Tinh dầu tốt cho người bị cường giáp

Liệu pháp tinh dầu giúp giảm tình trạng mệt mỏi, mất ngủ thường gặp do cường giáp

Phương pháp hỗ trợ cải thiện cường giáp từ thảo dược

Cường giáp có chữa khỏi được không?

Triệu chứng của bệnh cường giáp và cách cải thiện hiệu quả

Cường giáp basedow nguy hiểm như thế nào?

Cường giáp ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Cường giáp là một bệnh lý tuyến giáp phổ biến, gây ra nhiều triệu chứng phức tạp ở các bộ phận trên cơ thể. Cường giáp xảy ra khi tuyến giáp hoạt động quá mức cần thiết, dẫn đến hormone được sản xuất nhiều hơn so với nhu cầu của cơ thể.

Có nhiều yếu tố dẫn đến hội chứng cường giáp, trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là do suy giảm hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch bị rối loạn, suy yếu sẽ nhận diện và tấn công nhầm những tế bào bị tổn thương của mô tuyến giáp. 

Khi nồng độ hormone tuyến giáp trong cơ thể tăng cao, người bệnh gặp các vấn đề do tăng chuyển hóa như: Tim đập mạnh, sụt cân nhanh, sợ nóng và tăng tiết mồ hôi, run tay, mệt mỏi, huyết áp tăng, dễ cáu gắt, đau mỏi cơ bắp, khó tập trung... Bướu cổ cường giáp còn có thể ảnh hưởng đến khả năng nuốt của người bệnh.

Một trong những chức năng quan trọng của tuyến giáp là tác động đến sự phát triển và hoạt động của các tuyến sinh dục và tuyến sữa. Do đó, nữ giới bị cường giáp có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe sinh sản như rối loạn kinh nguyệt, mất kinh, khó có thai.

Tinh dầu giúp cải thiện các triệu chứng cường giáp

Ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị do bác sỹ chỉ định, người bệnh cường giáp có thể sử dụng một số loại tinh dầu có nguồn gốc thiên nhiên để hỗ trợ giảm một vài triệu chứng cường giáp.

Tinh dầu oải hương cải thiện giấc ngủ ở người bệnh cường giáp

- Tinh dầu oải hương: Với tác dụng an thần, tinh dầu oải hương có thể giảm tình trạng mất ngủ, căng thẳng, lo âu ở người bị cường giáp.

- Tinh dầu hương trầm (Frankincense oil, còn gọi là nhũ hương): Tinh dầu hương trầm hỗ trợ cải thiện tiêu hóa và giảm các hiện tượng viêm trong cơ thể. Ngoài ra, sử dụng tinh dầu hương trầm trong phòng ngủ cũng giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

- Tinh dầu lộc đề xanh (wintergreen): Trong tinh dầu lộc đề xanh chứa methyl salicylate, có thể hỗ trợ giảm đau nhức cơ bắp và các khớp – tình trạng thường gặp ở người cường giáp.

- Tinh dầu sả: Tinh dầu sả có tác dụng nổi bật là giảm đau nhức xương khớp, đồng thời còn giúp làm dịu thần kinh, thư giãn tinh thần.

Xoa bóp cơ thể với tinh dầu gỗ đàn hương giúp giảm căng thẳng hiệu quả

- Tinh dầu đàn hương (sandalwood): Với mùi hương quyến rũ, tinh dầu đàn hương thường được sử dụng để giải tỏa căng thẳng, giúp đầu óc minh mẫn và tâm trạng trở nên tích cực hơn.

Lưu ý: Thai phụ mắc cường giáp không được tự ý sử dụng tinh dầu khi không có chỉ dẫn của bác sỹ. Một số loại tinh dầu được khuyến cáo không dùng trong thời kỳ mang thai vì có thể kích thích co thắt hoặc gây hại cho thai nhi. Tinh dầu có thể gây nguy hiểm nếu sử dụng qua đường uống, cần để xa tầm với của trẻ em, vật nuôi trong nhà. 

Bệnh nhân cường giáp có thể sử dụng máy xông, máy khuếch tán tinh dầu trong phòng ngủ, tránh hít ngửi mùi tinh dầu đậm đặc. Ngoài ra, bạn có pha tinh dầu với dầu nền (dầu thực vật như dầu bơ, dầu hạnh nhân) để massage thư giãn cơ thể. Nếu muốn thêm tinh dầu vào nước tắm, bạn không nên dùng quá 4 giọt.

Quỳnh Trang H+ (Theo Verywell Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết