Đừng thờ ơ với những dấu hiệu trầm cảm sau sinh

Luôn buồn chán là một trong những dấu hiệu trầm cảm của phụ nữ sau sinh

Liệu pháp tâm lý giúp phụ nữ ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Lo âu và trầm cảm sau sinh khác nhau thế nào?

Vì sao phụ nữ dễ bị trầm cảm sau sinh?

Làm gì để chữa trầm cảm sau sinh mà không ảnh hưởng đến sữa mẹ?

Họ liên tục nghi ngờ rằng mình không phải là người mẹ tốt

Mọi bà mẹ đều lo lắng không biết những việc mình làm có tốt cho con hay không. Nhưng nếu bạn biết một người mới sinh xong luôn nghi ngờ rằng mình không phải là người mẹ tốt của con và sự hiện diện của mình không cần thiết trên thế giới thì có thể cô ấy đang bị trầm cảm sau sinh. 

Phụ nữ bị trầm cảm sau sinh luôn suy nghĩ mình không phải là người mẹ tốt của con

Họ xa cách gia đình và bạn bè

Một người đang trải qua trầm cảm sau sinh có thể không muốn trò truyện với người xung quanh, ngay cả với những người thân nhất. Họ có thể cảm thấy mình không thể mở lòng với bất kỳ ai vì nghĩ rằng không ai hiểu mình.

Họ mất hứng thứ với những thứ yêu thích trước đây

Nếu ai đó bạn biết không còn quan tâm đến những điều họ thực sự thích trước khi sinh như xem phim hoặc tập yoga thì đó có thể là triệu chứng của trầm cảm sau sinh. Mặc dù có thể mất một khoảng thời thời gian để họ có thể tiếp tục thực hiện các hoạt động này nhưng nếu họ không cảm thấy vui thì đây có thể là dấu hiệu đáng lo ngại.

Không hứng thú với những thứ đã từng yêu thích cảnh báo trầm cảm sau sinh

Mất cảm giác ngon miệng hoặc ăn quá nhiều

Sau khi sinh con, nếu phụ nữ trải qua những sự thay đổi đáng kể trong sự thèm ăn của mình thì đó có thể là điều đáng lo ngại. Không thèm ăn hoặc ăn quá nhiều có thể khiến phụ nữ sau sinh bị giảm cân hoặc tăng cân quá nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý của phụ nữ sau sinh.

Họ bày tỏ suy nghĩ làm hại bản thân hoặc người khác

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo rõ nhất trầm cảm sau sinh. Nếu người thân hoặc bạn bè của bạn mới sinh xong, thường xuyên đề cập, gợi ý hoặc thậm chí là nói đùa về cái chết, tự tử hoặc làm tổn thương người khác thì bạn nên cẩn trọng.

Phụ nữ bị trầm cảm sau sinh thường xuyên có suy nghĩ tiêu cực, muốn tự tử

Họ khóc quá nhiều

Nếu một phụ nữ khóc quá nhiều sau sinh thì có thể là dấu hiệu cảnh báo họ đang gặp một vấn đề tâm lý nào đó. Nếu bạn hỏi tại sao họ khóc họ có thể không cho bạn biết lý do.

Họ không thể ngủ hoặc ngủ quá nhiều

Thời gian ngủ của mẹ sau khi sinh sẽ thay đổi so với trước khi sinh. Tuy nhiên, nếu một phụ nữ kiệt sức vì chăm con nhưng không thể ngủ hoặc họ có thể ngủ mọi lúc thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cô ấy cần được giúp đỡ.

Họ thường xuyên tức giận

Những người phụ nữ mới sinh con có thể đang phải chiến đấu với bệnh trầm cảm sau sinh nếu cô ấy thường xuyên lo lắng, cáu kỉnh và tức giận mà không có lý do.  

Thường xuyên tức giận và lo lắng có thể cảnh báo trầm cảm sau sinh

Họ phải chịu đựng những cơn đau nhức không thể rõ nguyên nhân

Phụ nữ sinh xong có thể trải qua những thay đổi về thể chất. Tuy nhiên, nếu họ thường gặp những cơn đau khắp cơ thể như đau đầu, đau cơ, các vấn đề dạ dày thì đó có thể là tiếng kêu cứu của cơ thể khi tâm lý đang gặp một số vấn đề.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh