Nhận biết dấu hiệu biến chứng đái tháo đường từ giai đoạn đầu

Bạn nên cẩn thận nguy cơ biến chứng đái tháo đường ngay từ khi được chẩn đoán bệnh

Đường huyết dưới 6mmol/L, HbA1c dưới 6,5% có được giảm liều thuốc Tây?

Mắc đái tháo đường 10 năm, có thể gặp những biến chứng gì?

Mới mắc đái tháo đường và bị toan máu, mờ mắt phải làm sao?

Các loại thuốc điều trị đái tháo đường hiệu quả

Theo bác sỹ Sethu K. Reddy từ Trung tâm Đái tháo đường Joslin (Mỹ), dưới đây là những triệu chứng cảnh báo biến chứng đái tháo đường (hay còn gọi là tiểu đường) ngay từ giai đoạn đầu:

Đổ mồ hôi, hồi hộp, choáng váng - biểu hiện tiêu biểu của hạ đường huyết

Nếu bạn đột nhiên thấy run rẩy, tim đập nhanh, đổ mồ hôi, hồi hộp, choáng váng… rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị hạ đường huyết nguy hiểm. Đây là tình trạng lượng đường trong máu giảm xuống dưới 70mg/dL. Tình trạng này cũng có thể khiến người bệnh đái tháo đường thấy đói, đau đầu, khó chịu và mệt mỏi.

Bác sỹ Sethu K. Reddy cho biết: “Nếu lượng đường huyết giảm xuống thấp hơn nữa, người bệnh còn có thể thay đổi tính cách (hay cáu gắt), thậm chí mất ý thức”.

Trong trường hợp này, bạn nên bổ sung ngay từ 15 - 20gr carbohydrate (đường) đơn giản như 1 ly nước đường ấm (từ 200 - 300ml), 2 thìa cà phê nho khô, 120ml nước trái cây hoặc nước có gas… để tăng đường huyết lên nhanh chóng.

Khát nước và đi tiểu thường xuyên - dấu hiệu cảnh báo đường huyết tăng cao

Hay thấy khát nước, đi tiểu nhiều là dấu hiệu cảnh báo sớm biến chứng đái tháo đường

Đây là những dấu hiệu cảnh báo đường huyết đang ở mức cao. Với tình trạng này, người bệnh đái tháo đường còn có thể bị khô miệng, sút cân không rõ nguyên nhân, hay thấy mệt mỏi, các vết loét chân lâu lành.

Ngoài ra, khát nước và đi tiểu thường xuyên còn có thể là dấu hiệu cảnh báo biến chứng nhiễm toan ceton đái tháo đường, biến chứng xảy ra do lượng đường huyết tăng cao.

Theo đó, khi không sản sinh đủ insulin để chuyển hóa đường huyết, cơ thể sẽ chuyển sang đốt cháy chất béo thay cho đường để chuyển hóa thành năng lượng. Điều này có thể khiến nồng độ ceton trong máu tăng cao.

Nồng độ ceton tăng cao có thể khiến người bệnh đái tháo đường cảm thấy mệt mỏi, lú lẫn, khó thở, nôn mửa, đau bụng, da khô hoặc đỏ bừng. Tốt hơn hết, bạn nên đi khám để có hướng xử lý kịp thời.

Tê bì, ngứa ran hoặc đau châm chích bàn chân, bàn tay - dấu hiệu biến chứng đái tháo đường từ sớm

Tê bì, ngứa ran bàn chân, bàn tay là dấu hiệu cảnh báo biến chứng thần kinh

Lượng đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài có thể gây tổn thương các dây thần kinh, dần tiến triển thành biến chứng thần kinh đái tháo đường. Các triệu chứng đầu tiên cảnh báo biến chứng này là cảm giác tê bì, ngứa ran ở bàn tay, bàn chân.

Bạn còn có thể bị mất cảm giác nóng/lạnh, mất khả năng cảm nhận cơn đau, thậm chí bị nhiễm trùng ở bàn chân mà không biết.

Táo bón, ợ nóng, buồn nôn - biến chứng đái tháo đường trên đường tiêu hóa

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo liệt dạ dày, tình trạng dạ dày tiêu hóa thức ăn kém hơn, lâu hơn do bị tổn thương thần kinh.

Bác sỹ Sethu K. Reddy cho biết: “Táo bón là dấu hiệu sớm nhất cảnh báo có vấn đề gì đó đang xảy ra với hệ tiêu hóa và hệ thần kinh”.

Thêm vào đó, liệt dạ dày còn có thể dẫn tới trào ngược dạ dày thực quản, tình trạng thức ăn hoặc acid dạ dày bị trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác nóng rát, đau đớn.

Nhìn mờ - dấu hiệu đầu tiên của biến chứng đái tháo đường tại mắt

Khi lượng đường huyết thường dao động, không được kiểm soát tốt, dịch lỏng có thể tích tụ và khiến bạn bị nhìn mờ. May mắn là vấn đề này có thể tự thuyên giảm khi bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng một số vấn đề về mắt, ví dụ như biến chứng võng mạc đái tháo đường có thể xảy ra mà không có triệu chứng cảnh báo cụ thể.

Cách cải thiện biến chứng đái tháo đường từ thảo dược

Biến chứng đái tháo đường cần được phát hiện sớm để có biện pháp khắc phục kịp thời, hạn chế những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như mù lòa, suy thận, cắt cụt chi… Trong số các cách khắc phục biến chứng, sử dụng thảo dược đã được khoa học chứng minh công dụng như câu kỷ tử, hoài sơn, mạch môn, quế chi, nhàu  là một giải pháp được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Sự kết hợp của các loại thảo dược này sẽ giúp cải thiện những tổn thương mà đường huyết tăng cao ảnh hưởng đến dây thần kinh và mạch máu. Người bệnh đái tháo đường sẽ giảm hẳn các cảm giác tê bì, châm chích tay chân, mờ mắt, tiểu đêm nhiều lần... do đái tháo đường gây ra.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết