Vì sao tăng huyết áp gây suy tim trái?

Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới suy tim trái

Các thực phẩm nên tránh khi bị suy tim sung huyết

Suy tim giai đoạn cuối: Điều trị, chăm sóc thế nào để giảm triệu chứng?

Người bị hở van tim kiêng ăn gì để đảm bảo sức khỏe?

Mọi điều bạn cần biết về bệnh thiểu năng mạch vành

Nguyên nhân tăng huyết áp gây suy tim trái

Trên thực tế, tăng huyết áp có thể gây ra tình trạng thu hẹp và tắc nghẽn mạch máu. Khi các động mạch bị thu hẹp, kém đàn hồi, máu sẽ khó lưu thông đi khắp cơ thể. Điều này có thể làm tăng thêm khối lượng công việc của trái tim, khiến tim phải làm việc nhiều hơn để thắng sức cản trong lòng mạch. Lúc này, cơ tim sẽ phát triển dày lên và làm thay đổi cấu trúc tim. Tình trạng này thường xảy ra với buồng bơm chính của tim bên trái, gây dày thất trái, hở van 2 lá.

Thất trái bị giãn làm cho sức co bóp của cơ tim giảm nhiều, dẫn đến suy tim trái và cuối cùng là suy tim toàn bộ.

Càng bị phì đại, trái tim càng yếu hơn và càng hoạt động kém hiệu quả hơn, không thể đáp ứng nhu cầu cung cấp oxy và các dưỡng chất khác cho cơ thể.

Tăng huyết áp khiến tim phải làm việc vất vả hơn, dễ dẫn tới suy tim trái

Cách phòng ngừa suy tim do tăng huyết áp

Để phòng ngừa suy tim do tăng huyết áp, điều quan trọng nhất bạn cần làm là kiểm soát huyết áp tốt. Để làm được điều này, bạn nên cố gắng thay đổi lối sống lành mạnh hơn bằng cách bỏ thuốc lá, có chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Cụ thể, bạn nên thực hiện tốt các lời khuyên sau để kiểm soát huyết áp, phòng ngừa suy tim do tăng huyết áp:

- Giảm ăn mặn (< 6gr muối, hay 1 thìa cà phê muối mỗi ngày).

- Tăng cường rau xanh, hoa quả tươi.

- Hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và acid béo no.

- Tích cực giảm cân và duy trì cân nặng lý tưởng với chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 - 22,9.

- Duy trì vòng bụng dưới 90cm ở nam và dưới 80cm ở nữ.

- Hạn chế uống rượu, bia: Với nam, số lượng ít hơn 3 cốc/ngày và không quá 14 cốc/tuần. Với nữ là dưới 2 cốc/ngày và tổng cộng ít hơn 9 cốc/tuần. Cốc tiêu chuẩn tương đương với 330ml bia, 140ml rượu vang hoặc 40ml rượu mạnh.

- Ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá, thuốc lào.

- Tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp: Tập thể dục, đi bộ hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30 - 60 phút mỗi ngày.

- Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh bằng cách có chế độ thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý.

- Tránh bị lạnh đột ngột.

Suy tim là bệnh mạn tính ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh và con đường từ tăng huyết áp đến suy tim không còn xa. Chính vì vậy, ổn định huyết áp và phòng ngừa nguy cơ suy tim tiến triển là mục tiêu điều trị của người bệnh tăng huyết áp.

Cùng với việc tuân thủ dùng thuốc điều trị, bạn nên bổ sung thực phẩm hỗ trợ giúp tăng cường chức năng tim, tăng cường lưu thông máu, từ đó giúp ổn định huyết áp và ngăn ngừa suy tim tiến triển. Tuy nhiên bạn cần lưu ý trong lựa chọn sản phẩm hỗ trợ tim mạch, đặc biệt là sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng, được đăng tải trên tạp chí quốc tế nhằm đảm bảo hiệu quả phòng ngừa.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - dùng cho người bệnh tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bị suy tim, người có triệu chứng tim mạch (do tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành....) và người có nguy cơ tim mạch như người cao tuổi, có tiền sử gia đình bị tim mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch