Bị đau mạn tính mà không muốn uống thuốc thì nên làm gì?

Để hạn chế dùng thuốc giảm đau, hãy thử biện pháp châm cứu

FDA cảnh báo về sản phẩm thảo dược giảm đau Kratom

5 loại nước ép giúp giảm đau do viêm khớp dạng thấp

Đau khắp người không rõ nguyên nhân có nên dùng thuốc giảm đau?

Giảm đau khớp, viêm nhiễm bằng 6 loại thảo dược tự nhiên

Tập thể dục vừa sức

Có các cơn đau mạn tính khiến bạn gặp khó khăn khi vận động, nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên ngồi yên một chỗ. Trên thực tế, lười vận động chỉ càng khiến cơ bắp, hệ xương khớp suy yếu, khiến các cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Tốt hơn hết, hãy chọn các bài tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức và không khiến bạn cảm thấy quá đau đớn. Ví dụ, nếu bị đau đầu gối, đừng chạy bộ mà hãy tìm tới các bài tập cường độ thấp như bơi lội.

Theo một nghiên cứu năm 2011, đi bộ nhẹ nhàng có thể giúp giảm đau cơ xơ hóa, giảm đau lưng mạn tính. Các bài tập cường độ thấp khác như thái cực quyền cũng có thể giúp giảm đau.

Bơi lội có thể giúp giảm đau đầu gối mạn tính

Châm cứu

Một nghiên cứu năm 2012 đã chỉ ra rằng, châm cứu có thể giúp giảm đau mạn tính tới 50%. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy, châm cứu có hiệu quả nhất với những người bị đau lưng, viêm xương khớp, đau cơ xơ hóa và những người bị chấn thương khi chơi thể thao.

Các nhà khoa học từ Đại học Harvard (Mỹ) khuyến cáo bạn nên châm cứu hàng tuần cho tới khi thấy có sự cải thiện. Sau đó, bạn có thể giảm dần tần suất châm cứu.

Dùng thực phẩm chức năng

Để giảm đau mạn tính, nhiều chuyên gia cho rằng bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng có chứa nghệ, dầu cá, vỏ cây liễu (willow bark), chiết suất capsaicin. Đặc biệt, một nghiên cứu năm 2010 đã chỉ ra rằng chiết xuất nghệ có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm các cơn đau mạn tính do viêm xương khớp, đau đầu gối.

Tuy nhiên, một số thực phẩm chức năng có thể ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc Tây. Do đó, bạn nên trao đổi với bác sỹ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào.

Chườm nóng

Chườm nóng có thể giúp giảm đau cơ bắp, giảm cơn đau khớp mạn tính. Nguyên nhân là bởi hơi nóng có thể giúp cơ bắp thư giãn, giảm tình trạng cứng khớp. Bên cạnh đó, chườm nóng còn giúp tăng cường lưu thông máu, từ đó giúp giảm đau tự nhiên.

Bạn có thể ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc sử dụng túi sưởi để chườm nóng. Tuy nhiên, hãy nhớ không nên áp dụng biện pháp chườm nóng lên những vết thương hở.

Ngồi thiền

Một nghiên cứu năm 2015 đã chỉ ra rằng, ngồi thiền có thể giúp giảm đau mạn tính tới 57%. Những người có thói quen ngồi thiền thường xuyên thậm chí có thể giảm đau mạn tính tới 90%.

Trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic)

Trị liệu thần kinh cột sống là biện pháp sử dụng các tác động nắn chỉnh bằng tay để giúp giảm các cơn đau mạn tính, đặc biệt là các cơn đau lưng dưới.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp