Bạn đã biết triệu chứng cảnh báo sốc nhiệt và cách phòng ngừa hiệu quả?

Sốc nhiệt có thể gây tổn thương não bộ, thậm chí tử vong nếu không xử lý kịp thời

Nắng nóng kéo dài, cần cẩn trọng với nguy cơ sốc nhiệt, mất nước

Đề phòng sốc nhiệt trong mùa Hè

6 loại tinh dầu giúp phòng tránh sốc nhiệt mùa Hè

Người già có thể bổ sung dưỡng chất gì để chống say nắng mùa Hè?

Sốc nhiệt xảy ra khi cơ thể không thể tự làm mát

Nhiều chuyên gia cảnh báo, tiếp xúc lâu với môi trường nắng nóng trên 29oC có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh do nhiệt, trong đó có sốc nhiệt/say nắng. Người tiếp xúc lâu với nắng nóng trên 31oC sẽ có nguy cơ cao bị sốc nhiệt.

Nguyên nhân có thể là do nắng nóng kết hợp với độ ẩm không khí cao (trên 75%), khiến bạn đổ nhiều mồ hôi nhưng cơ thể lại không thể giải phóng nhiệt một cách hiệu quả.

Những ai có nguy cơ cao bị sốc nhiệt trong mùa Hè?

Người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ cao bị sốc nhiệt trong mùa Hè

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ), người già, trẻ nhỏ, những người mắc các bệnh tâm thần, người mắc bệnh mạn tính sẽ có nguy cơ bị sốc nhiệt cao nhất. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi, khỏe mạnh cũng có thể gặp phải tình trạng này nếu không chú ý giữ gìn sức khỏe.

Đặc biệt, những người tập thể dục quá mức hoặc phải thường xuyên làm việc ngoài trời nắng nóng nhưng không có biện pháp phòng ngừa thích hợp cũng có nguy cơ cao bị say nắng, sốc nhiệt.

Đâu là những triệu chứng cảnh báo bạn bị sốc nhiệt?

Những triệu chứng cảnh báo sốc nhiệt bao gồm: Đổ mồ hôi quá nhiều, thấy buồn nôn, chóng mặt, khát nước, thở dốc và tim đập nhanh hơn bình thường. Một khi nhận thấy mình có những triệu chứng này, bạn nên ngừng làm việc và nhanh chóng tìm tới nơi có bóng râm, không khí mát mẻ hơn để nghỉ ngơi.

Trong trường hợp nhiệt độ cơ thể tăng trên 40oC, bạn có thể thấy các triệu chứng sốc nhiệt nghiêm trọng hơn như nhầm lẫn, nói lắp, da khô, mất ý thức, co giật. Đây là trường hợp khẩn cấp và người bị sốc nhiệt cần được đưa đi cấp cứu ngay vì sốc nhiệt có thể gây tổn thương não bộ, thậm chí dẫn tới tử vong.

Cách phòng ngừa sốc nhiệt trong những ngày nắng nóng

Nếu nhiệt độ ngoài trời trên 32oC, bạn nên hạn chế ra ngoài trời nếu không cần thiết để phòng ngừa nguy cơ sốc nhiệt.

Những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời nắng nóng nên chọn mặc quần áo mỏng, nhạt màu, rộng rãi, dùng kem chống nắng và mặc áo chống nắng, đội mũ rộng vành để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung đủ nước cho cơ thể. Hãy chú ý tới màu sắc nước tiểu: Nước tiểu đặc, có màu vàng sậm là dấu hiệu bạn đang bị mất nước và cần bổ sung thêm nước cho cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp