Van tim cơ học là gì, có ưu, nhược điểm thế nào?

Van tim cơ học là loại van tim có “tuổi thọ” cao nhất

8 biện pháp tự nhiên giảm sưng phù chân cho người bệnh suy tim

Có những nguyên nhân nào gây suy tim trái?

4 cách giảm nguy cơ biến chứng cho người bệnh suy tim

Người bị bệnh mạch vành đã đặt stent nên ăn gì, kiêng gì?

Van tim cơ học là gì?

Van tim cơ học là loại van được làm từ các vật liệu bền, chắc chắn như hợp kim, kim loại hoặc nhựa. Chúng là loại van thay thế có “tuổi thọ” cao nhất khi hầu hết các van tim cơ học đều có thể hoạt động tốt suốt cuộc đời của người bệnh.

Có 2 loại van tim cơ học phổ biến, thường được sử dụng nhất là van đĩa và van cơ học loại 2 cánh. Nhìn chung, cả 2 loại van tim cơ học này đều có độ bền và hiệu quả tương đương nhau.

Ưu điểm của van tim cơ học

Ưu điểm chính của van tim cơ học là độ bền, “tuổi thọ” của chúng. Theo đó, các van tim cơ học có thể tồn tại tới hơn 20 - 30 năm, trong khi van tim sinh học chỉ có thể tồn tại từ 10 - 15 năm trước khi bị thoái hóa.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu chọn thay van tim cơ học, người bệnh sẽ ít phải phẫu thuật lại để thay thế hay sửa chữa van.

Nhược điểm của van tim cơ học

Người thay van tim cơ học sẽ phải dùng thuốc chống đông máu thường xuyên

So với các loại van tim sinh học, máu chảy qua van tim cơ học thường có áp lực lớn hơn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trên van. Vì lý do này, người bệnh thay van tim cơ học sẽ cần phải uống thuốc chống đông máu trong suốt phần đời còn lại để kéo dài tuổi thọ. Loại thuốc chống đông điển hình, thường được sử dụng nhất là warfarin.

Các loại thuốc chống đông máu như warfarin có thể ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, ngăn không cho chúng bám vào các nắp van, bản lề… gây kẹt van tim. Ngoài ra, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông cũng có thể làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ cho người bệnh.

Tuy nhiên, việc phải thường xuyên uống thuốc chống đông máu đòi hỏi người bệnh phải theo dõi việc dùng thuốc suốt đời, đồng thời có thể phải thay đổi chế độ ăn uống cho phù hợp với việc dùng thuốc. Chưa kể, các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, khiến người bệnh khó cầm máu hơn nếu không may bị thương.

Vì vậy, người bệnh thay van tim cơ học, dùng thuốc chống đông máu sẽ phải thường xuyên làm xét nghiệm máu để theo dõi độ đặc của máu. Người bệnh cũng cần phải hạn chế một số thực phẩm giàu vitamin K như các loại rau lá xanh đậm (như cải xoăn, bắp cải, rau chân vịt), hạn chế các hoạt động mạnh có nguy cơ chấn thương, chảy máu cao.

Để kéo dài tuổi thọ van tim, cải thiện sức khỏe tim mạch, nâng cao chất lượng cuộc sống, những người đã thay van tim nên bổ sung thêm sản phẩm có khả năng tăng cường chức năng tim. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng và đăng tải trên tạp chí quốc tế.

Vậy những ai phù hợp với lựa chọn thay van tim cơ học?

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, thể trạng cơ thể mà người bệnh có thể cân nhắc thay van tim cơ học. Theo đó, những người trẻ tuổi, người đã từng có cục máu đông, người đã mắc các bệnh lý cần sử dụng thuốc chống đông máu (như rung nhĩ)… có thể cân nhắc thay van tim cơ học.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Myheart.net)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp tăng cường chức năng tim cho người bệnh tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng, đăng tải trên tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, phù, đau tim, đau thắt ngực, giảm cholesterol toàn phần trong máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch