Run tay: Mọi điều bạn cần biết từ nguyên nhân, triệu chứng tới điều trị

Run tay có thể khiến bạn gặp nhiều bất tiện khi làm việc

Những điều cần biết về bệnh Parkinson để kiểm soát bệnh tốt hơn

Những biện pháp trị run tay chân do run vô căn

Tại sao tăng huyết áp và thoái hóa đốt sống cổ lại gây run tay?

Có thể khắc phục run tay bằng Đông y?

Run tay là bệnh gì?

Run tay là tình trạng các ngón tay, bàn tay hoặc cánh tay liên tục run, lắc không chủ ý. Tình trạng run xảy ra khi các vùng não điều kiển chuyển động của cơ thể bị tổn thương về mặt cấu trúc hoặc chức năng.

Run tay có thể xảy ra đơn độc, nhưng cũng có thể kèm theo run ở các bộ phận khác khác như: Run chân, run giọng nói, run đầu.

Nguyên nhân gây run tay

Khi thấy biểu hiện run tay, nhiều người nghĩ đó là bệnh Parkinson. Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài Parkinson, run tay còn có thể xảy ra do những nguyên nhân dưới đây:

Thứ nhất là run tay do sử dụng nhiều chất kích thích thần kinh, ví dụ: Cà phê, bia rượu, thuốc lá hay các chất gây nghiện.

Uống nhiều cà phê có thể là nguyên nhân gây run tay

Thứ hai là run do hệ thần kinh bị căng thẳng trong một thời gian dài, dẫn đến rối loạn chức năng của hệ thần kinh thực vật. Tình trạng này thường gặp ở người trẻ do công việc có nhiều áp lực, ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức khuya hoặc những người trải qua biến cố trong chuyện tình cảm. Ngoài run tay, nhiều người bệnh còn cảm thấy tim đập nhanh, hồi hộp, khó thở, toát mồ hôi…

Thứ ba là tay bị run do di truyền từ gia đình. Thường gặp nhất là bệnh run vô căn - một bệnh gây run khi cầm nắm đồ vật hoặc khi tập trung thực hiện một việc tỉ mỉ, chẳng hạn run khi cầm kéo cắt tóc, vẽ…

Thứ tư, run do các bệnh lý thoái hóa não bộ, bao gồm: Thoái hóa chất trắng, thoái hóa - tổn thương tiểu não, thoái hóa não ở người già. Với những nguyên nhân này, người bệnh thường run tay kèm theo vận động chậm chạp, phối hợp động tác không chính xác.

Ngoài ra, tay bị run cũng có thể xảy ra do các nguyên nhân như: Động kinh, bệnh cường giáp, do tác dụng phụ của các thuốc hướng thần, hoặc chân tay bủn rủn, người mệt mỏi do hạ đường huyết…

Điều trị run tay

Bạn có thể cần uống thuốc, phẫu thuật... để trị run tay

Điều đầu tiên khi điều trị run tay là phải xác định đúng nguyên nhân gây bệnh. Bởi nếu là run do sử dụng chất kích thích, do stress thì có thể chữa được. Tuy nhiên, với phần lớn các nguyên nhân khác, việc chữa khỏi hoàn toàn dường như là một điều chưa thể thực hiện.

Để giảm nhẹ biểu hiện run, bác sỹ có thể cho bạn sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật điều trị run.

Thuốc điều trị run tay

Tùy theo từng nguyên nhân gây run sẽ có các nhóm thuốc điều trị khác nhau:

- Thuốc điều trị bệnh Parkinson dành cho người bị run tay do Parkinson.

- Thuốc chẹn beta, thuốc chống động kinh, thuốc giảm lo âu được sử dụng cho những trường hợp run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run do căng thẳng…

Phương pháp phẫu thuật

Trong những trường hợp run tay nặng hơn, bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện các phẫu thuật như:

- Phẫu thuật kích thích não sâu: Phẫu thuật này liên quan tới việc đặt các điện cực trong não bộ, từ đó tác động tới hoạt động của các vùng não chịu trách nhiệm gây ra cơn run tay.

- Mở đồi thị não: Phẫu thuật này liên quan tới việc tạo một tổn thương nhỏ ở vùng đồi thị trong não, từ đó giúp giảm run tay.

Hiệu quả giảm run được nâng cao nhờ thảo dược

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, các hoạt chất sinh học trong thảo dược câu đằng có vai trò tương tự như tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng não bộ và làm ổn định tính dẫn truyền.

Bên cạnh đó, với khả năng chống oxy hóa mạnh, thảo dược thiên ma giúp bảo vệ não bộ khỏi các độc tố kích thích thần kinh, từ đó làm chậm lại quá trình thoái hóa não.

Điều này lý giải vì sao thiên ma, câu đằng được sử dụng trong các bài thuốc Nam trị chứng run, rung giật do nhiều nguyên nhân khác nhau.  

Các biện pháp khắc phục run tay tại nhà

- Hạn chế sử dụng caffeine thuốc lá, rượu bia.

- Hạn chế thức khuya.

- Kiểm tra lại xem các loại thuốc bạn đang sử dụng có gây run tay không.

- Giữ ổn định đường huyết.

- Tập yoga, ngồi thiền để giảm căng thẳng, lo lắng.

- Theo chế độ ăn Địa Trung Hải (ăn nhiều trái cây, rau củ, dầu olive, cá, các loại thảo mộc, các loại hạt) và hạn chế bơ, thịt đỏ, muối.

Vi Bùi H+ (Theo Stylecraze)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giải pháp hỗ trợ giảm run chân tay với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ giảm run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Sản phẩm phù hợp cho người bị Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi, giúp hỗ trợ giảm run chân tay.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh