Tiền đái tháo đường: 3 lời khuyên giúp ổn định đường huyết tốt hơn

Người bị tiền đái tháo đường cần ổn định đường huyết để ngăn ngừa bệnh tăng cấp

Đái tháo đường type 2: Béo phì tác động nhiều hơn di truyền

Gợi ý một số món ăn vặt lành mạnh cho người bệnh đái tháo đường

Triệu chứng đái tháo đường ở người trẻ có gì khác so với người già?

Cách hạ đường huyết nhanh chóng và an toàn không phải ai cũng biết

Theo cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ, có khoảng 1/3 dân số nước này bị tiền đái tháo đường, nhưng 90% trong số này không hề nhận thức được điều đó. Trên thực tế, tiền đái tháo đường là tình trạng nồng độ đường huyết cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ cao để chuyển thành bệnh đái tháo đường type 2.

Để ngăn ngừa dính đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường nên chủ động ổn định đường huyết với 3 lời khuyên sau:

Chú ý tới chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) của thực phẩm

Chọn thực phẩm có chỉ số GI thấp giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh là một trong những bước đầu tiên để ổn định đường huyết. Để làm được điều này, người bị tiền đái tháo đường nên chú ý chọn các thực phẩm có chỉ số GI (chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn) trung bình hoặc thấp.

Theo bác sỹ Leah Johansen (người Mỹ): “Các thực phẩm có chỉ số GI cao (trên 70) có thể làm tăng nồng độ hormone insulin trong cơ thể, từ đó khiến đường huyết tăng cao nhanh chóng. Do đó, bạn nên tránh các thực phẩm này để giữ ổn định đường huyết”.

Các thực phẩm có chỉ số GI cao có thể kể đến như thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế, khoai tây, thậm chí là dưa hấu. Trong khi đó, các thực phẩm có chỉ số GI thấp tốt cho người bị tiền đái tháo đường bao gồm các loại rau, hạt quinoa, táo…

Bổ sung đủ chất xơ

Người bị tiền đái tháo đường nên chú ý bổ sung đủ chất xơ từ các loại rau củ, trái cây… có chỉ số GI thấp. Chuyên gia dinh dưỡng Frances Largeman-Roth (người Mỹ) cho biết: “Bổ sung đủ chất xơ mỗi ngày là điều cần thiết để duy trì lượng đường huyết ổn định. Một người trưởng thành nên bổ sung từ 25 - 35gr chất xơ/ngày”.

Trong số các thực phẩm giàu chất xơ, quế được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Theo đó, thêm quế vào các món ăn có thể giúp làm chậm quá trình phân hủy carbohydrate trong đường tiêu hóa. Chưa kể, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng quế giúp làm tăng độ nhạy insulin, từ đó giúp các tế bào có thể sử dụng glucose trong máu để chuyển hóa thành năng lượng.

Tập thể dục trước khi ăn sáng

Tập thể dục thường xuyên là cách tốt để giữ đường huyết ở mức ổn định. Do cơ bắp cần glucose để tạo thành năng lượng, việc tập Pilates hay các bài tập tăng cường sức mạnh khác sẽ giúp thúc đẩy quá trình đưa đường từ máu vào các cơ.

Theo bác sỹ Amy Shah (người Mỹ), thời điểm tốt nhất để tập thể dục là vào buổi sáng, trước khi ăn. “Thông thường qua một buổi tối, cơ thể sẽ sử dụng hết lượng đường trong máu. Lúc này, cơ thể sẽ chuyển sang sử dụng glycogen (đường dự trữ tại gan) để chuyển hóa thành năng lượng. Việc tập thể dục vào buổi sáng, trước khi ăn có thể giúp bạn đốt cháy hết lượng glucose trong cơ thể. Do đó, khi ăn các bữa tiếp theo, cơ thể sẽ tăng độ nhạy với insulin”.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.
Glutex là giải pháp hỗ trợ hiệu quả để giúp những người mới mắc đái tháo đường dễ dàng ổn định đường huyết. Với những người mắc đái tháo đường lâu năm khó ổn định chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c, Glutex còn giúp kiểm soát đường huyết, giảm HbA1c, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…
Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết