Hormone ảnh hưởng gì đến cơn đau đầu và đau nửa đầu?

Suy giảm nội tiết tố cũng gây đau đầu, đau nửa đầu

Nội tiết tố estrogen có vai trò làm đẹp như thế nào?

Da bị nám, sạm do mất cân bằng nội tiết tố nữ phải làm sao?

Mười ích lợi, trăm rủi ro khi dùng thuốc bổ sung nội tiết tố nữ

Lão hoá da ngay từ tuổi 20 - làm sao để ngăn chặn?

Hormone nội tiết tố và đau đầu có liên quan gì? 

Ảnh hưởng của nội tiết tố nữ - cụ thể là hormone estrogen - với đau đầu và đau nửa đầu đã được các nhà khoa học và nhà thần kinh học nghiên cứu từ lâu, nhưng cơ chế chính xác vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Các chuyên gia chỉ biết rằng, phụ nữ bị đau nửa đầu nặng hơn và nhiều hơn so với nam giới, và cơn đau cũng xảy ra trong suốt những năm có kinh nguyệt.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đau đầu và đau nửa đầu thường tương ứng với chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của người phụ nữ, cho thấy sự tăng và giảm hormone estrogen trong chu kỳ có tác động lên cơn đau ở đầu. 

Các triệu chứng của cơn đau nửa đầu do hormone 

Đau nửa đầu do hormone thường xuất hiện trước khi có kinh nguyệt khoảng 2 - 3 ngày, hoặc có thể xảy ra trong vài ngày đầu tiên của chu kỳ, bởi vì giai đoạn này nồng độ estrogen giảm mạnh. 

Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, sự biến động của hormone sinh sản có thể gây đau đầu vào những thời điểm khác nhau. Nếu bị rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh nguyệt, có thể khó khăn hơn để theo dõi "mô hình" của các cơn đau nửa đầu

Suy giảm hormone estrogen trong thời kỳ tiền mãn kinh gây đau đầu, đau nửa đầu

Những biểu hiện của cơn đau nửa đầu do nội tiết tố

- Mờ mắt (thường chỉ ở một mắt)
- Nhìn thấy đèn chớp
- Nhạy cảm với ánh sáng
- Cảm thấy như bị ốm.

Tuy nhiên, một số trường hợp bị đau nửa đầu do nội tiết lại không có những triệu chứng này.

Điều trị đau đầu và đau nửa đầu do nội tiết bằng cách nào? 

Để giảm đau đầu do nội tiết tố, bạn nên nói chuyện với bác sỹ để lựa chọn được phương pháp phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Dưới đây là những lựa chọn bạn có thể tham khảo: 

- Bổ sung estrogen: Có một số tùy chọn để tăng cường mức estrogen của bạn, như sử dụng các thành phần tự nhiên như đậu nành và thiên ma (black cohosh). 

- Liệu pháp hormone thay thế (HRT): Liệu pháp này thường được sử dụng để phục hồi sự cân bằng nội tiết tố, giảm các triệu chứng mãn kinh. HRT có sẵn ở các dạng khác nhau, như gel, miếng dán, viên uống... Tuy nhiên, liệu pháp này có tác dụng phụ là làm tăng nguy cơ xuất hiện cục máu đông và ung thư vú. 

Để giảm nhanh cơn đau đầu do nội tiết, bạn có thể áp dụng những cách sau: 

- Dùng thuốc paracetamol, ibuprofen hoặc loại thuốc giảm đau tương tự;
- Nhắm mắt, nằm xuống nghỉ ngơi;
- Dùng túi nước đá để chườm;
- Uống nhiều nước.

Đau đầu và đau nửa đầu do nội tiết tố có thể rất đau và khó chịu, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày. Bởi vậy, nếu những cách trên không mang lại hiệu quả, tốt nhất bạn nên đi khám để bác sỹ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Vân Anh H+ (Theo 34-menopause-symptoms)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh