8 điều bạn có thể làm để phòng ngừa sỏi mật

Thay đổi lối sống lành mạnh là cách đơn giản nhất để phòng ngừa các viên sỏi mật gây đau đớn

14 biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật

Sỏi gan là gì và chúng có nguy hiểm không?

Sỏi mật nhỏ tụ thành đám kích thước 15mm điều trị thế nào?

9 loại thảo dược tốt cho gan mật, cải thiện đường mật

Sỏi mật hình thành thế nào?

Thông thường, gan có nhiệm vụ sản sinh ra dịch mật, một dịch lỏng giúp tiêu hóa chất béo, được cấu tạo từ nước, cholesterol, chất béo, muối, sắc tố mật (bilirubin) và protein. Dịch mật sẽ được vận chuyển từ gan xuống túi mật, nơi chúng được lưu trữ tới khi cần sử dụng.

Tuy nhiên, rắc rối sẽ bắt đầu xảy ra khi có quá nhiều cholesterol, muối mật hoặc sắc tố mật tích tụ trong dịch mật. Chúng có thể lắng đọng lại trong túi mật, sau đó từ từ hình thành nên sỏi mật. Nếu viên sỏi lọt vào ống dẫn mật và gây tắc nghẽn, chúng có thể gây viêm, nhiễm trùng và khiến bạn cảm thấy rất đau đớn, khó chịu.

Các cơn đau bụng do sỏi mật có thể xảy ra đột ngột, nhưng thường xảy ra sau các bữa ăn nhiều chất béo. Nguyên nhân là bởi lúc này, túi mật sẽ co bóp mạnh để tống đẩy dịch mật vào ruột non.

Sỏi mật có thể gây đau đớn, khó chịu nếu lọt vào và gây tắc ống dẫn mật

Nhiều người bệnh cho biết, các cơn đau bụng do sỏi mật thường xảy ra rất dữ dội, có thể kéo dài từ vài phút tới vài giờ. Do đó, bạn nên chủ động phòng ngừa sỏi mật ngay từ bây giờ để tránh các triệu chứng đau đớn, khó chịu, tránh các biến chứng nguy hiểm của sỏi mật.

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn để phòng ngừa sỏi mật

Ăn nhiều chất xơ:

Có quá nhiều cholesterol trong máu có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách ăn nhiều chất xơ từ các loại rau củ, trái cây... Trên thực tế, chất xơ hòa tan có thể giúp hấp thụ bớt muối cholesterol trong dịch mật, từ đó tổng đẩy chúng ra khỏi cơ thể. Điều này có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong dịch mật, giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mật một cách tự nhiên.

Kiểm soát cân nặng:

Thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật, đặc biệt là ở nữ giới. Thêm vào đó, tình trạng thừa cân, béo phì cũng có thể liên quan tới nồng độ cholesterol cao trong cơ thể. Do đó, bạn nên tìm cách giảm cân, duy trì cân nặng ổn định để phòng ngừa sỏi mật.

giảm cân từ từ có thể giúp phòng ngừa sỏi mật

Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là bạn nên tìm cách giảm cân từ từ, lành mạnh. Giảm cân quá nhanh bằng các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt có thể khiến các viên sỏi mật có sẵn trong cơ thể dễ di chuyển vào ống mật, gây đau đớn nhiều hơn.

Hạn chế chất béo:

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến túi mật phải hoạt động vất vả hơn. Thêm vào đó, những thực phẩm này cũng có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong cơ thể, tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.

Tránh ăn nhiều đường:

Ăn nhiều đường có thể thúc đẩy sản sinh hormone insulin trong cơ thể. Điều này cũng có thể làm tăng nồng độ cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể.

Uống cà phê:

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, caffeine trong cà phê có thể giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật. Theo đó, nam giới uống 2 - 3 cốc cà phê/ngày ít có nguy cơ bị sỏi mật hơn so với những người không có thói quen uống cà phê. Một vài nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, uống cà phê giúp giảm các triệu chứng đau đớn, khó chịu cho phụ nữ bị sỏi mật.

Ăn các loại hạt, quả hạch:

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, phụ nữ ăn nhiều lạc/đậu phộng và các loại hạt, quả hạch khác có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật nghiêm trọng, tới mức phải thực hiện phẫu thuật cắt túi mật ít hơn 25% so với những người không có thói quen này.

Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân là do các loại hạt, quả hạch chứa nhiều acid béo, chất xơ, phytosterol, magne, từ đó phòng ngừa sỏi mật hiệu quả hơn.

Bổ sung vitamin C:

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ có hàm lượng vitamin C trong cơ thể cao hơn thường ít có nguy cơ mắc các bệnh túi mật như sỏi mật. Nguyên nhân có thể là do vitamin C giúp chuyển đổi cholesterol trong dịch mật thành các acid mật.

Cẩn thận với liệu pháp hormone thay thế và thuốc tránh thai:

Những yếu tố này có thể ảnh hưởng tới nồng độ estrogen trong cơ thể, làm tăng lượng cholesterol trong dịch mật và từ đó tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Fca)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật. 

- Viêm đường mật, viêm túi mật. 

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi. 

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ. 

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa