Mãn kinh ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe tim mạch?

Chị em phụ nữ nên cẩn thận với nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp… khi mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh có nên uống trà xô thơm?

Tim đập nhanh ở phụ nữ mãn kinh điều trị như thế nào?

Làm thế nào để có giấc ngủ ngon ở tuổi mãn kinh?

6 biện pháp tự nhiên giúp giảm hiệu quả cơn bốc hỏa ở phụ nữ

Tại sao tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tăng lên trong thời kỳ mãn kinh?

Nhiều chuyên gia cho biết, độ tuổi mãn kinh trung bình ở phụ nữ là 50 tuổi. Theo đó, khi bước vào thời kỳ này, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở phụ nữ cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Bác sỹ Vanita Arora từ Bệnh viện Max Super Speciality (Ấn Độ) cho biết, nồng độ hormone estrogen suy giảm là nguyên nhân chính khiến phụ nữ mãn kinh có nguy cơ cao mắc bệnh mạch vành. Ngoài ra, một số yếu tố dưới đây cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

- Hút thuốc lá.

- Uống nhiều rượu bia.

Phụ nữ thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch trong thời kỳ mãn kinh

- Mắc bệnh đái tháo đường.

- Bạn bị thừa cân, béo phì.

- Tăng huyết áp.

- Nồng độ cholesterol “xấu” LDL tăng lên, trong khi nồng độ cholesterol “tốt” HDL lại có xu hướng giảm dần.

- Lối sống lười vận động.

- Bạn có người thân cũng mắc bệnh tim mạch.

Phòng ngừa bệnh tim mạch ở phụ nữ mãn kinh

Việc thực hiện liệu pháp hormone thay thế (HRT) cũng không giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vậy chị em có thể làm gì để bảo vệ mình khỏi các bệnh động mạch vành, suy tim?

Giảm căng thẳng

Thời kỳ mãn kinh có thể gây ra nhiều thay đổi với người phụ nữ. Tình trạng tăng cân không kiểm soát, thay đổi tâm trạng thất thường… có thể xảy ra khiến bạn thấy tự ti hơn vào bản thân, thậm chí dễ rơi vào trầm cảm.

Do đó, bạn nên tìm cách giảm căng thẳng, stress bằng cách dành thời gian chăm sóc cho chính mình. Hãy dành ra khoảng 30 - 40 phút mỗi ngày để làm những điều bạn thích, ví dụ như đọc sách, nghe nhạc, khiêu vũ, đi bộ…

Vận động nhiều hơn

Chị em phụ nữ nên tích cực hoạt động thể chất, đặc biệt là thực hiện các bài tập thể dục tốt cho tim mạch. Tập thể dục thường xuyên cũng sẽ giúp thư giãn, hỗ trợ giảm cân, giúp bạn duy trì cân nặng ổn định hơn. Hãy thử đi bộ, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ hay bất cứ phương pháp tập luyện nào mà bạn yêu thích.

Kiểm soát cân nặng

Duy trì cân nặng ổn định trong thời kỳ mãn kinh là điều rất quan trọng để phòng ngừa các bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành. Theo đó, thừa cân, béo phì có thể khiến trái tim phải chịu nhiều áp lực hơn khi bơm máu đi nuôi cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch