Vì sao người bệnh tim mạch nên cẩn thận hơn trong mùa Đông?

Người bệnh tim mạch nên cẩn trọng khi thời tiết chuyển lạnh

Vì sao phụ nữ sinh con có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ?

Cảnh giác với suy tim - “chặng đường” cuối của các bệnh tim mạch

Hoàng kỳ - Thảo dược giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho người bệnh tim, thận

4 lời khuyên giúp tim mạch khỏe mạnh hơn

Tại sao đau tim là phổ biến trong mùa Đông?

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong mùa Đông mỗi khi nhiệt độ giảm thêm 1 độ C sẽ có thêm khoảng 200 trường hợp đau tim xảy ra. Nhiệt độ thấp làm thay đổi mức độ huyết tương và các yếu tố đông máu. 

Thời tiết lạnh cũng làm các mạch máu co lại, điều này đặc biệt nguy hiểm ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp, khi đó huyết áp sẽ cao hơn và có thể gây ra biến cố tim mạch. Thời tiết lạnh và tăng nguy cơ hình thành huyết khối trong lòng động mạch. Mặt khác, thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, từ đó làm tăng nguy cơ tổn thương tim mạch.

Nguy cơ đau tim gia tăng trong mùa Đông

Theo bác sỹ Manoj Kumar - Bác sỹ Tim mạch tại Bệnh viện Chuyên khoa Max Super, New Delhi (Ấn Độ): "Thay đổi nhiệt độ đột ngột gây áp lực cho cơ thể và khiến tim phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ không đổi. Loại áp lực này có thể ảnh hưởng đến độ nhớt của máu và làm tăng khả năng đông máu. Nhiệt độ thấp cũng khiến các mạch máu bị thu hẹp, từ đó làm hạn chế lưu lượng máu đi khắp cơ thể. Điều này có thể làm giảm lượng oxy đến các cơ quan khác nhau bao gồm cả tim. Khi đó, tim phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo đủ máu và oxy cho cơ thể. Theo thời gian, tình trạng này có thể dẫn đến suy tim, đặc biệt là ở những người mắc bệnh mạch vành (CAD)".

Làm thế nào để chăm sóc trái tim của bạn trong mùa Đông?

Để hạn chế bệnh tim mạch tái phát trong mùa Đông, bạn nên tránh các hoạt động có thể gây căng thẳng cho tim trong mùa Đông. Nên tránh các hoạt động có thể gây kiệt sức.

- Người mắc bệnh tim nên cẩn trọng khi tập thể dục trong mùa Đông. Người bệnh nên thay đổi thời điểm tập luyện, nên nhưng tránh tập luyện vào đầu giờ sáng. Khi tập nên thể dục nên mặc đủ quần áo để giữ ấm.

Người bệnh tim nên cẩn trọng khi tập thể dục trong mùa Đông

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Người bệnh tim mạch nên ăn nhiều loại rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá béo. Nên tránh ăn thực phẩm chiên rán và thực phẩm chế bến sẵn. 

- Những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính cần nhớ uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ, nhất là trường hợp bị tăng huyết áp. Những bệnh nhân có bệnh động mạch vành nên được khám theo dõi định kỳ, nhất là khi chuyển mùa, khi thời tiết thay đổi để có biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.

- Kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu; Nên uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ.

- Tiêm vaccine phòng chống cúm và các bệnh khác

Thanh Tú H+ (TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch