Polyp túi mật là gì, có nguy hiểm không?

Polyp túi mật thường xảy ra do sự nhân lên bất thường của các tế bào

Người bị sỏi mật nên kiêng ăn gì?

Mọi điều bạn cần biết về bệnh sỏi gan

Viêm túi mật là gì, có nguy hiểm không?

Mổ sỏi mật có ảnh hưởng gì tới sức khỏe, có gây ra biến chứng gì không?

Polyp túi mật có nguy hiểm không?

Dù chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra polyp túi mật nhưng các chuyên gia cho rằng: Tuổi tác, giới tính, béo phì, đái tháo đường… có thể là các yếu tố nguy cơ góp phần gây nên tình trạng này. Polyp túi mật có thể dẫn tới ung thư (tế bào ác tính), nhưng tình trạng này khá hiếm gặp. Trên thực tế, khoảng 92% các ca polyp túi mật là lành tính và không gây nguy hiểm tới tính mạng.

Kích thước của khối polyp thường là tiêu chuẩn để đánh giá nguy cơ ung thư. Cụ thể, khối polyp nhỏ (đường kính dưới 10mm) thường là lành tính và không cần điều trị trong hầu hết các trường hợp. Khối polyp có đường kính từ 10 - 18mm có nhiều khả năng tiến triển ác tính, còn khối polyp có đường kính lớn hơn 18mm phần lớn chuyển thành ung thư túi mật.

Polyp túi mật cũng có nguy cơ chuyển thành ung thư túi mật

Triệu chứng cảnh báo polyp túi mật

Trong nhiều trường hợp, mắc polyp túi mật không gây ra triệu chứng gì đặc biệt. Tuy nhiên, một vài người bệnh cho biết đôi khi họ cảm thấy đau ở vùng bụng trên, bên phải, cảm thấy buồn nôn, nôn mửa.

Chẩn đoán polyp túi mật

Thông thường, polyp túi mật chỉ được phát hiện khi bạn đi khám sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, nếu các bác sỹ nghi ngờ bạn bị polyp túi mật, họ có thể yêu cầu bạn siêu âm ổ bụng hoặc nội soi để chẩn đoán polyp và kiểm tra kích thước của khối polyp.

Điều trị polyp túi mật thế nào?

Mục tiêu điều trị polyp túi mật là ngăn ngừa ung thư hóa. Vì không có thuốc làm tan được polyp, nên khi nghi ngờ ung thư, chỉ còn cách phẫu thuật cắt túi mật.

Tuy nhiên, việc có nên phẫu thuật hay không còn tùy thuộc vào kích thước của khối polyp. Với các khối polyp có đường kính dưới 10mm, bạn chỉ cần đi khám, siêu âm thường xuyên để theo dõi sự phát triển, thay đổi của polyp túi mật.

Với khối polyp có đường kính lớn hơn 10mm, các bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện phẫu thuật cắt túi mật.

Các biện pháp hỗ trợ điều trị polyp túi mật

Với tình trạng polyp túi mật lành tính, bạn có thể thực hiện một số biện pháp dưới đây để giảm các cơn đau bụng do polyp túi mật: Chườm ấm, ăn lê hoặc uống nước ép quả lê, ăn củ dền hoặc uống nước ép củ dền.

Ngoài ra, người bị polyp túi mật cũng nên tránh tiêu thụ các món chiên rán nhiều chất béo, tránh thực phẩm chế biến sẵn nhiều cholesterol, hạn chế sản phẩm từ sữa nguyên kem, tránh đồ uống có gas, ăn nhiều rau củ quả, thực phẩm giàu acid béo omega-3, gừng và nghệ.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Nhiều bằng chứng cho thấy, 8 thảo dược quý như: Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chỉ xác, Hoàng bá, Sài hồ có hiệu quả hỗ trợ tăng cường chức năng gan mật, giảm hiện tượng đau bụng, đầy trướng, khó tiêu do sỏi, do viêm.

Đặc biệt, với khả năng làm giảm tình trạng bão hòa cholesterol trong dịch mật, 8 loại thảo dược này có tác dụng tốt để ngăn ngừa polyp cholesterol phát triển và giảm nhẹ các triệu chứng do polyp gây ra.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với 8 thảo dược quý sử dụng thích hợp cho người: 

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đừng bỏ qua các triệu chứng cảnh báo bệnh túi mật, sỏi mật - Ảnh 7Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa