Tiền đái tháo đường có chữa được không?

Tiền đái tháo đường có chữa được không là băn khoăn của nhiều người bệnh

Điều trị biến chứng mạch máu nhỏ của bệnh đái tháo đường thế nào?

Cách ổn định đường huyết cho người bệnh đái tháo đường cao tuổi

Người bệnh đái tháo đường có ăn được dứa không?

Người bệnh đái tháo đường nên ăn loại hạt này vào dịp Tết

Tiền đái tháo đường là tình trạng đường huyết có xu hướng tăng cao (đường huyết lúc đói trong khoảng 5,6 - 6,9mmol/L), nhưng chưa đủ cao để được xác định là bệnh đái tháo đường type 2.

Theo các chuyên gia từ Bệnh viện Keck, Đại học Southern California (Mỹ), được chẩn đoán tiền đái tháo đường không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ mắc đái tháo đường type 2 trong tương lai. Nói cách khác, vẫn có cách để “đảo ngược”, chữa khỏi tình trạng này nếu bạn chủ động thay đổi chế độ ăn và lối sống lành mạnh ngay từ khi phát hiện tiền đái tháo đường.

Thông thường, bạn sẽ có khoảng từ 3 - 6 năm để ngăn ngừa, làm chậm sự tiến triển của tiền đái tháo đường, ngăn không cho chúng tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2. Trong khoảng thời gian này, bạn sẽ cần thực hiện những lời khuyên sau để kiểm soát đường huyết tốt hơn:

Xây dựng và duy trì chế độ ăn khoa học, phù hợp với thể trạng

Để giữ cho mức đường huyết luôn ổn định ở giới hạn cho phép thì việc xây dựng một chế độ ăn khoa học là hết sức cần thiết với người bị tiền đái tháo đường.

Bạn nên tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi trong bữa ăn hàng ngày; Hạn chế nhóm thực phẩm giàu tinh bột, bột đường. Tốt nhất, bạn nên cân đối bữa ăn hàng ngày theo nguyên tắc đĩa ăn: 50% rau củ quả, 25% tinh bột (cơm, bún, phở, khoai tây…) và 25 protein (thịt, cá, trứng, sữa).

Giảm cân nếu bạn bị thừa cân, béo phì

Người bị tiền đái tháo đường nên cố gắng giảm cân để kiểm soát đường huyết

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giảm được từ 5 - 7% trọng lượng cơ thể có thể giúp làm giảm lượng đường huyết, cải thiện chỉ số huyết áp, làm tăng lượng cholesterol “tốt” HDL và giảm lượng chất béo trung tính.

Bạn có thể thực hiện mục tiêu này bằng cách ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn.

Vận động thể chất thường xuyên

Vận động thể chất thường xuyên, vừa sức không chỉ giúp cơ thể sử dụng hormone insulin hiệu quả hơn, giảm tình trạng kháng insulin mà còn cải thiện sức khỏe thể chất, thư giãn tinh thần.

Do đó, để có thể kiểm soát, “đảo ngược” tiền đái tháo đường, bạn nên vận động đủ 150 phút/tuần, tức là khoảng 30 phút/ngày trong 5 ngày/tuần.

Các bài tập được khuyến khích cho người bị tiền đái tháo đường bao gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, tập yoga…

Chú ý kiểm soát đường huyết thường xuyên, đúng định kỳ

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Đái tháo đường (Mỹ), người bị tiền đái tháo đường nên đi kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là kiểm tra đường huyết định kỳ khoảng 6 tháng - 1 năm/lần. Bạn cũng có thể trao đổi với bác sỹ, chuyên gia y tế về việc tự đo đường huyết tại nhà nếu cần.

Sử dụng thảo dược giúp hạ và ổn định đường huyết

Nhiều chuyên gia đánh giá cao vai trò hạ và ổn định đường huyết của một số thảo dược như lá xoài, lá neem, hoàng bá, quế chi, mướp đắng. Đặc biệt, khi kết hợp với nhau thành bài thuốc, các thảo dược có khả năng tạo ra tác động toàn diện lên chu trình chuyển hoá đường. Cụ thể như sau:

- Giai đoạn 1: Sau mỗi bữa ăn của người bệnh, ruột non sẽ hấp thu lượng đường đơn đã chuyển hoá từ thực phẩm và chuyển vào máu. Khi đó, bài thuốc từ thảo dược trên giúp làm chậm quá trình hấp thu đường, giữ cho đường huyết sau ăn luôn ổn định trong ngưỡng cho phép.

- Giai đoạn 2: Khi đường được vận chuyển vào máu, tuyến tụy sẽ tiết insulin để vận chuyển đường đến sử dụng tại các cơ quan hoặc dự trữ tại gan. Bài thuốc từ thảo dược trên không chỉ giúp tuyến tụy kích thích sản xuất insulin mà còn giảm kháng insulin, tăng dự trữ đường ở gan, cơ.

- Giai đoạn 3: Trước mỗi bữa ăn, bài thuốc từ các thảo dược trên sẽ giúp giảm và ổn định đường huyết lúc đói.

Nhờ đó, việc sử dụng bài thuốc trên đúng cách có thể giúp người bị tiền đái tháo đường kiểm soát đường huyết hiệu quả, tránh để tiền đái tháo đường trở thành đái tháo đường type 2.

Vi Bùi H+ (Theo Forbes)

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Glutex là giải pháp hỗ trợ hiệu quả để giúp những người mới được chẩn đoán đái tháo đường dễ dàng ổn định đường huyết. Với những người mắc đái tháo đường lâu năm khó ổn định chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c, Glutex còn giúp kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết