Mỡ máu cao nguy cơ gây xơ vữa động mạch

Tình trạng mỡ máu cao là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới xơ vữa động mạch

Những lưu ý quan trọng khi dùng thuốc hạ mỡ máu

Biến chứng xơ vữa động mạch ở người mỡ máu cao

Mối liên hệ giữa xơ vữa động mạch và mỡ máu cao

Dấu hiệu thường gặp ở người mỡ máu cao có xơ vữa động mạch

Vì sao mỡ máu cao là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch?

Mỡ máu cao hay còn gọi là rối loạn lipid máu, là tình trạng rối loạn chuyển đổi chất béo trong cơ thể, làm cho lượng chất béo trong máu quá cao. Biểu hiện của bệnh này là lượng Cholesterol xấu tăng lên (>4.12mmol/l) và Cholesterol tốt giảm đi (<1mmol).

Cholesterol tốt vận chuyển Cholesterol dư thừa về gan để đào thải ra bên ngoài cơ thể. Tuy nhiên Cholesterol xấu (nhiều hơn gấp 3 lần Cholesterol tốt) lại có thể lắng đọng tại thành động mạch và trở thành nguyên liệu cơ bản hình thành nên mảng xơ vữa (xơ vữa động mạch), gây cản trở lưu thông máu.

Khi lượng mỡ trong máu dư thừa quá cao sẽ khiến mạch máu bị tổn thương gây xơ vữa động mạch, làm cho mạch máu dần thu hẹp lại và lâu dài dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não.

Bệnh tim mạch nói chung và xơ vữa động mạch nói riêng được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn phế. Để đưa ra những phương pháp phòng ngừa, các chuyên gia y tế đã tìm hiểu mối quan hệ giữa xơ vữa động mạch và một số nguyên nhân tất yếu trong đó có tăng cholesterol. Bệnh rối loạn mỡ máu không chỉ gây nên xơ vữa động mạch mà còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm lên hệ tim mạch.

Xơ vữa động mạch được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong

Mối quan hệ giữa mỡ máu cao và xơ vữa động mạch
Theo các nghiên cứu, tăng cholesterol máu làm thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch, nó là yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh lý động mạch cảnh, động mạch vành, động mạch chi dưới, động mạch chủ.

Cholesterol xấu được gọi là LDL (Low-density lipoprotein) hoặc lipoprotein tỷ trọng thấp. LDL có thể làm hỏng các động mạch mang máu từ tim đến phần còn lại của cơ thể. Sau đó, khi tổn thương đã bắt đầu xuất hiện, LDL tiếp tục xâm nhập và tích tụ trong các thành động mạch. Khi các mảng bám phát triển bên trong các động mạch, cuối cùng chúng bắt đầu chặn dòng máu, sự tích tụ ngày càng nhiều và gây nên sự tắc nghẽn mạch máu và có thể gây ra các cơn đau tim, đột quỵ.

Một nghiên cứu ở gần 6.000 người độ tuổi 63 và đa phần trong số họ có các bệnh lý về tim mạch nhằm kiểm tra mối liên hệ giữa tăng cholesterol và xơ vữa động mạch, tử vong do tim mạch. Tuy nhiên, cũng theo kết quả khảo sát, những người có mức cholesterol HDL rất thấp (dưới 41 mg/dL) và những người có mức rất cao (cao hơn 60 mg/dL), nguy cơ xuất hiện xơ vữa động mạch, tử vong do bệnh tim mạch cao hơn. Đối với những người có mức cholesterol cao hơn 60 mg/dL có khả năng bị đau tim hoặc tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn gần 50% so với những người có mức 41 đến 60 mg/dL. Như vậy, rối loạn mỡ máu ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng biến chứng xơ vữa động mạch.

Kiểm soát rối loạn mỡ máu giúp chống xơ vữa động mạch
Nhằm hạn chế rối loạn mỡ máu, bạn cần thay đổi lối sống bao gồm chế độ ăn uống phù hợp, hạn chế ăn chất béo, hoạt động thể lực, duy trì cân nặng hợp lý, bỏ hút thuốc lá và giảm căng thẳng hay áp lực. Lượng chất béo nên dưới 30% tổng nhu cầu năng lượng cơ thể mỗi ngày. Hạn chế chất béo bão hòa < 7% ( là chất béo có nguồn từ mỡ động vật như mỡ lợn, bò, gà, thực phẩm đã chế biến và chiên kỹ..) ,

Có lối sống khoa học và lành mạnh để hạn chế tối đa nguy cơ mắc rối loạn mỡ máu
Lựa chọn dầu thực vật trong bữa ăn sẽ tốt hơn. Không ăn các loại lòng động vật. Nên ăn những thực phẩm có hàm lượng chất xơ hòa tan cao như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây như táo, cam, chuối, lê...các loại đậu như đậu canh, đậu lăng... giúp ngừa hấp thu cholesterol từ đường tiêu hóa. Chế độ ăn tốt cũng bao gồm một số loại cá, hạn chế ăn mặn và uống rượu bia.

Việc kiểm soát mỡ máu rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến sức khỏe của rất nhiều cơ quan quan trọng khác trong cơ thể. Bạn nên theo dõi chỉ số cholesterol thường xuyên để sớm phát hiện, kiểm soát và xử lý. Ngoài ra, bệnh nhân mỡ máu cao nên đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra các chỉ số mỡ máu và có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Người bị xơ vữa động mạch cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thêm một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản. Sản phẩm từ thảo dược có thể giúp hỗ trợ giảm mỡ máu, ngăn xơ vữa động mạch tiến triển nặng, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC - ATTP

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch