Ô nhiễm không khí có thể gây rụng tóc, hói đầu?

Vật chất dạng hạt trong không khí bị ô nhiễm có thể là "kẻ thù" của mái tóc

Chỉ hít thở và dùng chất khử mùi thôi cũng gây ô nhiễm không khí văn phòng?

Thải độc cơ thể khi không khí ô nhiễm bằng các loại thảo mộc

Chuyên gia chia sẻ về tác hại của ô nhiễm không khí tới sức khỏe con người

Ô nhiễm không khí dù thấp vẫn khiến trẻ gặp vấn đề tâm thần, thậm chí tự tử

Trong một nghiên cứu được trình bày tại Đại hội EADV lần thứ 28 ở Madrid (Tây Ban Nha), các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí phổ biến được gọi là vật chất dạng hạt (particulate matter/PM) có liên quan đến tình trạng rụng tóc ở con người.

Thông qua việc khám phá các tế bào nang tóc được gọi là tế bào nhú bì nang tóc con người (human follicle dermal papilla cell/HFDPC) đối với các nồng độ vật chất dạng hạt khác nhau, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng sự hiện diện của các chất ô nhiễm không khí này làm giảm mức độ các protein called β-catenin, cyclin D1, cyclin E và CDK2. Các protein này chịu trách nhiệm cho sự phát triển và sự chắc khỏe của tóc.

Mức độ chất ô nhiễm càng lớn, lượng protein này càng cạn kiệt, tóc càng dễ gãy rụng và có thể gây hói đầu. Như đã biết, ô nhiễm không khí là một dạng stress oxy hóa có thể dẫn đến lão hóa tóc, và rụng tóc cũng là một tình trạng lão hóa cần lưu tâm.

Vật chất dạng hạt là là chất ô nhiễm không khí được sinh ra chủ yếu từ hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch, bao gồm xăng, dầu diesel (điển hình là từ các phương tiện giao thông) và các nhiên liệu rắn như than, dầu, cũng như các hoạt động công nghiệp khác.

Trưởng nhóm nghiên cứu là Tiến sỹ Hyuk Chul Kwon, hiện đang công tác tại Trung tâm nghiên cứu khoa học tương lai (Hàn Quốc), tin rằng nghiên cứu này sẽ góp phần thúc đẩy các nghiên cứu liên quan đến các chất ô nhiễm không khí phổ biến trong tương lai .

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ô nhiễm không khí có thể liên quan đến các bệnh nghiêm trọng như ung thư, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính COPD và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, hiện có rất ít nghiên cứu về tác động vật chất dạng hạt đối với da và tóc.

Bởi vậy, bên cạnh việc chăm chút cho da mặt, hãy quan tâm nhiều hơn tới da đầu và mái tóc trong bối cảnh ô nhiễm không khí ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Theo Tiến sỹ Kwon, bạn nên hạn chế tham gia giao thông vào giờ cao điểm để giúp giảm tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm.

Nếu bạn có thói quen tập thể dục ngoài trời, hãy thực hiện vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối. Không khí ô nhiễm thường đạt mức cao nhất trong ánh nắng mặt trời, vì thế tập gym trong nhà vào những ngày trời nóng sẽ giúp tránh phơi nhiễm. Bạn cũng nên lựa chọn tập luyện ở những khu vực ít ô nhiễm.

Đồng thời, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia để sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp phòng ngừa bệnh, cải thiện sức khỏe và thải độc cơ thể, như: Detoxmune Plus, Genecel Plus, Bảo Mệnh Khang...

Tìm hiểu thêm: Ô nhiễm không khí khiến tóc xơ rối, ngứa đầu: Phải làm thế nào?

Biết Tuốt H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu