Tiếp xúc quá nhiều với mangan có thể gây bệnh Parkinson?

Thường tiếp xúc với các kim loại nặng như mangan có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Bị Parkinson uống Madopar thấy mệt phải làm sao?

7 sự thật về chứng rối loạn tâm thần ở người bệnh Parkinson

Triệu chứng run tay chân ở người già cảnh báo bệnh gì?

Rối loạn chất dẫn truyền thần kinh - dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson sớm

Mangan là một vi chất cần thiết để điều hòa đường huyết, hỗ trợ sức khỏe hệ xương khớp, hệ miễn dịch… trong cơ thể. Tuy nhiên, ở lâu trong môi trường có hàm lượng mangan cao có thể gây ra các triệu chứng thần kinh và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Các nhà khoa học đã biết tới việc tiếp xúc với mangan có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Parkinson từ lâu, nhưng tới nghiên cứu này mới có thể làm sáng tỏ cơ chế ảnh hưởng của mangan tới căn bệnh thoái hóa thần kinh này.

Mangan có thể tham gia vào quá trình biến dị gene mã hóa các khối protein trong não

Tác giả nghiên cứu chính, Anumantha Kanthasamy từ Đại học Bang Iowa (Mỹ) cho biết, bệnh Parkinson vốn đặc trưng bởi tình trạng biến dị ở gene mã hóa protein alpha synuclein, có thể gây hại cho các tế bào thần kinh. Do đó, các tác giả nghiên cứu đã bắt tay vào tìm hiểu làm thế nào mangan có thể kích hoạt tình trạng biến dị ở gene mã hóa protein này, từ đó gây bệnh Parkinson.

Tiếp xúc nhiều với mangan làm tăng nguy cơ biến dị gene mã hóa khối protein gây bệnh Parkinson

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu huyết thanh từ 18 người trưởng thành, trong đó có 8 người thợ hàn (những người thường xuyên phải tiếp xúc với mangan), đồng thời thực hiện thí nghiệm trên chuột. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người thợ hàn cũng có hàm lượng alpha-synuclein biến dị cao hơn so với người bình thường và điều này khiến họ có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn.

Anumantha Kanthasamy chỉ ra rằng, các khối protein biến dị này được chuyển tới vùng ngoại bào thông qua các túi exosome (các túi bào kích thước rất nhỏ trong cơ thể). Nói cách khác, các túi exosome cho phép các protein lỗi di chuyển, lan truyền từ tế bào này sang tế bào khác.

Tiếp theo đó, các nhà khoa học đã thử tách các exosome chứa alpha-synuclein (đã tiếp xúc với mangan) và cấy ghép chúng vào vùng thể vân trong não chuột. Kết quả cho thấy, những con chuột này cũng xuất hiện các triệu chứng bệnh Parkinson.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng, phơi nhiễm mangan đã đẩy nhanh quá trình truyền alpha-synuclein biến dị từ tế bào này sang tế bào khác, từ đó gây ra tình trạng nhiễm độc thần kinh và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Nghiên cứu có thể mở ra hướng phát hiện sớm bệnh Parkinson

Dù chưa có cách chữa trị hoàn toàn bệnh Parkinson, chẩn đoán sớm căn bệnh quái ác này có thể ngăn ngừa các tổn thương não bộ.

Anumantha Kanthasamy cho biết: “Khi Parkinson tiến triển nặng, việc điều trị bệnh sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi hy vọng việc xét nghiệm các protein alpha-synuclein biến dị có thể là cách phát hiện sớm bệnh Parkinson, thậm chí chỉ ra nguy cơ mắc Parkinson trước cả khi phát bệnh”. Tuy nhiên, đây mới chỉ là suy đoán của các nhà khoa học và sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu để xác thực suy đoán này.

Như vậy, mặc dù chưa thể khẳng định chắc chắn nhưng kết quả nghiên cứu giống như một lời cảnh tỉnh dành cho những người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại, kim loại nặng, thuốc trừ sâu... Việc chủ động phòng ngừa, hạn chế tiếp xúc với các yếu tố này chính là cách để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Ngoài bảo vệ bằng các biện pháp vật lý thì việc sử dụng thêm các thảo dược thiên ma, câu đằng từ y học cổ truyền cũng có thể giúp bạn tránh xa căn bệnh này. Đây là các thảo dược có chứa các hoạt chất tương tự tiền chất dinh dưỡng của não bộ, giúp ổn định quá trình dẫn truyền thần kinh. Đồng thời, chúng cũng cung cấp các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ não bộ khỏi các độc tố kích thích thần kinh, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo MNT)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày, mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp, trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh