Loại tinh dầu nào giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu?

Tinh dầu giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu hiệu quả, an toàn

Thảo dược dễ tìm giúp trị đau đầu và cảm lạnh

Thực phẩm trị đau đầu

Công dụng tuyệt vời của dầu khuynh diệp

Cách dùng tinh dầu trị đau đầu không sợ hại gan thận như thuốc

Tinh dầu là một dạng chất lỏng chứa các hợp chất thơm dễ bay hơi được chiết xuất bằng cách chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh, từ lá cây, thân, hoa, vỏ, rễ hoặc những bộ phận khác của thực vật.

Nếu bạn đang bị đau đầu hoặc đau nửa đầu có thể sử dụng các loại tinh dầu dưới đây:

1. Tinh dầu hoa cúc

Giảm đau đầu, đau nửa đầu bằng tinh dầu hoa cúc

Người ta thường uống trà cúc để thư giãn. Tinh dầu hoa cúc được cho là có hiệu quả tương tự. Nghiên cứu năm 2012 cho thấy dầu hoa cúc cải thiện một số các triệu chứng lo lắng và trầm cảm. Ngoài ra, các đặc tính chống viêm trong hoa cúc cũng góp phần làm giảm tình trạng đau đầu hiệu quả.

2. Tinh dầu oải hương

Tinh dầu oải hương thường được sử dụng để giảm bớt căng thẳng, hỗ trợ giảm đau đầu. Theo một Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung (Mỹ), dầu oải hương có thể giúp trị chứng đau nửa đầu cấp tính. Bạn có thể thoa vài giọt tinh dầu lên cổ, đầu, trán hoặc dùng máy khuếch tán tinh dầu.

3. Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà chứa lượng đáng kể menthol giúp giảm cơn đau đầu hiệu quả. Đau đầu thường khiến quá trình lưu thông máu kém. Xoa bóp bằng loại dầu thơm này ở trước trán giúp các mạch máu lưu thông dễ dàng hơn. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà có tác dụng giãn cơ vì vậy nó đặc biệt có lợi cho bệnh đau đầu do căng thẳng. Tuy nhiên, cẩn thận không nên dùng quá nhiều vì hương tinh dầu bạc hà có thể khiến bạn bị cay mắt, chảy nước mắt. Bạn có thể kết hợp vài giọt tinh dầu oải hương với tinh dầu bạc hà và thoa lên bề mặt da sau tai, trán, thái dương. 

4. Tinh dầu bạch đàn (khuynh diệp)

Tinh dầu bạch đàn có tác dụng giảm đau đầu hiệu quả

Dầu bạch đàn thường được sử dụng để làm sạch xoang và giảm viêm. Những người đau đầu do xoang bị tắc có thể hít dầu bạch đàn để giảm các triệu chứng bệnh.

Trộn vài giọt tinh dầu bạch đàn với dầu nền (ví dụ như dầu dừa) rồi thoa hỗn hợp này lên ngực. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu lên gối trước khi ngủ để làm giảm áp lực xoang, giảm đau đầu, đau nửa đầu tự nhiên.

5. Tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo có chứa long não, alpha-pinen và eucalyptol. Đây đều là các chất giúp chống viêm, làm dịu đường hô hấp, giúp trị viêm xoang hiệu quả.

6. Tinh dầu đinh hương

Tinh dầu đinh hương được sử dụng để điều trị nhiễm trùng, cải thiện sức khỏe răng miệng, giảm ngứa trên da và giảm đau. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Khoa học Dược phẩm, tinh dầu đinh hương có thể giúp giảm chứng đau đầu.

7. Tinh dầu húng quế

Tinh dầu húng quế được sử dụng để xử lí nhiều vấn đề sức khỏe như lo lắng, trầm cảm, viêm phế quản, cảm lạnh, khó tiêu và viêm xoang. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Y học Bổ sung, việc bôi tinh dầu húng quế tại chỗ đã được chứng minh làm giảm cường độ đau và tần suất của các cơn đau nửa đầu.

Lê Tuyết H+ ( Lược dịch theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp