Mổ sỏi mật như thế nào, cần chuẩn bị gì trước và sau khi mổ?

Phẫu thuật mổ sỏi mật có thể là phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở

Tìm hiểu một số bài thuốc cổ truyền giúp trị sỏi mật hiệu quả

Tư thế ngủ giúp giảm đau đớn cho người bị sỏi mật

Những triệu chứng sỏi túi mật bạn không nên bỏ qua

Tắc mật do sỏi: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị thế nào?

Khi nào cần làm phẫu thuật mổ sỏi mật?

Phẫu thuật mổ sỏi mật thường được chỉ định khi sỏi gây ra các biến chứng nguy hiểm. Theo đó, bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện phẫu thuật cắt túi mật trong một số trường hợp sau:

- Bạn có sỏi đường mật.

- Sỏi mật trong ống mật.

- Viêm túi mật.

- Polyp túi mật lớn.

- Viêm tụy do sỏi mật.

Người bệnh cần chuẩn bị gì cho ca phẫu thuật mổ sỏi mật?

Chế độ ăn uống và thuốc men

Để chuẩn bị cho ca phẫu thuật cắt túi mật, bác sỹ có thể yêu cầu bạn chuẩn bị một số điều sau:

- Không ăn gì vào đêm trước khi phẫu thuật: Bạn có thể uống chút nước khi uống thuốc, nhưng nên tránh ăn và uống trong ít nhất 4 giờ trước khi phẫu thuật.

- Ngừng dùng một số loại thuốc và thực phẩm chức năng: Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi với bác sỹ về tất cả các loại thuốc, thực phẩm chức năng bạn đang dùng. Trong đa số trường hợp, bạn vẫn sẽ tiếp tục dùng thuốc điều trị theo chỉ định. Tuy nhiên, các bác sỹ có thể yêu cầu bạn ngừng dùng một số loại thuốc, thực phẩm chức năng cụ thể nếu chúng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Bạn có thể cần ngừng uống một số loại thuốc gây chảy máu trước khi mổ mổ sỏi mật

Quần áo và đồ dùng cá nhân

Đa số trường hợp người bệnh có thể xuất viện trong cùng ngày thực hiện phẫu thuật cắt túi mật. Tuy nhiên, nếu có biến chứng (như chảy máu, rò rỉ dịch mật, nhiễm trùng, rủi ro khi gây mê…) xảy ra, bạn có thể cần ở lại bệnh viện theo dõi thêm một vài ngày.

Do đó, người bệnh vẫn nên lập kế hoạch mang theo quần áo và đồ dùng cá nhân để đề phòng trường hợp bạn phải ở lại bệnh viện.

Quy trình mổ sỏi mật như thế nào?

Quy trình mổ sỏi túi mật (phẫu thuật cắt túi mật)

Tùy thuộc tình trạng bệnh, thể trạng của từng người mà bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện phẫu thuật theo một trong 2 phương pháp sau: Mổ nội soi hoặc mổ hở.

- Mổ nội soi: Đây là phương pháp phổ biến nhất, có thể được thực hiện bằng cách đưa máy quay nhỏ và các dụng cụ phẫu thuật đặc biệt vào trong ổ bụng thông qua 4 vết rạch nhỏ. Các bác sỹ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt túi mật trong khi theo dõi qua màn hình.

Tiếp theo đó, bạn có thể được chụp X-quang hoặc siêu âm để bác sỹ kiểm tra xem có còn sót sỏi hay các vấn đề khác trong ống mật hay không. Cuối cùng, các vết mổ sẽ được khâu lại và người bệnh được chuyển sang khu vực hồi phục. Phẫu thuật cắt túi mật nội soi có thể mất từ 1 - 2 giờ.

Ưu điểm của phương pháp mổ nội soi là mức độ xâm lấn tối thiểu, nhờ đó người bệnh cũng ít đau, ít sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ. Người bệnh cũng có thể được về nhà ngay trong ngày phẫu thuật và trung bình chỉ mất khoảng 1 tuần để hồi phục hoàn toàn. Sau khi hồi phục, người bệnh cũng có thể ăn uống, vận động lại bình thường.

- Mổ hở: Trong trường hợp người bệnh không thể thực hiện mổ nội soi (ví dụ như có các mô sẹo từ các lần phẫu thuật trước hoặc sỏi mật đã gây biến chứng), các bác sỹ sẽ buộc phải cắt bỏ túi mật thông qua một vết rạch lớn, dài khoảng 15cm tại vị trí vùng bụng trên, dưới xương sườn phải. Mổ hở cũng thường chỉ kéo dài từ 1 - 2 giờ.

Mổ hở có nhược điểm là bác sỹ cần rạch một đường khá lớn ở vùng bụng để loại bỏ túi mật, do đó thời gian hồi phục của người bệnh thường lâu hơn. Theo đó, bạn có thể cần ở lại bệnh viện từ 2 - 3 ngày để theo dõi thêm. Thời gian hồi phục sau phẫu thuật cũng có thể lâu hơn, mất khoảng 4 - 6 tuần để trở lại bình thường.

Quy trình mổ sỏi đường mật

- Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP): Đây vừa là cách mổ lấy sỏi mật qua đường miệng, vừa là giải pháp “vàng” để chẩn đoán sỏi. Bác sỹ sẽ đưa ống nội soi có gắn camera qua miệng và thực quản xuống tá tràng, sau đó bơm thuốc cản quang để quan sát cụ thể tình trạng và quyết định lấy sỏi, tán sỏi…

Nội soi mật tụy ngược dòng có một nhược điểm là không thể áp dụng cho các trường hợp: Sỏi đường mật đã mổ nhiều lần, bị viêm xơ đường mật hay chít hẹp đường mật, sỏi nằm sâu trong gan.

- Mổ hở sỏi đường mật: Tương tự như mổ hở cắt túi mật, bác sỹ cũng cần rạch một đường lớn trên bụng để lộ hoàn toàn đường mật rồi mới tiến hành gắp sỏi ra ngoài, phổ biến nhất là phẫu thuật cắt gan để điều trị sỏi đường mật trong gan. Do quy trình mổ sỏi mật này có độ phức tạp cao nên đòi hỏi bác sỹ cần có nhiều kinh nghiệm, tay nghề giỏi và trang thiết bị hiện đại.

- Cắt một phần gan: Phương pháp này sẽ được bác sỹ chỉ định khi tất cả các phương pháp điều trị sỏi gan khác không còn hiệu quả. Tuy nhiên, một phần lá gan bị cắt có thể gây ảnh hường đến chức năng sản sinh dịch mật, đào thài độc tố, chuyển hóa glucose. Vì vậy, đây được cho là giải pháp cuối cùng cho những ca bệnh nặng.

Lưu ý sau mổ sỏi mật

Thông thường, người mổ sỏi mật có thể trở lại sinh hoạt bình thường sau 2 tuần. Tuy nhiên, với những người cao tuổi, sức đề kháng kém hoặc mắc thêm các bệnh lý nền khác, thời gian hồi phục có thể lên tới 2 - 3 tháng. Tốt nhất, trong 1 tháng sau mổ, người bệnh nên sinh hoạt vận động nhẹ nhàng, không hoạt động gắng sức hoặc bê vác vật nặng để tránh ảnh hưởng đến vết mổ.

Vấn đề vệ sinh vết mổ cũng cần được lưu ý. Ngoài thay băng, rửa vết mổ theo hướng dẫn của bác sỹ, người bệnh cũng cần chú ý tránh để vết mổ dính nước (nhất là khi tắm). Nếu vết mổ có dấu hiệu sưng, tấy, chảy nước, dịch màu bất thường, có mùi… người bệnh cần đi khám hoặc thông báo ngay cho bác sỹ.

Vi Bùi H+

TPBVSK Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPBVSK Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

- Người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa