Thức uống có hại cho người bị tăng huyết áp vô căn

Người bị tăng huyết áp vô căn nên kiêng đồ uống có cồn

Tăng huyết áp vô căn nguyên phát có nguy hiểm không?

Tăng huyết áp vô căn: Căn bệnh âm thầm mà nguy hiểm!

Tăng huyết áp vô căn điều trị thế nào?

Phình mạch máu não: Biến chứng nguy hiểm do tăng huyết áp

Ai có nguy cơ bị tăng huyết áp vô căn?

Tăng huyết áp (còn gọi là cao huyết áp) xảy ra khi cường độ áp lực của dòng máu lên thành mạch lớn hơn mức bình thường, chỉ số đo được ≥ 140/90 mmHg trong thời gian dài (theo WHO). Tăng huyết áp được chia thành 2 dạng là vô căn (nguyên phát) và thứ phát. Trong đó, tăng huyết áp vô căn chiếm phần lớn các trường hợp, thường xảy ra ở người cao tuổi, người béo phì, thừa cân và lười vận động.

Ngoài ra, yếu tố di truyền hoặc lối sống căng thẳng, nhiều stress cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp vô căn.

Tăng huyết áp vô căn nói riêng và tăng huyết áp nói chung nếu không được điều trị đúng và đầy đủ sẽ để lại rất nhiều biến chứng nặng nề như: Rối loạn nhịp tim, suy tim, thiếu máu lên não, suy giảm thị lực, tai biến mạch máu não,...

Thức uống có hại cho quá trình ổn định huyết áp

Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra tăng huyết áp vô căn. Do đó, người bệnh tăng huyết áp vô căn có khi phải dùng thuốc suốt đời, kết hợp với việc xây dựng lối sống khoa học và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Người bị tăng huyết áp vô căn cần tránh một số thức uống sau:

Nước tăng lực

Nước tăng lực có thể khiến huyết áp tăng bất thường

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ 30 phút sau khi uống nước tăng lực, chỉ số huyết áp tâm thu tăng 6,2% và huyết áp tâm trương tăng 6,8%. Ngoài ra, nước tăng lực cũng khiến nồng độ hormone căng thẳng norepinephrine tăng vọt. Sự kết hợp của 2 yếu tố này có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch bất thường, ngay cả ở người khỏe mạnh.

Đồ uống có cồn

Đồ uống chứa cồn như: Rượu, bia,... có mối quan hệ mật thiết với tình trạng tăng huyết áp. Đặc biệt, thói quen uống rượu không kiểm soát có thể ảnh hưởng tới huyết áp về lâu dài, làm tăng nguy cơ mắc tăng huyết áp vô căn.

Cà phê

Cà phê ảnh hưởng lớn tới quá trình kiểm soát huyết áp

Với người thường xuyên uống cà phê và có khả năng chịu đựng caffeine tốt, cà phê không ảnh hưởng lớn tới huyết áp. Tuy nhiên, thức uống chứa caffeine có thể kích thích tim đập nhanh, gây tác động nghiêm trọng đến huyết áp.

Để kiểm tra tác động của cà phê, bạn có thể đo huyết áp trước khi uống và khoảng 30 - 120 phút sau khi uống. Nếu chỉ số huyết áp tăng khoảng 5 - 10 đơn vị, khả năng cao cơ thể của bạn nhạy cảm với cà phê.

Giải pháp an toàn, hiệu quả cho người mắc tăng huyết áp vô căn

Để kiểm soát huyết áp, bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, người bị tăng huyết áp vô căn nên sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần thảo dược như: Cao cần tây, cao tỏi, cao lá dâu tằm, nattokinase, cao hoàng bá,... giúp kiểm soát chỉ số huyết áp ở người bị tăng huyết áp.

Nghiên cứu năm 2013 cho thấy, cao cần tây giúp hạ chỉ số huyết áp từ 23 - 38mmHg. Tác dụng hạ áp này kéo dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng do tốc độ đào thải của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây ra khỏi cơ thể rất chậm. Cao cần tây chỉ tác động lên tình trạng tăng huyết áp mà không ảnh hưởng trên huyết áp bình thường (normotensive), vì thế không gây tụt huyết áp, đặc biệt rất phù hợp với bệnh nhân bị tình trạng huyết áp không ổn định. Bên cạnh đó, nghiên cứu năm 2019 cho thấy, cao lá cần tây vừa có tác dụng hạ huyết áp tâm thu và tâm trương, vừa giúp giảm lipid máu.

Đặc biệt, sự kết hợp của cần tây với tỏi còn giúp hạ huyết áp, tăng sức đề kháng, giảm cholesterol và lipid máu, khiến việc lưu thông máu dễ hơn; Cao dâu tằm và nattokinase giúp giãn mạch máu; Berberin trong hoàng bá có tác dụng trên hệ giao cảm, từ đó giúp hạ huyết áp.

Trong chương trình Truyền hình Quốc hội Việt Nam, GS.TS Phạm Gia Khải – Nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam đã cho biết: “Khi dùng thuốc, ta nên kết hợp thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe để bổ trợ. Sản phẩm chứa cao cần tây tác động lên cung lượng tim và sức cản ngoại vi, đều tốt cho người mắc tăng huyết áp. Nattokinase từ đậu tương Nhật Bản, dùng rất tốt vì giúp chống đông. Với công trình nghiên cứu của viện 103, viện 108, Bệnh viện Bạch Mai chứng minh rằng nattokinase có tác dụng lên prothrombin (chất làm đông máu có trong huyết tương). Thực phẩm bảo vệ sức khỏe có ưu điểm là không làm huyết áp hạ đột ngột, bổ trợ cho thuốc tây rất tốt”.

Hiện nay, có nhiều sản phẩm được quảng cáo là dùng cho người bị tăng huyết áp, các chuyên gia khuyên người bệnh nên lựa chọn sản phẩm lâu năm trên thị trường, được sản xuất và phân phối bởi công ty uy tín, có thành phần chính là cao cần tây đã được nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng, nhiều người tin dùng cho hiệu quả tốt, từng nhận nhiều giải thưởng danh giá, mà sản phẩm có thành phần chính cao cần tây là một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí này.

Để phòng ngừa tình trạng tăng huyết áp vô căn hiệu quả, bên cạnh việc dùng tân dược theo chỉ định của chuyên gia và xây dựng chế độ ăn uống - sinh hoạt lành mạnh, đừng quên sử dụng sản phẩm có thành phần chính là cao cần tây mỗi ngày.

Trang Vũ

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương với thành phần từ: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, magiê (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá,… có tác dụng hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao.
Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp do xơ vữa động mạch; Người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp: Tăng lipid máu, vữa xơ động mạch.
Hướng dẫn sử dụng:
Uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi huyết áp ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần. Uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Nên uống theo đợt từ 3-6 tháng.
Đặc biệt, nhãn hàng Định Áp Vương đang triển khai chương trình “Mua 6 - Tặng 1”, tương đương tiết kiệm 16% chi phí. Hơn nữa, để tự tin khẳng định chất lượng, Định Áp Vương cam kết hoàn lại 100% tiền nếu khách hàng sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình.
XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP
Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Liên hệ: 024.38461530 - 024.37367519.
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch