Cải thiện tình trạng đau họng khi thức dậy

Cổ họng đau rát, khó chịu vào sáng sớm là tình trạng thường gặp trong thời tiết giao mùa

Cách làm kẹo ngậm trị ho từ gừng và tía tô đất

5 thức uống giúp giảm đau họng tại nhà

Nên chăm sóc da như thế nào khi trời sang Thu?

Món sinh tố tăng cường hệ miễn dịch cho mùa thu

Sau một đêm ngon giấc, nhiều người thức dậy với tình trạng cổ họng khô, đau rát khó chịu. Trong đa số trường hợp, cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất sau khi bạn ăn sáng hoặc uống nước ấm. Theo các chuyên gia, những nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn bị đau họng vào sáng sớm gồm:

Không khí khô

Không khí có xu hướng khô và lạnh hơn trong thời tiết mùa Thu Đông. Ngoài ra, dùng điều hòa trong phòng ngủ hoặc hướng thẳng quạt vào đầu khi ngủ cũng có thể gây ra tình trạng đau họng khi thức dậy.

Nếu bạn nhận thấy độ ẩm trong phòng ngủ quá thấp, hãy trang bị máy tạo độ ẩm, máy phun sương để cải thiện chất lượng không khí trong nhà. Bạn cũng nên đặt quạt cách xa giường ngủ, cho quạt quay đều các hướng để không khí lưu thông tốt hơn.

Thở bằng miệng khi ngủ

Thói quen thở bằng miệng khi ngủ khiến cổ họng khô, đau rát khi thức dậy

Thông thường, việc thở bằng mũi sẽ giúp duy trì độ ẩm ở khoang miệng và cổ họng. Do thói quen ngủ hoặc tình trạng ngạt mũi, nhiều người lại thở bằng miệng, khiến cổ họng khô và đau rát khi thức dậy. Bạn hãy nhờ người thân theo dõi tình trạng ngủ ngáy, thở bằng miệng khi ngủ để tìm ra phương pháp cải thiện.

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là tình trạng rối loạn vận động co bóp dạ dày thực quản, khiến dịch vị trào ngược từ dạ dày lên thực quản và họng. Tình trạng này thường xảy ra nghiêm trọng hơn ở tư thế nằm ngủ, khiến bạn có cảm giác và khô rát cổ họng khi thức dậy.

Để khắc phục tình trạng đau họng do trào ngược dạ dày thực quản, bạn nên sử dụng thuốc điều trị theo tư vấn của bác sỹ. Trước khi ngủ, bạn nên hạn chế ăn no, đặc biệt là thức ăn có tính acid và đồ uống có cồn. Một số loại gối được thiết kế đặc biệt có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng trào ngược khi nằm ngủ.

Không uống đủ nước

Chuẩn bị chai nước cạnh giường ngủ để hạn chế tình trạng khô miệng, khô họng về đêm

Cảm thấy cổ họng bị khô có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không uống đủ nước. Khi cơ thể thiếu nước, lượng nước bọt để làm ẩm miệng và cổ họng cũng giảm. Hậu quả là sau một đêm dài ngon giấc, bạn sẽ thức dậy với cổ họng khô rát.

Để ngăn ngừa tình trạng này trong mùa hanh khô, hãy uống đủ nước, ăn nhiều rau củ, trái cây mọng nước. Bạn có thể chuẩn bị 1 bình nước nhỏ cạnh giường đề phòng tình trạng khô họng khiến bạn tỉnh giấc lúc nửa đêm.

Dị ứng thời tiết 

Viêm mũi dị ứng là tình trạng dị ứng thường gặp vào thời điểm giao mùa. Triệu chứng điển hình của viêm mũi dị ứng là hắt hơi nhiều lần, sổ mũi, mắt đỏ và ngứa, khô họng, ngạt mũi. Để cải thiện tình trạng đau họng vào buổi sáng, bạn nên vệ sinh phòng ngủ đều đặn để loại bỏ các dị nguyên như phấn hoa, nấm mốc, lông chó mèo, bụi…

Người bị viêm mũi dị ứng mạn tính nên dự trữ sẵn các thuốc chống dị ứng phòng khi thời tiết thay đổi và uống thuốc ngay khi có triệu chứng nhẹ.

Các bệnh viêm đường hô hấp khác

Thời điểm giao mùa là lúc bạn dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp như cảm lạnh, cúm mùa, viêm họng do vi khuẩn hoặc virus… Trẻ nhỏ cũng dễ bị viêm amidan tái phát khi trời trở lạnh đột ngột.

Do đó, nếu tình trạng đau họng kéo dài nhiều ngày kèm cảm giác ngứa rát, ho, khó nuốt, bạn nên liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời. Với bệnh cảm cúm thông thường, bạn nên súc họng hàng ngày với nước muối sinh lý, uống nhiều nước ấm và nghỉ ngơi để bệnh nhanh khỏi.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp