Các phương pháp giúp hỗ trợ điều trị suy giảm thính lực từ thiên nhiên

Suy giảm thính lực ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống

8 dấu hiệu cảnh báo người thân của bạn đang bị mất thính lực

Nghe kém, mất thính giác có di truyền từ bố sang con?

4 cách ngăn ngừa mất thính lực khi nghe nhạc thường xuyên

7 nguyên nhân gây mất thính lực

Tăng cường thính lực nhờ tinh dầu

Theo các nhà nghiên cứu, một số trường hợp suy giảm thính lực là do dị ứng hoặc cảm cúm, cảm lạnh,… Tinh dầu có tính kháng khuẩn, làm ấm cơ thể nên giúp giảm các triệu chứng của bệnh, từ đó gián tiếp cải thiện tình trạng suy giảm thính lực. Ngoài ra, mất thính lực không được điều trị dứt điểm sẽ gây ra tình trạng lo lắng và trầm cảm. Một số loại tinh dầu có tác dụng thư giãn, giảm stress sẽ mang đến tác dụng trong những trường hợp này.

Các loại tinh dầu và thảo mộc giúp cải thiện thính lực hiệu quả gồm có:

Tinh dầu khuynh diệp: Tinh dầu khuynh diệp có đặc tính chống viêm, chống dị ứng nên nó giúp giảm tình trạng suy giảm thính lực và ngăn ngừa viêm tai do dị ứng theo mùa.

Tinh dầu khuynh diệp có tính chống viêm, chống dị ứng

Tinh dầu cây trà: Tinh dầu cây trà có thể giúp cải thiện các vấn đề thính giác.

Tinh dầu hoa oải hương: Tinh dầu hoa oải hương có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng và giảm viêm. Nếu một người bị mất thính lực do dị ứng theo mùa và viêm tai thì tinh dầu hoa oải hương cũng là cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh.

Tinh dầu hoa cúc: Tinh dầu hoa cúc có chứa một số flavonoid nên nó giúp giảm ráy tai và suy giảm thính lực hiệu quả. Tinh dầu hoa cúc cũng có tác dụng bảo vệ các dây thần kinh và mạch máu bị tổn thương.

Tinh dầu phong lữ: Tinh dầu phong lữ giúp cải thiện thính lực hiệu quả. Tannin trong tinh dầu phong lữ cũng giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề về tai khác có liên quan đến tình trạng suy giảm thính lực.

Tinh dầu phong lữ giúp cải thiện thính lực

Tinh dầu tràm: Hoạt chất alpha terpineol và cineol trong tinh dầu tràm có tác dụng như một chất chống viêm nên nó giúp cải thiện tình trạng suy giảm thính lực do viêm nhiễm hiệu quả.  

Tinh dầu bạc hà: Dầu bạc hà giúp làm dịu tình trạng viêm tai do các phản ứng dị ứng. Mọi người có thể kết hợp dầu oải hương với chanh, dầu bạc hà để có kết quả tốt nhất.

Gừng: Gừng rất hữu ích trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng tai do virus. Nó cũng giúp kích hoạt các dây thần kinh, tạo điều kiện cho việc truyền sóng âm đến não nên rất hữu ích cho người đang bị suy giảm thính lực.

Cải thiện suy giảm thính lực bằng thảo dược

Có rất nhiều loại thảo dược quen thuộc giúp cải thiện tình trạng suy giảm thính lực hiệu quả, an toàn tại nhà. Dưới đây là một số thảo dược bạn có thể tham khảo:

Củ nghệ: Curcumin trong củ nghệ giúp ngăn ngừa mất thính lực do tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài. Nó giúp duy trì chức năng của cơ quan thính giác và giữ cho chúng khỏe mạnh, không bị nhiễm trùng.

Curcumin trong nghệ giúp bảo vệ thính giác

Rau kinh giới: Kinh giới được biết đến là thảo dược giúp hạ huyết áp hiệu quả nhờ vào tác dụng chống xơ cứng động mạch của nó. Vì vậy, thảo dược này hữu ích trong trường hợp suy giảm thính lực do máu lưu thông kém. 

Hành tây: Hành tây là một trong những cách giúp cải thiện tình trạng suy giảm thính lực được nhiều người áp dụng. Để thực hiện cách này, bạn cần lấy khoảng 300g hành tây, thái nhỏ và ngâm với 1 lít nước trong thời gian nửa ngày. Bạn nên uống 3 ly dung dịch này hàng ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Cây cối xay: Cây cối xay vị ngọt, tính bình, có tác dụng hoạt huyết, thanh nhiệt. Từ lâu đời, cây cối xay thường dùng để chữa các chứng đau đầu, phù thũng, bí tiểu, chấn thương… Đặc biệt, dân gian đã dùng cây cối xay để chữa các chứng bệnh về tai như: Tai ù, tai điếc, nghễnh ngãng, viêm tai giữa...

Hỗ trợ điều trị suy giảm thính lực nhờ sản phẩm thảo dược

Suy giảm thính lực có thể gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý và quá trình giao tiếp của người mắc. Chính vì vậy, khi thấy dấu hiệu tai bị nghe kém, bạn cần xác định nguyên nhân và lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp.

Theo các chuyên gia, để cải thiện tình trạng ù suy giảm thính lực, người mắc cần đảm bảo 2 mục tiêu sau:

- Thứ nhất là tăng cường chức năng thận vì thận có mối liên hệ với tai, do đó nếu chức năng thận yếu kém thì khả năng nghe của tai cũng bị suy giảm.

- Thứ hai là tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường các dưỡng chất đến nuôi dưỡng thần kinh tai.

Hiện nay, các phác đồ điều trị hiện đại đã giúp tác động đến nhiều nguyên nhân gây giảm thính lực như: Chống viêm nhiễm ở tai, tăng cường lưu thông máu,… nhưng chưa có thuốc nào giúp tác động đến gốc rễ gây ra chứng bệnh này, đó là tạng thận. Theo thuyết y học cổ truyền: “Thận khí kém thì tai ù, kém quá thì tai điếc”. Do đó, việc điều trị suy giảm thính lực không thể thiếu sự tác động trực tiếp vào tạng thận.

Hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu và kết hợp các thảo dược thiên nhiên chứa thành phần chính từ cây cối xay kết hợp cùng nhiều thảo dược khác để tạo nên thực phẩm bảo vệ sức khỏe dạng viên nén tiện dùng. Sản phẩm này chứa các vị thuốc giúp bổ thận như: Cao cối xay, câu kỷ tử, cẩu tích, cốt toái bổ, thục địa, đan sâm… có tác dụng bồi bổ chức năng thận, giúp thận hoạt động tốt hơn. Nhờ đó, giúp tăng cường thính lực, cải thiện tình trạng suy giảm thính lực hiệu quả theo thuyết của y học cổ truyền “thận khai khiếu ở tai” (chức năng thận suy giảm sẽ gây nghe kém).

Không chỉ có vậy, sản phẩm còn chứa nhiều thảo dược có tính chống viêm, giảm sưng khác như: vảy ốc, câu kỷ tử, cẩu tích, cốt toái bổ, đan sâm, L- carnitine giúp giảm viêm, tăng cường năng lượng cho cơ thể, hoạt huyết, bổ huyết, tăng cường lưu thông máu lên tai, tăng cường dưỡng chất cho thần kinh thính giác, từ đó giúp khôi phục khả năng nghe hiệu quả.

Thanh Tú H+ (Theo Bold Sky)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Kim Thính - Giúp tăng cường sức khỏe thính giác
TPBVSK Kim Thính có thành phần gồm: cao cối xay, cao vảy ốc, cao bổ cốt toái, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao thục địa… sản phẩm có công dụng: Tăng cường sức khỏe thính giác, tăng cường thính lực cho đôi tai; Hỗ trợ giảm các triệu chứng ù tai và suy giảm thính lực; Phòng ngừa suy giảm thính lực ở các đối tượng có nguy cơ cao như người cao tuổi, đối tượng tiếp xúc nhiều với tiếng ồn (nghe nhạc, nghe đài, tivi…), giúp duy trì thính lực; Tăng cường sức khỏe cho đôi tai trong hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh về tai và suy giảm thính giác.
Đối tượng sử dụng Kim Thính là người bị suy giảm thính lực như ù tai, người cao tuổi, người làm việc trong môi trường có tiếng ồn liên tục; đối tượng bị suy giảm thính lực sau khi điều trị bệnh về tai hoặc các bệnh dẫn đến giảm thính lực. Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 00031/2019/ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng