Tim đập nhanh, tay chân run, khó thở là bị làm sao, có nguy hiểm không?

Tim đập nhanh, tay chân run, khó thở có thể khiến bạn thấy lo lắng, hoảng sợ

Run tay chân: Không phải lúc nào cũng do bệnh Parkinson

Run tay sau khi uống rượu có đáng lo ngại không?

Bệnh Parkinson: Lấy lại được cuộc sống bình thường nhờ liệu pháp thay thế dopamine

Những mẹo vặt giúp cuộc sống của người bệnh Parkinson dễ dàng hơn

Tim đập nhanh, tay chân run, khó thở có nguy hiểm không?

Tim đập nhanh, tay chân run, khó thở có thể là triệu chứng xuất hiện thoáng qua khi bạn căng thẳng, xúc động, lo lắng, hoạt động gắng sức… Đây là biểu hiện sinh lý bình thường của cơ thể nên không quá lo ngại. Chỉ cần nghỉ ngơi, thư giãn đủ, các triệu chứng này sẽ dần biến mất.

Trong trường hợp bạn bị tim đập nhanh, tay chân run, khó thở ngay cả khi sức khỏe tốt, tâm lý ổn định, hãy cẩn thận vì đây là dấu hiệu cảnh báo bạn mắc một số bệnh lý dưới đây. Lúc này, bạn sẽ cần đi khám để được bác sỹ tư vấn khám và điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây tim đập nhanh, tay chân run, khó thở

Tim đập nhanh, tay chân run, khó thở có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, thường gặp nhất có thể do một vài vấn đề sức khỏe, các bệnh sau:

Rối loạn lo âu

Đây là rối loạn đặc trưng bởi sự lo lắng quá mức, căng thẳng thường xuyên mà không có lý do rõ ràng. Những cảm xúc lo lắng, sợ hãi thái quá này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, khiến bạn hay thấy bồn chồn, nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi, tay chân run…

Rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật là nguyên nhân thường gặp gây tim đập nhanh, tay chân run

Hệ thần kinh thực vật (hay hệ thần kinh tự chủ) có nhiệm vụ chi phối tất cả các chức năng tự động trong cơ thể như hoạt động của hệ tim mạch, tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục… Rối loạn thần kinh thực vật có thể làm rối loạn hoạt động của các cơ quan, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, bao gồm cả tim đập nhanh, tay chân run, khó thở…

Cường giáp

Cường giáp là hội chứng rối loạn nội tiết tố, gây ra do tình trạng tăng quá mức hormone tuyến giáp. Các triệu chứng có thể bao gồm nhạy cảm với nhiệt độ, hay thấy hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu, run tay chân…

Huyết áp thấp

Khi bị huyết áp thấp, ngoài triệu chứng run tay, khó thở, bạn còn có thể bị hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, người mệt mỏi. Biểu hiện hoa mắt, chóng mặt có thể gặp khi bạn thay đổi tư thế đứng lên sau khi ngồi, hoặc ngồi dậy sau khi nằm. Lúc này, máu đang tập trung ở đầu chi và chưa kịp trở về tim để luân chuyển lên não. Các tế bào não tạm thời thiếu máu nên xuất hiện những triệu chứng trên.

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như ăn không đúng bữa, bỏ bữa, ăn không đủ no, nhịn đói lâu ngày, uống rượu bia khi đang đói, hoạt động nặng quá mức…

Làm sao giảm tim đập nhanh, tay chân run, khó thở?

Bên cạnh việc điều trị các bệnh nền (nếu có) theo chỉ dẫn của bác sỹ, bạn có thể thử áp dụng một số lời khuyên sau để giảm tim đập nhanh, tay chân run, khó thở một cách tự nhiên:

- Chú ý nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng, thực hiện các sở thích như nghe nhạc, đọc sách…

- Chia sẻ tâm sự với bạn bè, người thân để giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống.

- Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh để cải thiện triệu chứng hồi hộp dẫn tới tim đập nhanh, tay chân run. Bạn nên ăn nhiều rau củ, trái cây tươi, các loại hạt và quả hạch vì chúng rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa tốt cho não bộ.

- Bổ sung thêm các thực phẩm giàu magne và acid béo omega-3 tốt cho thần kinh bao gồm chocolate đen, rau chân vịt, chuối, mơ, hạnh nhân, óc chó, đậu nành, gạo lứt, hạt bí, hạt lanh, hạt chia, cá mòi, cá hồi…

- Hạn chế các chất kích thích, cà phê, trà đặc, thuốc lá… vì chúng có thể kích hoạt tim đập nhanh, tay chân run.

- Ngủ đủ giấc, ngủ ngon để giảm bớt các ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh.

- Dùng sản phẩm từ thảo dược thiên ma, câu đằng để ổn định hoạt động của hệ thần kinh, hỗ trợ cải thiện triệu chứng run tay chân hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh