Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung muốn có con có phải làm IVF?

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF giúp hỗ trợ điều trị vô sinh cho phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung

Các bạn gái bị lạc nội mạc tử cung nên ăn gì?

6 nguy cơ sức khỏe bạn có thể gặp khi bị lạc nội mạc tử cung

5 dấu hiệu cảnh báo lạc nội mạc tử cung

Căng thẳng dễ khiến phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung?

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thường có triệu chứng đau vùng xương chậu, chảy máu kinh nguyệt quá nhiều, khó thụ thai. Bình thường, tỷ lệ thụ thai ở người phụ nữ là khoảng 15 - 20% mỗi chu kỳ, tỷ lệ này ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung chỉ là 2 - 10%. 

Tại sao lạc nội mạc tử cung dễ gây vô sinh?

1. Ống dẫn trứng bị tắc

Niêm mạc tử cung "đi lạc" có thể chặn ống dẫn trứng, khiến trứng không được thụ tinh. 

2. U nang buồng trứng 

Lạc nội mạc tử cung có thể phá hủy trứng trong buồng trứng và ngăn ngừa rụng trứng. Các u nang có chứa máu cũ, giống như màu chocolate, hắc ín. 

Nội mạc "đi lạc" bên ngoài tử cung khiến phụ nữ bị vô sinh hiếm muộn

3. Sẹo

Các mô sẹo do lạc nội mạc tử cung có thể làm cho các cơ quan sinh sản dính vào nhau, gây biến dạng. Khó thụ thai, hiếm muộn vô sinh là điều tất yếu. 

4. Viêm nhiễm 

Lạc nội mạc tử cung cũng có thể gây viêm trong các cơ quan sinh sản. Viêm ảnh hưởng đến việc sản xuất trứng và rụng trứng. Chất lượng và số lượng trứng (dự trữ buồng trứng) ở bệnh nhân lạc nội mạc tử cung thấp. Tử cung của phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung cũng khó tạo tổ cho trứng đã thụ tinh, khả năng sảy thai cũng cao hơn. 

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) với phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung 

Lạc nội mạc tử cung thường được điều trị bằng phẫu thuật nội soi hoặc điều trị nội tiết. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể cần phải cắt tử cung, cổ tử cung và cả buồng trứng.

Đối với phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung muốn có con, làm thụ tinh ống nghiệm có thể sẽ giúp ích. Trong trường hợp bị lạc nội mạc tử cung nặng, tỷ lệ thành công IVF khá thấp. Một số người còn tin rằng, thụ tinh trong ống nghiệm còn khiến tình trạng lạc nội mạc tử cung thêm trầm trọng. Do liều estrogen trong thủ tục IVF, các triệu chứng lạc nội mạc tử cung có thể bùng phát, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Điều này là do khi nhiều hormone được tiêm vào cơ thể, nó gây ra tình trạng viêm trong các mô. Tuy nhiên, trường hợp nghiêm trọng như vậy rất hiếm.

Mặc dù IVF được coi là lựa chọn tốt nhất để điều trị vô sinh ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, nhưng khả năng trứng làm tổ trong tử cung thấp hơn những phụ nữ không bị lạc nội mạc tử cung. Tuy vậy, tỷ lệ trứng làm tổ ở những phụ nữ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm lại cao hơn so với những phụ nữ khác.

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nếu muốn có con, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sỹ nội tiết sinh sản để tìm ra phương pháp tốt nhất giúp sớm có thai. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa