Những cách tự nhiên giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên thế giới

Đái tháo đường làm tăng gấp đôi nguy cơ đục thủy tinh thể

4 lầm tưởng về đục thủy tinh thể bạn nên ngừng tin

Hen suyễn và sốt cao làm tăng nguy cơ mắc đục thủy tinh thể

Chăm sóc mắt trước và sau phẫu thuật đục thủy tinh thể thế nào?

Bổ sung chất chống oxy hóa

Bổ sung các chất chống oxy hóa là cách đầu tiên và quan trọng nhất để bảo vệ thị lực. Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ đôi mắt, chống lại quá trình stress oxy hóa, một nguy cơ tiềm ẩn của bệnh đục thủy tinh thể. Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, măng tây, cùng với các loại trái cây như nho, dâu tây và quả bơ... có thể là những lựa chọn lý tưởng giúp bạn bổ sung chất chống oxy hóa.

Đặc tính chống viêm của các loại thực phẩm nêu trên cũng mang lại lợi ích trong việc làm chậm quá trình của bất kỳ loại bệnh thoái hóa nào, kể cả đục thủy tinh thể. Hơn nữa, chất chống oxy hóa trong chúng cũng rất có lợi cho các tế bào mắt của bạn. Có rất nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn chay và thuần chay giúp giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể.

Bổ sung vitamin A

Thực phẩm giàu vitamin A cũng đã được chứng minh là có khả năng ức chế các vấn đề về mắt, bao gồm cả đục thủy tinh thể. Thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến tình trạng khô giác mạc và làm hỏng võng mạc.

Cà rốt và khoai lang nằm trong số các loại thực phẩm có hàm lượng vitamin A dồi dào nhất. Ngoài vitamin A, bạn cũng nên bổ sung thêm vitamin E và C. Chúng được tìm thấy trong các loại trái cây họ cam quýt, cà chua, hạnh nhân...

Kẽm

Thiếu kẽm cũng gây ra các vấn đề về thị lực

Thiếu kẽm cũng có thể là một nguyên nhân khác gây ra các vấn đề về thị lực. Khoáng chất này có nhiệm vụ vận chuyển vitamin A từ gan đến võng mạc, giúp đôi mắt của bạn khỏe mạnh hơn.

Omega-3

Thực phẩm giàu acid béo omega-3 cũng đã được chứng minh là có khả năng làm giảm sự tiến triển của đục thủy tinh thể. Cá béo và hạt chia là 2 nguồn cung cấp acid béo omega-3 dồi dào nhất. Theo một nghiên cứu, phụ nữ ăn cá ít nhất 3 lần/tuần có nguy cơ bị đục thủy tinh thể thấp hơn so với những người ăn cá 1 lần/tuần.

Uống nhiều nước

Một trong những lợi ích sức khỏe mà việc uống nước mang lại chính là giải độc cơ thể. Nếu không uống đủ nước, các độc tố sẽ tích tụ trong các cơ quan, trong đó có cả mắt.

Bảo vệ đôi mắt khỏi ánh nắng mặt trời

Tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến quá trình oxy hóa protein trong các ống kính mắt, dẫn đến đục thủy tinh thể. Bảo vệ đôi mắt của bạn bằng kính râm sẽ giúp hạn chế tác hại của ánh nắng mặt trời.

Thay đổi lối sống

Hút thuốc và uống rượu quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đục thuỷ tinh thể. Nên bỏ hút thuốc lá và cắt giảm rượu bia để bảo vệ đôi mắt và sức khỏe tổng thể.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt