Chế độ ăn Keto giúp giảm triệu chứng mãn kinh?

Thời kỳ mãn kinh gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và tâm lý cho chị em phụ nữ

Vitamin E giúp ngăn ngừa lão hóa da và xương ở phụ nữ sau mãn kinh

Rối loạn nhịp tim ở độ tuổi tiền mãn kinh có cần uống thuốc?

Mãn kinh rồi có thể bị lạc nội mạc tử cung không?

Giảm nguy cơ bốc hỏa trong quá trình mãn kinh: Hãy bỏ thuốc lá và giảm cân ngay

Chế độ ăn Keto và sức khỏe của phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Chế độ ăn Ketogenic (Keto) là chế độ ăn ít carbohydrate, đủ protein và giàu chất béo có lợi cho cơ thể.

Cải thiện độ nhạy insulin

Insulin là hormone quan trọng trong cơ thể, được sản sinh tại tuyến tụy. Vai trò chính của insulin là kiểm soát đường huyết.

Tuy nhiên, thời kỳ mãn kinh không chỉ khiến thay đổi nồng độ hormone giới tính như estrogen và progesterone, nó còn có thể làm giảm độ nhạy insulin. Kháng insulin có thể gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe như đái tháo đường, tim mạch, Alzheimer... Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, kháng insulin có thể liên quan đến triệu chứng bốc hỏa, mệt mỏi ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Chế độ ăn Keto giúp tăng độ nhạy insulin 

Một nghiên cứu được thực hiện ở những phụ nữ mắc ung thư nội mạc tử cung hoặc buồng trứng, sau khi áp dụng chế độ ăn Keto trong 12 tuần, kết quả cho thấy sự cải thiện độ nhạy insulin đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa rõ liệu chế độ ăn uống này có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương tự cho phụ nữ mãn kinh mà không mắc các loại ung thư này hay không.

Một đánh giá khác báo cáo rằng, giảm tiêu thụ carb cũng có thể giúp giảm nồng độ insulin, cải thiện sự mất cân bằng nội tiết tố. Điều này có thể đặc biệt có lợi cho sức khỏe của phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Ngăn ngừa tăng cân

Thời kỳ mãn kinh gây ra sự suy giảm của nồng độ estrogen ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trao đổi chất và dẫn đến tăng cân, béo phì

Có nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc giảm lượng carb trong chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa tăng cân liên quan đến mãn kinh. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là chế độ ăn trong nghiên cứu này không giới hạn lượng carb khắt khe như chế độ ăn Keto.

Hạn chế cảm giác thèm ăn

Bước vào thời kỳ mãn kinh, nhiều chị em phụ nữ thường xuyên xuất hiện cảm giác đói bụng, thèm ăn. Điều này không được kiểm soát sẽ gây bất lợi cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu ở 95 người, áp dụng chế độ ăn Keto trong 9 tuần đã tăng mức peptide giống glucagon 1 (GLP-1) - một loại hormone điều chỉnh sự thèm ăn ở phụ nữ. 

Tác dụng phụ tiềm tàng

Theo chuyên gia, chế độ ăn Ketogenic có thể làm tăng nồng độ cortisol và estrogen, dẫn đến thay đổi chức năng tuyến giáp và một số tác dụng phụ như yếu cơ, tăng huyết áp, giảm mật độ xương... 

Chế độ ăn Keto cũng có thể gây ra cúm Keto - một thuật ngữ được sử dụng để mô tả tập hợp các triệu chứng xảy ra khi cơ thể bạn chuyển sang ketosis, trạng thái trao đổi chất trong đó cơ thể bạn bắt đầu đốt cháy chất béo thay vì đường. Cúm keto cũng có thể tạm thời làm trầm trọng thêm các triệu chứng mãn kinh, bao gồm mệt mỏi, rụng tóc và thay đổi tâm trạng.

Lưu ý khi áp dụng chế độ ăn Keto

- Bạn nên lưu ý, không nên thực hiện chế độ ăn Keto trong thời gian dài. Theo nghiên cứu, về lâu dài nó không có lợi cho sức khỏe tổng thể.

- Chế độ ăn Keto không phải là giải pháp phù hợp với tất cả mọi người. Do đó, bạn hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống. Điều này giúp ngăn ngừa tác dụng phụ đối với sức khỏe và đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết