau khi carbohydrate được chuyển hóa thành đường, insulin sẽ hoạt động như một chiếc “chìa khóa” để mở các “ổ khóa” trên thành tế bào, cho phép đường di chuyển vào bên trong tế bào.

Tại đây, đường sẽ được chuyển đổi thành năng lượng cần thiết cho quá trình trao đổi chất, cũng như cho mọi hoạt động sống khác của cơ thể.

Cơ chế hoạt động của insulin ở người bình thường và người bị kháng insulin

Nếu bạn không sử dụng hết tất cả số năng lượng này ngay lập tức, insulin sẽ dự trữ đường trong cơ bắp, chất béo và tại gan để sử dụng sau này khi cần (ví dụ như trong trường hợp bạn bị hạ đường huyết). Lúc này, cơ thể sẽ sử dụng hormone glucagon để giải phóng lượng đường lưu trữ vào máu.

Do insulin giúp các tế bào sử dụng hết đường trong máu, lượng đường huyết sẽ dần giảm xuống. Đồng thời, các tế bào beta trong tuyến tụy lại bắt đầu sản sinh thêm insulin, sẵn sàng cho các bữa ăn tiếp theo.

Tại sao kháng insulin gây bệnh đái tháo đường type 2?

Kháng insulin là tình trạng tuyến tụy vẫn sản sinh insulin, nhưng các tế bào không phản ứng, không sử dụng insulin hiệu quả. Điều này khiến các tế bào không “mở cửa” cho đường vào, từ đó khiến đường huyết tăng cao khó kiểm soát.

Theo GS.BS. Barrie Weinstein từ Trường Y Icahn (Mỹ): “Lượng đường huyết tăng cao có thể khiến tuyến tụy phải hoạt động quá mức để sản sinh nhiều hormone insulin hơn nữa. Về lâu dài, tuyến tụy sẽ bị kiệt sức, suy yếu và không còn khả năng tạo ra đủ insulin cho cơ thể. Đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường type 2.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, tình trạng đường huyết tăng cao lâu ngày có thể gây ra các triệu chứng đái tháo đường type 2 như hay thấy khát nước, đi tiểu nhiều hơn, nhìn mờ, mệt mỏi và sụt cân…

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây kháng insulin. Tuy nhiên, họ cảnh báo thừa cân, béo phì, lười vận động… có thể làm tăng nguy cơ kháng insulin, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết