Những thành phần mỹ phẩm chăm sóc da tuyệt đối không nên kết hợp

Kết hợp nhiều mỹ phẩm có thể làm giảm hiệu quả của quá trình chăm sóc da

Cẩn thận với 5 loại thực phẩm có thể gây nổi mụn trứng cá

8 biện pháp tự nhiên giúp bạn loại bỏ mụn đầu đen tại nhà

Có làn da đẹp hơn nhờ trái việt quất

Sử dụng than hoạt tính thường xuyên: lợi bất cập hại

Mỗi bước chăm sóc da lại đòi hỏi những sản phẩm với công dụng khác nhau, từ sữa rửa mặt, mặt nạ, toner, serum đến kem dưỡng ẩm. Dù thành phần trong các sản phẩm này đều có lợi cho da, nhưng việc kết hợp “vô tội vạ” lại có thể làm giảm hiệu quả hoặc gây tác động xấu với da mặt.

Hãy xin ý kiến của bác sỹ, chuyên gia da liễu trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào, nhất là nếu bạn đang gặp vấn đề hoặc chưa biết cách kết hợp các sản phẩm đó. Việc xây dựng quá trình skin care cầu kỳ với quá nhiều bước, nhiều sản phẩm chưa chắc đã mang lại lợi ích như mong đợi. 

Dưới đây là 4 cặp thành phần dưỡng da kỵ nhau mà bạn không nên kết hợp:

Vitamin C và acid hydroxy

Sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C không nên kết hợp với acid hydroxy

Nhiều người thêm mỹ phẩm chứa vitamin C vào quá trình chăm sóc da để chống lão hóa, làm sáng da mà không để ý đến những thành phần skin care khác. Vitamin C là một hoạt chất không ổn định, rất dễ mất tác dụng chống lão hóa. Kết hợp vitamin C với acid alpha hydroxy (AHA), acid beta hydroxy (BHA) là công thức chăm sóc da sai lầm, lãng phí công dụng của vitamin C.

Nên: Kết hợp vitamin C với vitamin E. Bộ đôi vitamin này giúp chống lại các gốc tự do, đồng thời dưỡng ẩm cho da.

Benzoyl peroxide (BPO) và retinol

Benzoyl peroxide chỉ nên sử dụng lên đầu mụn viêm, mụn trứng cá

Bạn nên dùng BHA nồng độ thấp dưới 2%, khoảng 2-3 lần/tuần. Không nên bôi sản phẩm chứa benzoyl peroxide lên vùng da không bị mụn. Nếu có hiện tượng kích ứng với BHA, hãy ngừng sử dụng sản phẩm.

Benzoyl peroxide có công dụng trị mụn trứng cá, giảm tổn thương do viêm mụn. Khi kết hợp với retinol, hai thành phần này sẽ gây ra hiện tượng khô, bong tróc da. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, benzoyl peroxide cản trở hiệu quả của retinol.

Nên: Kết hợp benzoyl peroxide và acid salicylic (BHA) nồng độ thấp. Acid salicylic là chất tẩy tế bào chết hóa học, giúp làm sạch sâu, sáng da và đều màu da. 

Retinol và acid hydroxy

Retinol là dẫn xuất của vitamin A, thường được dùng trong mỹ phẩm với công dụng chống lão hóa. Các loại acid hydroxy BHA, AHA cũng có công dụng xóa vết nhăn. Vì thế nhiều người lầm tưởng kết hợp hai thành phần này sẽ giúp đem lại hiệu quả tăng cường tái tạo tế bào. 

Thực tế, cả hai thành phần này đều có tác động rất mạnh đến làn da. Retinol có thể để lại hiệu ứng kích ứng da nếu không được dưỡng ẩm đúng cách. Các acid hydroxy có khả năng tẩy tế bào chết, làm khô da. Do đó, khi kết hợp, retinol và acid hydroxy có thể gây tổn thương nặng làn da.

Nên: Kết hợp retinol với acid hyaluronic (HA) để có làn da mịn màng, căng mọng. Những thành phần dưỡng ẩm như acid hyaluronic có khả năng giữ nước trên da, hạn chế tác dụng phụ của retinol.

Retin-A và mặt nạ làm sạch

Không nên kết hợp retin-A với các loại mặt nạ hóa học dạng lột

Retin-A hay còn gọi là tretinoin, là một dẫn xuất của vitamin A thường xuất hiện trong mỹ phẩm chống lão hóa. Cũng như các dạng vitamin A khác, retin-A để lại hiệu ứng căng, khô trên da, đặc biệt ở những vùng nhạy cảm như mũi, môi, mí mắt. Retin-A có khả năng làm bong lớp sừng, do đó kết hợp retin-A cùng tẩy da chết vật lý hoặc hóa học đều khiến da tổn thương nghiêm trọng.

Bạn không nên kết hợp retin-A sau khi sử dụng mặt nạ làm sạch như miếng lột mụn, mặt nạ hóa học dạng lột (peel-off mask) hoặc mặt nạ hoạt chất (than tre, than núi lửa, đất sét). Tránh sử dụng retin-A trong 1-2 ngày trước và sau khi sử dụng mặt nạ làm sạch hoặc waxing (tẩy lông) mặt. 

Nên: Kết hợp retin-A với kem chống nắng có chỉ số SPF trên 15. Trong quá trình sử dụng retin-A để chống lão hóa, bạn cần tránh các tác nhân gây kích ứng da, đồng thời dưỡng ẩm và bảo vệ da thường xuyên.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo The Healthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu