Cách xử trí tình trạng đau họng khi ngủ dậy

Uống nước ấm có thể cải thiện đau họng khi ngủ dậy

5 thức uống giúp giảm đau họng tại nhà

Đừng chủ quan với triệu chứng khản tiếng, mất giọng

Cách làm kẹo ngậm trị ho từ gừng và tía tô đất

Mách bạn cách giúp giảm viêm họng tại nhà hiệu quả

Nguyên nhân đau họng khi ngủ dậy

Độ ẩm trong không khí thấp

Một trong những nguyên nhân gây đau họng vào sáng sớm phổ biến nhất là không khí khô, đặc biệt là vào mùa Đông. Ngủ gần cửa sổ, ngủ trong phòng điều hòa có thể khiến không khí lạnh khô tràn vào phòng ngủ.

Khi đó, cơ thể bạn có thể bị lạnh và đường thở bị kích ứng, dẫn đến hiện tượng khô cổ họng khi ngủ dậy. Những người phải thở bằng miệng hoặc ngáy ngủ có nguy cơ cao gặp hiện tượng đau họng kèm khô môi vào buổi sáng.

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Triệu chứng trào ngược xảy ra thường xuyên hơn khi bệnh nhân ở tư thế nằm. Nếu không được kiểm soát, hiện tượng trào ngược có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản và viêm nhiễm đường hô hấp trên như viêm họng. Nếu bạn phát hiện các triệu chứng ợ nóng, đau rát ngực dọc theo xương ức, hãy đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị trào ngược dạ dày thực quản.

Dị ứng thời tiết hoặc cảm lạnh

Viêm mũi dị ứng có thể gây triệu chứng khô cổ họng

Viêm mũi dị ứng là bệnh thường gặp ở những người bệnh có cơ địa dị ứng thời tiết. Trong thời tiết giao mùa, nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch lớn, bệnh nhân cảm thấy khô cổ họng, ngứa mũi, thường xuyên hắt hơi, ngạt mũi…

Đau cổ họng có thể báo hiệu cơ thể bạn bị cảm lạnh. Nếu có dấu hiệu đau họng nghiêm trọng kèm sốt cao, hãy đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng liên cầu khuẩn

Viêm họng do liên cầu khuẩn là bệnh nhiễm trùng họng gây ra bởi vi khuẩn streptococcus nhóm A. Bệnh thường gặp ở trẻ em từ 5 -15 tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu, đồng thời dễ lây lan nhanh từ người này sang người khác.

Viêm họng do liên cầu khuẩn gây đau họng dữ dội và dai dẳng, nhưng không gây ho như cảm cúm. Khi được chẩn đoán mắc viêm họng do nhiễm khuẩn, bạn cần điều trị với thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sỹ.

Biện pháp cải thiện tình trạng đau họng vào buổi sáng

- Sử dụng máy phun sương để duy trì độ ẩm trong phòng ngủ.

- Mặc ấm, đắp chăn kín, tránh nằm ngủ ở nơi đón gió. Tuy nhiên, bạn vẫn nên mở hé cửa để phòng ngủ thông thoáng, hạn chế tình trạng thiếu khí oxy.

Trà chanh và mật ong giúp giảm đau họng khi thức dậy

- Nếu bạn thường xuyên thấy đau họng khi nuốt nước bọt, hãy uống một cốc nước ấm trước khi ngủ và sau khi thức dậy để cổ họng dễ chịu hơn. Bạn có thể pha trà với mật ong để uống vào buổi sáng, hoặc ăn các món canh ấm.

- Giữ ấm cơ thể vào sáng sớm và buổi tối. Bạn nên thêm các thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn để cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể.

- Súc miệng với nước muối thường xuyên.

Quỳnh Trang H+ (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp