Ăn gì để giảm căng thẳng tự nhiên?

Căng thẳng, stress có thể khiến bạn mệt mỏi, uể oải

Căng thẳng quá mức sẽ có thể khiến bạn bị mù mắt?

Căng thẳng dễ khiến phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung?

Mẹ bầu bị căng thẳng khiến trẻ bị tự kỷ: Khoa học nói gì?

5 cách đơn giản giúp giảm đau đầu do căng thẳng

Khi bạn bị căng thẳng, hormone cortisol sẽ được sản sinh trong tuyến thượng thận. Nếu hàm lượng cortisol trong cơ thể tăng cao quá mức, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe như tăng đường huyết, tăng huyết áp, dễ bị thừa cân, béo phì... Bổ sung một số thực phẩm giảm căng thẳng, giảm hormone cortisol dưới đây có thể giúp khắc phục các tác động tiêu cực của căng thẳng lên cơ thể:

Sâm Ấn Độ (Ashwagandha)

Sâm Ấn Độ có công dụng giảm stress mạnh mẽ, điều này đã được cả y học hiện đại và y học cổ truyền chứng minh. Sâm Ấn Độ là loại thảo dược tốt cho tuyến thượng thận, giúp chúng không phải hoạt động quá sức và có thể sớm hồi phục sau thời gian căng thẳng kéo dài.

Là một loại thảo dược adaptogen, sâm Ấn Độ có thể giúp duy trì cân bằng hormone trong cơ thể khi bạn bị căng thẳng, stress

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung sâm Ấn Độ có thể giúp giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol, kiểm soát các hormone tuyến giáp, từ đó giúp giảm căng thẳng một cách tự nhiên.

Thông thường, sâm Ấn Độ thường được bán sẵn ở dạng viên nang hoặc dạng bột. Bạn có thể thêm sâm Ấn Độ vào các món sinh tố, sữa… để uống hàng ngày.

Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có thể giúp cơ thể thích ứng tốt khi bị căng thẳng, stress kéo dài. Chúng vừa có thể giúp giảm hormone căng thẳng cortisol, vừa làm giảm sự mệt mỏi do stress kéo dài.

Trong một nghiên cứu năm 2003, những con chuột được cho dùng đông trùng hạ thảo đã có thể bơi lâu hơn 12,5% trước khi kiệt sức. Ngoài ra, đông trùng hạ thảo cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và đã được chứng minh là có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư trong một số nghiên cứu.

Để giảm cortisol, giảm căng thẳng tự nhiên, bạn có thể sử dụng đông trùng hạ thảo ở dạng thực phẩm bổ sung, dạng bột hoặc trà.

Thực phẩm giàu magne

Tiêu thụ các thực phẩm giàu magne có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng căng thẳng, stress. Trên thực tế, tình trạng căng thẳng kéo dài có thể khiến lượng hormone cortisol tăng cao, gây cạn kiệt magne trong cơ thể.

Bổ sung magne sẽ giúp giảm lo âu, thư giãn cơ bắp và làm giảm, cân bằng lượng cortisol trong cơ thể. Thêm vào đó, nếu căng thẳng khiến bạn mất ngủ, bổ sung magne có thể giúp bạn dễ ngủ hơn, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các nguồn thực phẩm giàu magne bao gồm: Hạnh nhân, chocolate đen, rau chân vịt, cải cầu vồng, hạt bí, quả bơ, chuối và đậu đen. Tắm muối Epsom (loại muối giàu magne) hoặc sử dụng dầu magne cũng có thể giúp giảm căng thẳng tự nhiên.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp