Người bị viêm khớp nên ăn nhóm thực phẩm nào?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh viêm khớp

Giảm đau khớp mùa lạnh với sản phẩm thảo dược

Trời lạnh gây đau, cứng khớp: Có cách nào khắc phục tại nhà?

Làm sao giảm đau khớp, viêm khớp vào mùa lạnh?

Những lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc tắm nước ấm với gừng

Trà xanh

Với hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như catechin, trà xanh là thức uống tốt cho người mắc bệnh viêm khớp. Một số nghiên cứu lâm sàng trên động vật chỉ ra rằng, trà xanh có thể giúp giảm tần suất tái phát và mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Người bệnh viêm khớp nên uống 2 cốc trà xanh (1 cốc tương đương 180ml) mỗi ngày. Để trà xanh đem lại lợi ích sức khỏe tốt nhất, bạn nên tránh uống trà xanh khi bụng rỗng hoặc uống trà trong bữa ăn.

Các loại cá béo

Người bị đau xương khớp nên ăn những món cá giàu omega-3

Cá ngừ, cá hồi, cá mòi và cá thu là nhóm thực phẩm giàu omega-3, một acid béo không bão hòa đa có khả năng chống viêm hiệu quả. Theo Quỹ giúp đỡ bệnh nhân viêm khớp Hoa Kỳ (Arthritis Foundation), ăn cá hơn 2 lần/tuần có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm hiện tượng viêm trong cơ thể.

Người bị viêm khớp có thể ăn cá biển tươi, đóng hộp hoặc đông lạnh. Tuy nhiên, người bệnh cần hạn chế ăn quá mặn để bảo vệ sức khỏe.

Quả mọng, táo và lựu

Quả mọng là trái cây giàu chất chống oxy hóa

Nhóm trái cây tốt nhất cho người bị viêm khớp là quả mọng như quả dâu tằm (dâu ta), dâu tây, việt quất, mâm xôi. Nguồn chất chống oxy hóa dồi dào trong quả mọng có khả năng cải thiện các triệu chứng viêm khớp hiệu quả.

Cũng được xếp vào nhóm quả mọng, quả lựu chứa nhiều tannin, hợp chất polyphenol trong thực vật có thể giúp giảm triệu chứng sưng và đau liên quan đến viêm khớp. Ngoài ra, táo là trái cây nên có thực đơn hàng ngày của người bị đau nhức xương khớp.

Rau củ quả

Một số loại rau tốt cho xương khớp có thể kể đến nấm, rau họ cải như (súp lơ trắng, bông cải xanh). Không chỉ giàu chất chống oxy hóa, rau củ còn là nguồn chất xơ cần thiết trong chế độ ăn hàng ngày, giúp người bị viêm khớp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Dầu olive và dầu hạt cải

Người bị viêm khớp nên chọn dầu ăn tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong khi acid béo omega-3 có khả năng chống viêm, omega-6 lại có xu hướng gây viêm. Do đó, người thường xuyên bị đau nhức xương khớp cần chọn dầu ăn chứa nhiều omega-3 hơn omega-6, tiêu biểu là dầu olive và dầu hạt cải.

Gừng và nghệ

Không chỉ là gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam, gừng và nghệ chứa các hoạt chất chống viêm mạnh mẽ như gingerol (trong gừng) và curcumin (trong nghệ). Bên cạnh việc sử dụng thực phẩm chức năng chiết xuất từ gừng và nghệ, người bệnh viêm khớp có thể thêm 2 gia vị này vào các món ăn, thức uống hàng ngày.

Các loại hạt hạch

Thịt đỏ là protein phổ biến nhất trong bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên, ăn thịt đỏ quá thường xuyên có thể dẫn đến nhiều vấn đề về tim mạch, xương khớp. Do đó, các loại hạt hạch là nguồn protein thực vật nên có chế độ ăn của người bệnh viêm khớp. Hầu hết các hạt hạch như hạnh nhân, óc chó, hạt điều… đều giàu protein, chứa ít chất béo bão hòa và không chứa cholesterol.

Quỳnh Trang H+ (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp