4 bài tập giãn cơ giúp giảm đau sau điều trị ung thư vú

Điều trị ung thư có thể gây ra nhiều cơn đau kéo dài, khó chịu

6 thói quen giúp phòng ngừa ung thư vú

Ngực nổi mẩn đỏ có phải dấu hiệu ung thư vú?

6 thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

Ăn gì để giảm nguy cơ mắc ung thư vú?

Các phương pháp điều trị ung thư vú như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị… có thể gây sẹo, ảnh hưởng tới độ đàn hồi của da, các mô liên kết và các cơ ở ngực. Điều này có thể gây khó chịu, hạn chế khả năng vận động và phạm vi chuyển động của người bệnh.

Một trong những cách tốt nhất để khắc phục tình trạng căng cứng cơ sau phẫu thuật, xạ trị ung thư vú là thường xuyên giãn cơ bắp. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý biện pháp này không thể giúp giảm đau ngay lập tức. Trên thực tế, có những trường hợp cần kiên trì thực hiện các bài tập giãn cơ từ 1 - 2 năm mới có thể thấy thoải mái lại như bình thường.

Bạn có thể bắt đầu các bài tập giãn cơ sớm sau điều trị ung thư vú, nhưng nên chú ý tới thời gian mỗi lần giãn cơ sao cho phù hợp với khả năng chịu đựng. Cụ thể, trong khoảng vài tuần sau đợt điều trị, bạn chỉ nên duy trì giãn cơ khoảng 5 giây/lần. Thời gian giãn cơ có thể tăng lên 15 giây sau vài tháng, hoặc tăng lên 30 giây sau vài năm kể từ đợt điều trị gần nhất.

4 bài tập giãn cơ giúp giảm đau sau điều trị ung thư vú

Giãn cơ quá đầu

Cách thực hiện: Nằm ngửa trên sàn, dần đưa 2 tay lên trời. Giữ khuỷu tay thẳng, sau đó từ từ hạ 2 tay quá đầu cho tới khi gần chạm sàn. Bạn có thể lặp lại từ 3 - 10 lần.

Giãn cơ theo tư thế hình con bướm

Cách thực hiện: Nằm ngửa, hai tay đặt sau đầu và khuỷu tay hướng lên trời. Từ từ hạ khuỷu tay xuống hướng ra bên ngoài cho tới khi gần chạm sàn. Bạn có thể lặp lại từ 3 - 10 lần.

Thiên thần tuyết

Cách thực hiện: Nằm ngửa, dang tay sang 2 bên. Giữ khuỷu tay thẳng và lòng bàn tay hướng lên trên. Từ từ đưa tay về ngang hông rồi đưa lên cao quá đầu. Bạn có thể lặp lại từ 3 - 10 lần.

Xoay nửa thân dưới

Cách thực hiện: Nằm ngửa, gập đầu gối và bàn chân đặt thoải mái trên sàn. Dang tay sang 2 bên. Xoay đầu gối sang phía đối diện với vị trí phẫu thuật, sau đó duỗi tay đưa cao quá đầu. Người bệnh ung thư vú có thể lặp lại động tác này từ 3 - 10 lần.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư