Sỏi tiết niệu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sỏi đường tiết niệu có thể gây tắc hệ thống tiết niệu

Sỏi tiết niệu - bệnh phổ biến ở Việt Nam

7 khuyến cáo giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

6 biện pháp tự nhiên giúp giảm nhiễm trùng đường tiết niệu

Làm sao để phát hiện nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em?

Triệu chứng bệnh sỏi đường tiết niệu

Sỏi tiết niệu thường không có triệu chứng cụ thể, do đó sẽ rất khó để xác định. Tuy nhiên, một vài triệu chứng mà người bị sỏi tiết niệu thường phàn nàn bao gồm: Đau bụng dữ dội và đau lưng dưới; Gián đoạn dòng nước tiểu hoặc khó khăn khi đi tiểu; Sốt và nôn mửa; Mất màu nước tiểu; Khó tiêu...

Nguyên nhân

Mặc dù nguyên nhân phổ biến nhất của sỏi tiết niệu là mất nước nhưng nó cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác, như: Ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn; Ăn quá mặn; Béo phì; Ít vận động; Tiêu thụ quá nhiều caffeine hoặc rượu.

Các xét nghiệm chẩn đoán sỏi tiết niệu chỉ được thực hiện khi bạn có một hoặc nhiều triệu chứng. Các xét nghiệm này có thể là xét nghiệm nước tiểu, máu, nồng độ creatinin huyết thanh, lượng đường trong máu, chụp X quang đường tiết niệu, siêu âm và chụp CT.

Điều trị sỏi tiết niệu thế nào?

Người bị sỏi tiết niệu có thể sử dụng thuốc giảm đau để giảm đau và bài tiết những viên sỏi nhỏ 

Người bị sỏi tiết niệu có thể sử dụng thuốc giảm đau để giảm đau và bài tiết những viên sỏi nhỏ (dưới 5mm ở người lớn) ra ngoài. Kháng sinh cũng có thể được chỉ định nếu người bệnh bị các nhiễm trùng liên quan. Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo một số cách dưới đây để đối phó với sỏi tiết niệu:

Nước ép nha đamUống 1/4 cốc nước ép nha đam mỗi ngày có thể giúp giảm sự kết tinh của các khoáng chất trong đường tiết niệu.

Dầu thầu dầu: Dầu thầu dầu có khả năng chống viêm, giúp giảm đau do sỏi tiết niệu. Tất cả những gì bạn cần làm ngâm một chiếc khăn trong dầu thầu dầu ấm rồi đắp lên vùng lưng đau khoảng 3 lần/ngày.

Uống đủ nước: Uống đủ nước giúp cơ thể bài tiết tốt hơn. Người bệnh có thể uống các loại nước như nước ép trái cây, trà thảo mộc, nước lọc...

Nam việt quất: Loại quả này chứa nhiều kali và chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ acid uric dư thừa ra khỏi cơ thể.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu