Đái tháo đường có lây sang người khác không, ai có nguy cơ cao mắc bệnh?

Hiểu rõ đái tháo đường có lây nhiễm hay không để phòng tránh tốt hơn

Cây thuốc trị đái tháo đường - không thiếu nhưng chọn sao cho đúng?

Các loại thuốc nào chống biến chứng đái tháo đường hiệu quả?

2 đột phá về bệnh đái tháo đường trong năm 2020

Làm sao kiểm soát bệnh đái tháo đường trong mùa Đông lạnh?

Bệnh đái tháo đường có lây từ người này sang người khác không?

Đây là một trong những lầm tưởng nhiều người vẫn mắc phải. Theo đó, không giống như những căn bệnh dễ lây nhiễm như cảm cúm, sốt xuất huyết, bệnh sởi, ho lao, viêm gan B... đái tháo đường (hay còn gọi là bệnh tiểu đường) hoàn toàn không phải một bệnh lây nhiễm.

Đái tháo đường là bệnh mạn tính không lây, không phải do virus, vi khuẩn hay nấm gây ra nên không thể lây từ người này sang người khác.

Đái tháo đường không lây qua đường truyền máu

Nhiều người nghĩ đái tháo đường có thể lây qua đường truyền máu nhưng đây cũng không phải thông tin chính xác.

Đái tháo đường không lây qua đường truyền máu

Nguyên nhân khiến bạn mắc đái tháo đường là do sự tổn thương của tuyến tụy làm giảm khả năng sản xuất insulin, một hormone điều hòa lượng đường trong máu. Do đó, đái tháo đường không thể lây qua đường máu. Thậm chí, cho dù bạn có được truyền máu từ một bệnh nhân mắc đái tháo đường, bạn cũng sẽ không bị mắc căn bệnh này.

Đái tháo đường không lây qua quan hệ tình dục

Tương tự như đường máu, đái tháo đường cũng không thể lây qua đường tình dục. Bạn hoàn toàn có thể an tâm về vấn đề này.

Đái tháo đường không lây qua đường ăn uống, nói chuyện

Trên thực tế, có những trường hợp nhiều thành viên trong cùng một gia đình đều mắc đái tháo đường giống nhau. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng đái tháo đường có thể lây qua đường ăn uống hay nói chuyện.

Tuy nhiên, trên thực tế, căn bệnh này không hề lây qua đường ăn uống, tuyến nước bọt hay đường hô hấp như nhiều người vẫn nghĩ.

Ăn uống, nói chuyện không thể gây lây nhiễm đái tháo đường

Theo các chuyên gia, sở dĩ nhiều người trong gia đình cùng mắc đái tháo đường là do những người sống cùng nhau thường có thói quen ăn uống, sinh hoạt giống nhau. Theo đó, việc duy trì lối sống kém lành mạnh như ăn quá nhiều chất béo, đồ ngọt; Ngồi nhiều, lười vận động… đều có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Do đó, bạn nên khuyến khích các thành viên trong gia đình duy trì lối sống lành mạnh, khoa học, vận động thường xuyên… để phòng ngừa đái tháo đường và nhiều căn bệnh khác.

Các yếu tố nguy cơ khiến bạn dễ mắc đái tháo đường

Dù không phải một bệnh lây truyền nhưng đái tháo đường có thể di truyền qua các thế hệ trong gia đình. Tuy nhiên, nguy cơ này không quá cao (từ 4 - 14%) và hoàn toàn có thể được khắc phục bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, không căng thẳng.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tới một số yếu tố sau để phòng ngừa bệnh đái tháo đường tốt hơn:

- Tiền sử bị đái tháo đường thai kỳ hoặc sinh con to (hơn 4kg).

- Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

- Người mắc các bệnh tim mạch, mỡ máu, tăng huyết áp.

- Tuổi tác cao (hơn 45 tuổi).

- Chế độ ăn uống kém lành mạnh, lười vận động.

- Thừa cân, béo phì.

- Tăng huyết áp.

Giải pháp phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nếu bạn có một trong các yếu tố nguy cơ kể trên, bạn cần đi kiểm tra tầm soát đái tháo đường. Nếu kết quả xét nghiệm bình thường, kiểm tra sẽ được lặp lại sau đó 1 - 3 năm tùy thuộc vào mức độ nguy cơ của bạn.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, sử dụng một số thảo dược như lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá giúp hỗ trợ chuyển hóa đường huyết trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Glutex - Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Glutex là giải pháp hỗ trợ hiệu quả để giúp những người mới được chẩn đoán đái tháo đường dễ dàng ổn định đường huyết. Với những người mắc đái tháo đường lâu năm khó ổn định chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c, Glutex còn giúp kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Glutex TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết