Phải làm gì khi thấy tim đập nhanh, khó thở?

Triệu chứng tim đập nhanh, khó thở thường cảnh báo các vấn đề tim mạch

11 cách giúp ổn định nhịp tim cho người rối loạn nhịp tim

Làm việc ca đêm có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ?

Người bị rối loạn nhịp tim cần uống các loại thuốc gì?

Bị rối loạn thần kinh tim có chữa được không?

Trong trường hợp đột nhiên thấy tim đập nhanh, khó thở, bạn có thể thử thực hiện một số biện pháp sau để ổn định lại nhịp tim tại nhà:

Thực hiện các kỹ thuật thư giãn

Căng thẳng, rối loạn lo âu có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tim đập nhanh, đánh trống ngực hoặc khiến các triệu chứng này trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, nếu thấy tim đập nhanh, khó thở, bạn nên thử thực hiện các kỹ thuật thư giãn như:

- Tạm dừng các hoạt động bạn đang làm.

- Ngồi thiền.

- Hít thở sâu.

- Tập yoga.

Kích thích dây thần kinh phế vị

Dây thần kinh phế vị là dây thần kinh kết nối não với tim. Do đó, kích thích dây thần kinh phế vị có thể giúp làm giảm triệu chứng tim đập nhanh, đánh trống ngực. Bạn có thể kích thích dây thần kinh này bằng cách:

Rửa mặt bằng nước mát có thể giúp giảm nhanh tình trạng tim đập nhanh

- Ho lên vài tiếng.

- Chườm một chiếc khăn mát lên mặt trong vài giây.

- Vã nước mát lên mặt.

Hạn chế các chất kích thích, rượu bia

Tình trạng tim đập nhanh, khó thở có thể trở nên nghiêm trọng hơn sau khi sử dụng một số chất kích thích như thuốc lá, các loại đồ uống chứa caffeine (như cà phê, trà đặc, nước có gas), một số loại thuốc (như thuốc cảm, thuốc ho, thuốc điều trị tăng huyết áp)…

Uống quá nhiều rượu bia hay các đồ uống có cồn khác có thể là nguyên nhân gây tim đập nhanh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dù chỉ uống 1 ly rượu/ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ, một bệnh rối loạn nhịp tim nhanh thường gặp.

Bổ sung các chất điện giải có ích cho tim

Các chất điện giải (như natri, kali, calci, magne…) có vai trò giúp truyền các tín hiệu điện trong cơ thể, giúp điều chỉnh nhịp tim. Do đó, bạn nên ăn các thực phẩm như khoai tây, chuối, quả bơ, rau chân vịt, các sản phẩm từ sữa, các loại hạt, cá… để bổ sung các chất điện giải, từ đó giúp ổn định nhịp tim tại nhà.

Uống đủ nước

Mất nước, thiếu nước cũng là một nguyên nhân thường gặp gây tim đập nhanh. Theo đó, khi mất nước, trái tim sẽ phải làm việc vất vả, đập nhanh hơn để đảm bảo lưu thông máu trong cơ thể.

Nếu thấy tim đập nhanh, khô miệng, khó thở… bạn có thể thử uống một cốc nước để cải thiện các triệu chứng này.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm căng thẳng, lo lắng và giúp ổn định nhịp tim một cách tự nhiên. Tập thể dục đều đặn, vừa sức cũng có thể giúp ngăn ngừa, làm giảm tình trạng tim đập nhanh, đánh trống ngực, khó thở.

Bạn có thể thử đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội… phù hợp với sở thích và khả năng vận động của mình để ổn định nhịp tim.

Dùng thảo dược khổ sâm

Khổ sâm là thảo dược đã được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu và đưa vào hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp, tim đập nhanh. 2 hoạt chất chính trong khổ sâm là matrin và oxymatrin có tác dụng làm giảm tính kích thích cơ tim, ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, thư giãn mạch máu, tác dụng tương tự như nhóm chẹn beta (nhóm thuốc điều trị rối loạn nhịp tim chính) nhưng không gây hạ nhịp quá mức hay co thắt phế quản.

Do đó, thảo dược khổ sâm có thể giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực hiệu quả cho người bị nhịp tim nhanh do nhiều nguyên nhân. 

Thông thường, tim đập nhanh, khó thở là các triệu chứng cảnh báo một số bệnh tim mạch nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, suy tim… Do đó, bạn nên đi khám nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, hoặc nếu các biện pháp trên không giúp cải thiện các triệu chứng bạn đang gặp phải.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính là thảo dược khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch