Phim kinh dị có tác động gì đến não, tại sao nhiều người thích xem?

Tại sao nhiều người cảm thấy sợ hãi nhưng vẫn thích xem phim kinh dị?

Xem phim kinh dị một mình coi chừng mất mạng

Hoài Linh nhập viện vì bị đau cột sống sau khi chụp hình phim kinh dị

Tử vong vì xem phim kinh dị The Conjuring 2

Coi chừng hỏng mắt vì xem phim 3D?

Các bộ phận của não tương tác với nhau

Có 2 bộ phận của não liên quan đến phản ứng của chúng ta đối với những thứ gây sợ hãi, chúng tương tác với nhau để đo các phản ứng sinh lý của con người trước những kích thích sợ hãi. Đó là phần vỏ não trước, chịu trách nhiệm cho các chức năng nhận thức bậc cao và hệ viền (hệ limbic), chịu trách nhiệm cho một số hành vi, bộc lộ cảm xúc.

Khi bạn xem một bộ phim kinh dị hoặc gặp một tình huống khiến bạn sợ hãi, 2 bộ phận này tương tác với nhau để nhận biết xem nỗi sợ hãi từ thực tế hay chỉ là cảm giác của bạn để có phản ứng phù hợp. Đó là lý do vì sao xem phim kinh dị tốt cho não bộ và sức khỏe của bạn.

Phản ứng tự vệ

Khi đối mặt với những tình huống nguy hiểm, bạn tự nhiên sẽ có phản ứng tự vệ

Khi xem phim kinh dị, bạn sẽ có phản ứng tự vệ, chẳng hạn như bám chặt vào ghế, nắm chặt tay… Vùng não dưới đồi chịu trách nhiệm cho phản ứng này. Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy thay đổi về nhiệt độ cơ thể, nhịp tim tăng nhanh hơn, hơi thở ngắn và gấp hơn. Điều này là hoàn toàn bình thường, đó là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm chuẩn bị đối phó trước những tình huống nguy hiểm.

Làm nhẹ đầu óc

Khi nghĩ xem cách nào có thể giúp nhẹ đầu, giảm stress bạn sẽ nghĩ đến yoga và thiền chứ không phải là xem phim kinh dị đúng không? Tuy nhiên, theo nghiên cứu, xem phim kinh dị cũng có thể làm dịu tâm trí của bạn trong và sau khi xem phim.

Nghiên cứu cho thấy não bộ của bạn dẹp bỏ hết những suy nghĩ làm bạn căng thẳng và lo lắng trong và sau khi xem phim kinh dị. Theo nhiều mặt, xem phim kinh dị cũng giống như bạn đang ngồi thiền vậy, nó giúp bạn thoát khỏi những thứ làm bạn lo lắng hàng ngày và đưa bạn vào một trạng thái thoải mái hơn.

Tăng nồng độ cortisol

Căng thẳng mạn tính làm giải phóng cortisol cả ngày không tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, việc giải phóng một lượng một lượng nhỏ cortisol khi xem phim kinh dị lại có thể có lợi cho bạn. Nó có thể giúp bạn tỉnh táo hơn và xử lý cảm xúc tốt hơn, đồng thời có thể làm tăng nồng độ adrenaline, giúp bạn phấn chấn hơn.

Bộc lộ cảm xúc

Xem phim kinh dị giúp bạn bộc lộ cảm xúc dễ dàng hơn

Xã hội hiện đại đang dần điều chỉnh cảm xúc của bạn mà bạn không nhận ra. Những cảm xúc như sợ hãi, yếu đuối có thể bị chôn chặt và không bao giờ dùng đến. Điều này có thể gây một số tác hại về tâm lý. Xem một bộ phim kinh dị có thể giúp giải phóng những cảm xúc ít được sử dụng này. Và điều này được nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng rất tốt cho cơ thể và đầu óc của bạn.

Tập trung năng lượng

Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của phim kinh dị là yếu tố bất ngờ. Cơ thể bạn có thể tập trung năng lượng để chuẩn bị cho những yếu tố bất ngờ này. Điều này có lợi cho cơ thể nhiều hơn bạn tưởng, bạn có thể cảm thấy tâm trạng được cải thiện, tiếp cận nhiều tầng cảm xúc hơn và có thể kết nối với mọi người xung quanh một cách rõ ràng hơn.

Làm dịu lo lắng

Bạn có thể nghĩ rằng những người bị sang chấn tâm lý, rối loạn lo âu, ám ảnh sợ xã hội thì không nên xem quá nhiều phim kinh dị. Nhưng điều này không đúng, thậm chí nó là ngược lại, xem phim kinh dị có thể giúp cho những người này không căng thẳng và lo âu. Họ có thể đối mặt với những yếu tố sợ hãi nhưng trong một môi trường an toàn mà họ có thể kiểm soát được. Từ đó, trải nghiệm, làm quen và dẹp bỏ những nỗi lo thường ngày.

Trịnh Tây H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh