Ung thư phổi có phải do di truyền không, phòng ngừa thế nào?

Ung thư phổi có thể xảy ra ở những người không hút thuốc

Có nên dùng TPCN Tumolung phòng ngừa phổi ung thư do hút thuốc lá?

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung

Gia đình có tiền sử ung thư: Làm thế nào để phòng ngừa ung thư phổi?

Cách nào phòng ngừa ung thư phổi khi hút thuốc lá quá nhiều?

Ung thư phổi là một trong những loại Ung thư gây tử vong hàng đầu do bệnh thường được phát hiện muộn. Nếu khối u phổi được phát hiện sớm, phương pháp phẫu thuật loại bỏ khối u có thể ngăn ngừa di căn, tăng tỷ lệ sống cho người bệnh. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, di truyền là yếu tố có khả năng cao gây bệnh Ung thư phổi ở người trẻ (dưới 50 tuổi), đặc biệt là nữ giới và người chưa từng hút thuốc.

Ung thư phổi có phải do di truyền?

Theo những nghiên cứu tại Mỹ, độ tuổi trung bình của bệnh nhân ung thư phổi là 70. Tuy nhiên, có khoảng 1,3% số ca ung thư phổi xuất hiện ở người dưới 35 tuổi, đặc biệt là đối tượng không hút thuốc. Do đó, các nhà khoa học tin rằng, có nhiều yếu tố khác như di truyền gây ra bệnh ung thư phổi ở những người trẻ tuổi.

Nam giới và nữ giới có khả năng mắc ung thư phổi tương đương. Tuy nhiên, phụ nữ có xu hướng hình thành ung thư phổi sớm hơn nam giới. Lý do là phụ nữ có nồng độ cao CYP1A1 - một enzyme thúc đẩy phản ứng của cơ thể trước các chất gây ung thư (carcinogen). Một số tổ hợp gene nhất định có thể dẫn đến rối loạn sản xuất CYP1A1 trong cơ thể, khiến phụ nữ dễ tổn thương khi hít phải carcinogen.

Một số tổ hợp gene quyết định mức độ tổn thương ở phổi do khói thuốc

Các nhà khoa học đã phát hiện một số đột biến gene ảnh hưởng đến chu kỳ của tế bào, gây ra hiện tượng phân đôi bất thường có thể làm tăng nguy cơ khởi phát ung thư. Hiện tượng này liên quan chủ yếu đến các dạng ung thư phổi không tế bào nhỏ, đặc biệt là ung thư biểu mô tuyến (adenocarcinomas). Một số đột biến gene EGFR và ALK (gây ung thư phổi không tế bào nhỏ), KRAS (gây Ung thư trực tràng), BRCA2 (gây Ung thư vú) cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Làm sao để phòng ngừa mắc ung thư phổi hiệu quả?

Các nhà khoa học vẫn nghiêng về quan điểm, ung thư phổi trong gia đình là sự kết hợp của cả gene và yếu tố môi trường (thói quen hút thuốc, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống bị ô nhiễm). Do đó, để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi trong gia đình có tiền sử ung thư, bạn hãy tham khảo một số gợi ý sau:

Khám sàng lọc ung thư

Hiện tại, các phương pháp xét nghiệm đột biến gene để cảnh báo sớm ung thư phổi vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và không thể dự đoán nguy cơ ung thư phổi di truyền. Nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ mắc ung thư cao (gia đình có tiền sử ung thư, tiếp xúc với chất độc hại thường xuyên), việc chụp CT (cắt lớp vi tính) phổi định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm những dấu hiệu khởi phát của bệnh.

Bỏ thuốc lá, tránh nơi có nhiều khói thuốc

Bỏ thuốc lá sớm giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi

Giải pháp hiệu quả để phòng ngừa căn bệnh ung thư phổi đó là tránh tiếp xúc với khói thuốc. Ngay cả với những người nghiện thuốc lâu năm, bỏ thuốc lá giúp giảm đáng kể nguy cơ hình thành ung thư phổi. Bạn nên khuyên các thành viên trong gia đình bỏ thuốc lá và tránh xa những nơi có nhiều khói thuốc.

Vệ sinh môi trường sống và làm việc

Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân gây ung thư phổi thứ 2 sau khói thuốc. Vì thế, bạn nên giữ nhà cửa thông thoáng, đeo khẩu trang ở nơi công cộng để bảo vệ bản thân khỏi các bệnh đường hô hấp. Nếu bạn phải tiếp xúc với hóa chất độc hại tại môi trường làm việc, hãy tuân thủ các quy tắc an toàn lao động và thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Ăn uống, sinh hoạt khoa học

Thói quen tập thể dục thường xuyên, ngủ nghỉ đúng giờ giúp hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch và chất lượng cuộc sống hiệu quả. Đặc biệt, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như rau củ, hoa quả vào chế độ ăn uống để tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc ung thư phổi.

Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện ung thư phổi nhờ Sản phẩm thảo dược tự nhiên

Bên cạnh chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, ngày nay, nhiều người có nguy cơ cao mắc ung thư phổi hoặc không may đã mắc bệnh thường tìm đến sản phẩm từ thảo dược để sử dụng kết hợp nhằm nâng cao sức khỏe, giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. Tiêu biểu là sản phẩm có thành phần chính Lunatumo (hỗn hợp của soy protein chứa lunasin, cao khổ sâm bắc và chiết xuất thyme - cỏ xạ hương). Đây là sản phẩm thảo dược đầu tiên ứng dụng nguyên liệu soy protein chứa lunasin thuộc dự án chuyển giao công nghệ DA17/09 của Bộ Y Tế. Ngày 12/12/2019, tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học: “Công bố kết quả nghiên cứu về hoạt chất lunasin chiết xuất từ soy protein trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi”. Tại đây, các chuyên gia chỉ ra kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt chất sinh học tự nhiên giúp hỗ trợ ức chế sự nhân lên và phân chia của tế bào ung thư; Có thể dùng đường uống, tiện lợi; An toàn, có thể sử dụng lâu dài, không gây tác dụng phụ. 

Công trình nghiên cứu nhiều năm về lunasin của các nhà khoa học Blanca Hernandez - Ledesma, Benito Ocampo De Lumen và Chia - Chien Hsieh đã chỉ ra rằng, lunasin có tác dụng hữu hiệu trong việc chống ung thư, kháng viêm và chống oxy hóa. 

Bên cạnh thành phần lunasin, sản phẩm còn bao gồm các thảo dược giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm nhẹ triệu chứng ho, đờm, khó thở. Cụ thể: Cao khổ sâm bắc hỗ trợ chống khối u; Chiết xuất thyme - cỏ xạ hương hỗ trợ chống viêm, thúc đẩy khả năng sống của tế bào; Cao hoàng kỳ giúp hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch;… Phương pháp này có chi phí phù hợp với khả năng tài chính của hầu hết trường hợp mắc bệnh. 

Ngay từ khi ra đời, sản phẩm đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người mắc ung thư phổi. Với sự kết hợp khoa học của các loại thảo dược tự nhiên, đây là giải pháp hữu hiệu được sử dụng trong các trường hợp: 

- Phối hợp với phương pháp điều trị hiện đại như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật nhằm nâng cao hiệu quả và giảm nhẹ tác dụng phụ; Hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch và tăng cường thể lực toàn trạng cho trường hợp không đủ sức khỏe thực hiện các phương pháp hiện đại. 

- Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư phổi tái phát sau điều trị, phòng ngừa mắc bệnh ở những đối tượng có nguy cơ cao như người thường xuyên hút thuốc lá, làm việc trong môi trường ô nhiễm, gia đình có tiền sử ung thư phổi,... 

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường tràn lan sản phẩm được quảng cáo hỗ trợ cải thiện ung thư phổi, giới chuyên gia khuyên người mắc nên lựa chọn sản phẩm có thành phần chính là Lunatumo.

Vân Anh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung – Hỗ trợ giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi. Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung với thành phần chính là Lunatumo (hỗn hợp soy protein chứa lunasin, cao khổ sâm bắc, chiết xuất cỏ xạ hương - thyme) kết hợp với nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp tăng cường chống oxy hóa, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm nhiễm; hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi; hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng.
Nhằm tri ân quý khách hàng, nhãn hàng Tumolung triển khai chương trình tích điểm - nhận quà, khi mua 6 hộp và tích đủ 6 điểm, quý khách được tặng 1 hộp, tương ứng tiết kiệm được 450.000đ.
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội.
ĐT: 024.38461530 – 024.37367519 hoặc tổng đài miễn cước: 18006302, hotline (ZALO/VIBER): 0916.751.651/ 0916.767.653.
Website: https://tumolung.vn/
GPQC: 01504/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư