Túi mật co nhỏ có nguy hiểm không, cách điều trị thế nào?

Túi mật co nhỏ thường không biểu hiện rõ trên hình ảnh siêu âm

Đa polyp túi mật điều trị thế nào?

Triệu chứng cảnh báo đau quặn bụng do tắc nghẽn đường mật

Bị sỏi gan điều trị thế nào, có mổ được không?

Điều trị sỏi bùn túi mật bằng thuốc gì?

Túi mật co nhỏ là tình trạng túi mật không có dịch mật hoặc suy giảm khả năng điều tiết, cô đặc dịch mật. Bạn có thể tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản nhất về túi mật co nhỏ trong bài viết dưới đây:                                                            

Các triệu chứng cảnh báo túi mật co nhỏ

Không phải trường hợp túi mật co nhỏ nào cũng gây ra triệu chứng cảnh báo rõ rệt. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng với các triệu chứng sau:

- Đau nhói ở vùng bụng trên, bên phải hoặc ngay dưới xương sườn.

- Đau ở vùng lưng trên, phía giữa lưng hoặc bên vai phải.

- Ăn không ngon miệng.

- Buồn nôn và nôn mửa.

- Tiêu chảy.

- Vàng da.

Thông thường, các triệu chứng túi mật co nhỏ thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Nguyên nhân gây túi mật co nhỏ

Sỏi mật gây tắc ống mật có thể dẫn tới tình trạng túi mật co nhỏ

- Do sinh lý: Sau khi ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo, túi mật sẽ co bóp nhiều hơn để tống đẩy dịch mật dự trữ đi tiêu hóa. Vì thế, trong túi mật gần như không còn dịch mật và co nhỏ lại.

- Tình trạng viêm trong cơ thể: Tình trạng viêm mạn tính có thể góp phần gây sẹo trong túi mật. Điều này có thể khiến túi mật gặp khó khăn trong việc lưu trữ và giải phóng dịch mật, từ đó ảnh hưởng xấu tới quá trình tiêu hóa một số dưỡng chất.

- Tắc ống túi mật: Ống túi mật là đường dẫn dịch mật từ gan xuống túi mật. Do đó, nếu có viên sỏi mật lọt vào ống và gây ách tắc, dịch mật sẽ không thể chảy vào túi mật và khiến túi mật co nhỏ lại.

- Túi mật hóa vôi: Dù chưa chắc về nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng túi mật vôi hóa, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân có thể do có quá nhiều sỏi mật. Ngoài gây ra tình trạng túi mật co nhỏ, túi mật hóa vôi còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư túi mật.

Điều trị túi mật co nhỏ

Nếu túi mật co nhỏ xảy ra do bệnh lý, bác sỹ có thể khuyên bạn thực hiện phẫu thuật cắt bỏ túi mật theo một trong các phương pháp điều trị sau:

- Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP): Bác sỹ sẽ sử dụng ống nội soi để loại bỏ sỏi mật tắc nghẽn trong đường mật. Phương pháp này thường được sử dụng khi người bệnh chỉ có một vài viên sỏi mật nhỏ.

- Phẫu thuật cắt túi mật: Phẫu thuật cắt túi mật hiện nay thường được thực hiện bằng phương pháp nội soi, giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng, ít gặp biến chứng hơn so với phẫu thuật mở.

Trong trường hợp tình trạng túi mật co nhỏ không gây ra bất kỳ triệu chứng khó chịu nào, việc phẫu thuật cắt túi mật cũng chưa thực sự cần thiết. Khi đó, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các thảo dược giúp tăng lưu thông dịch mật, cải thiện chất lượng dịch mật như uất kim, chi tử, nhân trần, diệp hạ châu, sài hồ, hoàng bá, kim tiền thảo, chỉ xác.

Sử dụng các thảo dược này một cách kiên trì có thể giúp bài sỏi mật, ngăn tình trạng viêm tái phát nhiều lần làm túi mật mất chức năng, hạn chế tình trạng túi mật co nhỏ nặng thêm.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa